Đà Nẵng giải bài toán sân bay quá tải

Chỉ 3 năm sau dịch COVID-19, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã quay trở lại mức sản lượng đón khách cao nhất từng đạt được trước dịch. Tuy nhiên, sân bay này cũng đang phải đối mặt với tình trạng quá tải.

Sắp khôi phục mức tăng trưởng cao nhất trước dịch COVID-19

Tại Ngày hội Du lịch quốc tế Đà Nẵng 2025, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng (DIA) cho biết, tính đến ngày 17/10, sân bay Đà Nẵng đã đón 12,2 triệu lượt khách. Nếu đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 đón trên 15 triệu lượt khách thì sân bay Đà Nẵng khôi phục hoàn toàn sản lượng khai thác của năm 2019, là năm cao nhất trước dịch COVID-19.

Sân bay Đà Nẵng chật kín khách dịp diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2025.

Sân bay Đà Nẵng chật kín khách dịp diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2025.

“Đây là con số cho thấy nỗ lực rất lớn, chỉ 3 năm sau dịch COVID-19 thì sân bay quốc tế Đà Nẵng đã quay trở lại mức sản lượng đón khách cao nhất từng đạt được trước dịch”, bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh – Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh DIA nhấn mạnh.

Bà Thanh cho biết, DIA luôn xác định, sân bay là cửa ngõ rất quan trọng để góp phần cho tăng trưởng du lịch của TP Đà Nẵng. Sau sáp nhập, TP Đà Nẵng có hai sân bay quốc tế là Đà Nẵng và Chu Lai. Điều này sẽ giúp du lịch Đà Nẵng phát triển tốt hơn thông qua việc cải thiện cơ cấu khách, tăng trưởng khai thác cảng hàng không.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh, trong những năm qua, DIA và Sở Du lịch Đà Nẵng (nay là Sở VH-TT&DL Đà Nẵng) đã ký kết các hợp tác xúc tiến phát triển du lịch và hàng không trong từng giai đoạn. Sự hợp tác này nhắm vào từng thị trường trọng điểm và đã đem lại nhiều kết quả rất tích cực.

Tuy nhiên, đại diện DIA cũng cho biết, hiện tại công suất thiết kế của nhà ga quốc nội T1 sân bay Đà Nẵng là 6 triệu khách/năm, nhà ga quốc tế T2 hơn 4 triệu khách/năm. Như vậy, với sản lượng khai thác năm 2025 thì hiện sân bay Đà Nẵng đang phải đối mặt với tình trạng quá tải.

Giải bài toán quá tải

Trước tình hình trên, bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh cho biết, DIA đang nỗ lực xúc tiến đầu tư mở rộng nhà ga T1; dự kiến trong năm nay khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa 100.000 tấn/năm. Đồng thời phối hợp với Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), đơn vị chủ đầu tư và quản lý, vận hành nhà ga T2 ứng dụng các công nghệ chuyển đổi số như check-in bằng sinh trắc học; auto gate; hệ thống gửi hành lý, làm thủ tục hàng không tự động…

“Những nỗ lực này đã giúp DIA có thể tiếp tục đẩy mạnh sản lượng khai thác, mở rộng thị trường trong bối cảnh vẫn đang chờ hoàn tất thủ tục đầu tư các hạng mục công trình mới như mở rộng nhà ga T1, xây mới nhà ga hàng hóa…”, bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh cho biết.

Thông tin tại sự kiện cho thấy nhiều hãng hàng không đang tiếp tục có kế hoạch mở đường bay mới tới Đà Nẵng. Đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết, hãng hàng không mới thành lập Sun PhuQuoc Airways vừa mở mới các đường bay kết nối Phú Quốc, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với Đà Nẵng.

Đại diện Crystal Bay công bố mở mới 4 đường bay charter từ 4 tỉnh của Nga đến Đà Nẵng từ tháng 4 - 10/2026, và có kế hoạch mở thêm 4 đường bay từ vùng Sebiria đến Đà Nẵng… Dự kiến năm 2026, lượng khách từ thị trường CIS đến Đà Nẵng sẽ tăng gấp đôi năm 2025.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh cho biết, thực hiện chủ trương chung của Bộ tài chính và Tổng công ty Cảng HK Việt Nam (ACV), DIA có chính sách giá, chính sách quảng bá rất hợp lý để khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không quốc nội mới thành lập, các hãng hàng không quốc tế mở đường bay mới đến Đà Nẵng.

“DIA cam kết cung cấp các thông tin về hạ tầng cảng, cập nhật thường xuyên về năng lực, công nghệ… của cảng. Qua đó tạo thuận lợi cho các hãng HK khi quyết định đưa các loại tàu bay, mở mới đường bay đến Đà Nẵng, hoặc xây dựng lịch khai thác phù hợp với nhu cầu của thị trường và năng lực khai thác của DIA”, bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh nói.

Ông Đỗ Trọng Hậu – Phó Giám đốc Công ty AHT cho biết, trong hai năm liền 2024 – 2025, nhà ga quốc tế T2 sân bay Đà Nẵng duy trì được xếp hạng 5 sao Skytrax; cũng là nhà ga đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này được công nhận đạt chuẩn 5 sao Skytrax.

“Tháng 1/2026 tới đây, Skytrax sẽ qua đánh giá định kỳ và nhà ga quốc tế T2 cam kết tiếp tục giữ vững xếp hạng 5 sao. Chúng tôi mong muốn các cấp thẩm quyền có kế hoạch đầu tư xây dựng sân bay Đà Nẵng, Chu Lai xứng tầm là cửa ngõ đón khách của TP trọng điểm du lịch của quốc gia và khu vực”, ông Đỗ Trọng Hậu kiến nghị.

Hải Châu

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/da-nang-giai-bai-toan-san-bay-qua-tai/20251018102949373