Đà Nẵng: Học sinh lớp 5 ngồi cùng loại bàn với lớp 1
Học sinh lớp 5 ngồi cùng loại bàn với học sinh lớp 1, học sinh lớp 9 ngồi cùng loại bàn với học sinh lớp 6. Sự chênh nhau về thể chất mà ngồi cùng loại bàn thì không đảm bảo - ĐB HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến nêu.
Ngày 14-12, tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, lĩnh vực giáo dục được các đại biểu đặc biệt quan tâm bởi thực tế đang bộc lộ nhiều bất cập, khó khăn về cơ sở vật chất lẫn nhân lực dạy học.
Phát biểu tại phiên chất vấn của kỳ họp, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thành Tiến, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, cho rằng hiện nay hệ thống bàn, ghế ở nhiều trường học đã quá cũ. Có những bàn ghế tuổi đời gấp 2-3 lần tuổi học sinh, được thiết kế và đầu tư từ thời bao cấp đến nay, không còn phù hợp với thể chất học sinh.
"Học sinh lớp 5 ngồi cùng loại bàn với học sinh lớp 1, học sinh lớp 9 ngồi cùng loại bàn với học sinh lớp 6. Sự chênh nhau về thể chất mà ngồi cùng loại bàn thì không đảm bảo" - ĐB Nguyễn Thành Tiến nêu.
"Hệ thống nhà vệ sinh các trường học cũng xuống cấp nghiêm trọng. Con tôi đi học không dám đi vệ sinh. Thời gian tới cần nghiên cứu giải pháp bố trí nguồn lực bổ sung để đầu tư cơ sở vật chất ra sao?" - ĐB Tiến chất vấn.
Trong khi đó, ĐB Nguyễn Đình Khánh Vân, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Đà Nẵng, cho biết việc thực hiện Đề án "Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn TP Đà Nẵng" gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, quỹ đất. Việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 gặp nhiều khó khăn, nhất là sĩ số học sinh/lớp vượt quy định, thiếu phòng học để tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học.
Trả lời các ý kiến trên, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cho rằng việc bố trí bàn ghế học sinh cũng như nhà vệ sinh luôn được ngành giáo GD-ĐT và UBND các quận, huyện quan tâm. Tuy nhiên, trong lĩnh vực đầu tư thì cần có giai đoạn, có tiến độ để phân bổ vốn cho phù hợp.
"Sở sẽ phối hợp với quận, huyện rà soát tất cả các trường học trên địa bàn thành phố, nhất là bàn ghế học sinh tiểu học, THCS. Từ đó, đầu tư nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Vấn đề nhà vệ sinh, quá trình sử dụng còn nhiều vấn đề phải làm. Do đó, tôi xin tiếp thu ý kiến để thời gian tới phối hợp làm tốt hơn" - bà Thuận nói.
Kết luận phiên chất vấn, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng nguồn lực của thành phố hiện chưa thực sự "dồi dào", nhưng nhu cầu của các địa phương lại rất lớn. Tuy nhiên, phải xác định quan điểm rõ rằng, ưu tiên đầu tư cho giáo dục, trước hết là đầu tư cơ sở vật chất trường lớp.
"Đề án từ năm 2020-2025 dự kiến là 8.000 tỉ đồng, nhưng hiện chỉ mới bố trí khoảng gần 2.000 tỉ đồng. Các dự án triển khai trong đề án này cần phải nghiên cứu mức độ đầu tư để ưu tiên giải quyết những điểm trường xuống cấp, ưu tiên đầu tư hệ thống cơ sở trường lớp để giải quyết vấn đề dư luận quan tâm" - ông Triết yêu cầu.
Lượng giáo viên nghỉ việc tương đương y, bác sĩ
Đại biểu Nguyễn Đình Khánh Vân phản ánh công tác tuyển dụng giáo viên của TP Đà Nẵng không đủ số lượng theo yêu cầu, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Thành phố xuất hiện tình trạng cán bộ, giáo viên nghỉ việc, thôi việc nhiều, gây khó khăn cho hoạt động dạy và học.
"Theo báo cáo của UBND thành phố, từ tháng 1-2021 đến tháng 6-2022, có 232 cán bộ, giáo viên nghỉ việc, thôi việc. Số lượng này nhiều tương đương so với lượng y, bác sĩ xin nghỉ việc" - ông Vân nêu.
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị ngành GD - ĐT rà soát, cân đối, bổ sung giáo viên, bởi tổng thể thì TP Đà Nẵng đủ giáo viên nhưng cục bộ thì vẫn thiếu.