Đà Nẵng: hoàn thiện hạ tầng phát triển hậu cần nghề cá

Năng lực khai thác hải sản của tàu cá trên địa bàn phía nam TP Đà Nẵng hiện đã phát triển đến mức đạt ngưỡng. Do đó, công tác đầu tư cho hạ tầng nghề cá đặt ra nhiều cấp thiết, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Hạ tầng còn hạn chế

Hàng chục năm qua, ngư dân các địa phương phía nam TP Đà Nẵng kỳ vọng sẽ có nơi neo đậu tránh trú bão an toàn, cung cấp các dịch vụ hậu cần thiết yếu để vươn khơi và tiêu thụ sản phẩm sau mỗi chuyến đi biển.

Dù được đầu tư và nâng cấp thường xuyên nhưng về cơ bản các ngư dân địa phương xã Duy Nghĩa, phường Hội An hay xã Núi Thành vẫn đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức mỗi khi tìm nơi neo đậu. Chưa kể, khi mùa mưa bão đến hoặc vào vụ khai thác chính, số lượng tàu thuyền các loại tăng lên rất nhiều, gây ra tình trạng quá tải.

Hạ tầng các khu neo đậu tàu thuyền còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng khai thác và mức độ an toàn cho ngư dân.

Hạ tầng các khu neo đậu tàu thuyền còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng khai thác và mức độ an toàn cho ngư dân.

Ông Nguyễn Minh, chủ tàu cá tại xã Núi Thành cho biết, cảng cá An Hòa và cảng cá Tam Quang đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 1/4 lượng tàu cá cập cảng của bà con ngư dân. Nhiều lúc, tàu nhiều quá phải đậu lấn luôn ra luồng lạch di chuyển của các phương tiện khác, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy.

Thời tiết trên biển nhiều biến động nên ông Huỳnh Văn (xã Núi Thành) cùng các thành viên không ra khơi, thuyền được neo tại khu vực An Hòa. Ngư dân cho biết hàng năm chính quyền địa phương đều hỗ trợ ngư dân di tản, neo đậu tàu thuyền khi có bão. Với ghe thuyền nhỏ, lực lượng dân quân sẽ hỗ trợ người dân kéo ghe lên bờ.

Do đó, ngư dân xã Núi Thành rất mong dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu trú tránh bão cho tàu cá An Hòa sớm thi công hoàn chỉnh để đưa vào hoạt động hiệu quả, đảm bảo an toàn cho vào mùa mưa bão.

Hiện khu vực xã Núi Thành là địa phương có đội tàu cá lớn nhất tỉnh Quảng Nam cũ với hơn 1.500 tàu cá đã đăng ký, số lượng tàu công suất lớn khá hùng hậu và sản lượng khai thác hàng năm rất lớn. Nhưng nhìn chung, hạ tầng khung của cảng cá vẫn chưa đáp ứng được cho những tàu cỡ lớn cũng như tính kiên cố khi neo đậu.

Kỳ vọng khu neo đậu có quy mô 1.200 thuyền

Mùa mưa bão đang cận kề, vì vậy công tác hoàn thiện hạ tầng các khu neo đậu cho tàu thuyền của ngư dân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chưa kể, việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng đường thủy sẽ giúp khu vực phía nam TP Đà Nẵng sớm hoàn thiện chuỗi liên kết dịch vụ hậu cần nghề cá.

Khu neo đậu tàu cá An Hòa đang được nâng cấp, mở rộng.

Khu neo đậu tàu cá An Hòa đang được nâng cấp, mở rộng.

Trước thực trạng trên, khu neo đậu tàu cá An Hòa đã được chọn để đầu tư với tổng mức vốn 426,5 tỷ đồng. Trong đó nguồn ngân sách Trung ương do Bộ Nông nghiệp và Môi trường quản lý là 286,5 tỷ đồng và ngân sách địa phương 140 tỷ đồng. Công trình được thực hiện giai đoạn 2022 - 2026.

Khu neo đậu tàu cá có tổng diện tích 140ha, đảm bảo chỗ neo đậu an toàn cho hơn 1.200 tàu cá có công suất từ 300CV đến hơn 1.000CV của ngư dân TP và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, khu neo đậu tàu thuyền còn kết hợp phát triển các loại hình dịch vụ hậu cần nghề cá, phục vụ phát triển bền vững nghề cá.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực dự án đang có hàng trăm chiếc thuyền của ngư dân đang neo đậu nhưng tương đối lộn xộn, nhếch nhác. Một số tàu thuyền chỉ neo đậu tạm bợ và không đảm bảo an toàn trong điều kiện thời tiết xấu.

Đối với dự án khu neo đậu tàu cá An Hòa, công nhân và máy móc đang thực hiện các hạng mục như đê chắn sóng, nạo vét luồng, nạo vét khu vực neo đậu, xây dựng kè bảo vệ bờ kết hợp trụ neo tàu…

Mùa mưa bão đang cận kề, ngư dân kỳ vọng công trình sẽ sớm đi vào hoạt động hiệu quả.

Mùa mưa bão đang cận kề, ngư dân kỳ vọng công trình sẽ sớm đi vào hoạt động hiệu quả.

Dự án còn có tuyến đường kết nối khu neo đậu với khu dịch vụ hậu cần nghề cá và cảng cá Tam Quang dài khoảng 870m nhưng vẫn còn ngổn ngang do vướng mặt bằng. Nhà điều hành cao hai tầng với diện tích xây dựng 100m2 chưa hoàn thiện.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam cho biết công trình đã hoàn thành 85% phần kè bảo vệ bờ kết hợp trụ neo tàu; công tác nạo vét cho tàu thuyền vào neo đậu được 50%. Dự kiến đến ngày 30/9/2025, dự án đủ điều kiện để cho hàng nghìn tàu thuyền vào neo đậu, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão 2025.

Tấn Việt

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/da-nang-hoan-thien-ha-tang-phat-trien-hau-can-nghe-ca.838052.html