Lương Sơn: Xây dựng nền hành chính vì Nhân dân phục vụ

'Hướng dẫn chu đáo, tận tình' là cảm nhận của bà Nguyễn Thị Đàm, người dân ở thôn Ngọc Thượng khi đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về hộ tịch.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lương Sơn tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lương Sơn tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bà Đàm cho biết: “Tôi đến xin chứng thực chữ ký và được công chức tư pháp - hộ tịch của xã hướng dẫn tận tình nên thủ tục được giải quyết nhanh. Trước đây, nhiều loại giấy tờ phải đi lên huyện mới có thể giải quyết, giờ thì tiện quá rồi, công sở gần nhà, cán bộ lại gần gũi, nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn rõ ràng nên người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC cũng cảm thấy yên tâm và hài lòng”.

Xã Lương Sơn là 1 trong 21 đơn vị hành chính của tỉnh không thực hiện sắp xếp, giữ nguyên hiện trạng do đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về diện tích và dân số theo quy định. Việc giữ nguyên xã đã phản ánh tầm quan trọng của vùng đất này trong việc duy trì sự ổn định về hành chính, văn hóa và quốc phòng - an ninh. Toàn xã có diện tích 81,74km2, dân số hơn 9.500 người, trong đó có 3 dân tộc Thái, Mường, Kinh cùng chung sống. Một trong những kết quả nổi bật khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành là hoạt động thông suốt, tiện ích và hiệu quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lương Sơn. Việc giải quyết TTHC cho người dân có sự thay đổi rõ rệt, tạo ấn tượng tốt đối với người dân.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lương Sơn Lê Văn Thiện cho biết: "Xã đã bố trí cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC. Đồng thời, tăng cường phối hợp tuyên truyền để người dân trên địa bàn nắm rõ quy trình, thành phần hồ sơ, thủ tục, hạn chế việc người dân phải đi lại nhiều lần. Trung tâm đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Tất cả quy trình giải quyết TTHC đều được thực hiện trên môi trường điện tử".

Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lương Sơn thực hiện niêm yết công khai danh mục TTHC đang được tiếp nhận, trả kết quả tại trung tâm bằng mã QR; 433 danh mục và quy trình thực hiện TTHC được niêm yết công khai, trong đó 150 thủ tục toàn trình, 283 thủ tục một phần. Trong 3 tháng (từ ngày 1/7/2025 đến ngày 22/9/2025), Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã đã tiếp nhận 1.322 hồ sơ, trong đó chủ yếu liên quan đến tư pháp, hộ tịch, chứng thực; đã giải quyết 1.276 hồ sơ, trong đó có 99,37% hồ sơ giải quyết trước hạn. Người dân, tổ chức, các cơ quan quản lý Nhà nước đều kiểm soát được quá trình giải quyết TTHC của từng cơ quan, đơn vị. 100% hồ sơ được số hóa. Cán bộ trung tâm đã hỗ trợ cho gần 1.500 lượt công dân hoàn thiện hồ sơ, giải đáp vướng mắc, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thông qua hoạt động tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả TTHC đã góp phần khắc phục được tình trạng chậm trễ, đùn đẩy, né tránh và giảm được phiền hà, tiêu cực, sách nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Trách nhiệm của cán bộ, công chức được giao thực hiện giải quyết TTHC từng bước được nâng cao. Tính minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thẩm định, giải quyết, trả kết quả, thu phí, lệ phí cho tổ chức và cá nhân được công khai.

Thực tiễn hoạt động cho thấy, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ phát huy hiệu quả ở các xã, phường trung tâm, mà đã lan tỏa tới các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo bước tiến trong cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ Nhân dân tốt hơn, củng cố niềm tin, sự đồng thuận của xã hội. Ở xã Lương Sơn - địa phương đã hoàn thành các chỉ tiêu chuyển đổi số (CĐS) cấp xã từ năm 2024 lại càng có nhiều thuận lợi cho cán bộ, người dân. CĐS được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến trong tư duy sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả thúc đẩy kinh tế phát triển, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Công tác CĐS đạt được kết quả đáng khích lệ, hệ thống truyền hình trực tuyến, phần mềm TD Office, cán bộ, công chức được trang bị máy tính, máy in, thiết bị ký số; 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức điều hành và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.

Từ những nền tảng sẵn có, trong giai đoạn phát triển mới, xã Lương Sơn xác định khâu đột phá trong đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và CĐS, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả trên các lĩnh vực và nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Giải pháp nổi bật mà xã Lương Sơn đang thực hiện đó là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và kế hoạch CĐS hàng năm trên địa bàn xã, trong đó tập trung phát triển toàn diện cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; duy trì và giữ vững xã đạt bộ tiêu chí CĐS.

Xây dựng nền hành chính vì Nhân dân phục vụ, mỗi địa phương có một cách thực hiện khác nhau nhưng cùng chung mục đích hướng đến sự hài lòng của người dân. Sự thay đổi trong thực hiện CCHC ở mỗi địa phương chính là luồng sinh khí tươi mới, gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài và ảnh: Việt Hương

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/luong-son-xay-dung-nen-hanh-chinh-nbsp-vi-nhan-dan-phuc-vu-265787.htm