Đà Nẵng: Huy động các nguồn lực cho 3 nhóm sản phẩm du lịch mới
Năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ huy động các nguồn lực để chuẩn bị 3 nhóm sản phẩm mới nhằm tạo thêm sức thu hút và tăng thời gian lưu trú của khách.
Tỷ phú Bill Gates nâng cao vị thế cho điểm đến Đà Nẵng
Tại cuộc họp sáng 14/3 với các doanh nghiệp du lịch để triển khai công tác chuẩn bị phục vụ khách dịp lễ 30/4, 1/5 và mùa cao điểm hè 2024, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, năm nay ngành du lịch TP được giao chỉ tiêu đón 8,42 triệu lượt khách, tăng 13,8% so với năm 2023, gần bằng 105% năm 2019.
Trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, tăng 26% so với năm 2023, bằng 77% năm 2019; khách nội địa 5,92 triệu lượt, tăng 9,3% so với năm 2023, bằng 123% năm 2019. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt hơn 30,8 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2023 và bằng 144% năm 2019.
2 tháng đầu năm nay tổng lượng khách các cơ sở lưu trú trên địa bàn phục vụ ước đạt 1,17 triệu lượt, tăng 23,3% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế ước 370 nghìn lượt, tăng 26,5% và khách nội địa ước 798 nghìn lượt, tăng 22%. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước hơn 5 ngàn tỷ, tăng 29,5%; trong đó, doanh thu lưu trú, lữ hành ước hơn 2,43 ngàn tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, việc thương hiệu du lịch và sức hấp dẫn của điểm đến Đà Nẵng tiếp tục được minh chứng thông qua nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc tế uy tín về du lịch, cùng với sự yêu thích lựa chọn của du khách đang đem lại nhiều thuận lợi cho ngành du lịch TP trong năm 2024.
Đặc biệt, sự kiện tỷ phú Bill Gates nghỉ dưỡng và tham quan du lịch tại bán đảo Sơn Trà gần đây đã mang đến giá trị nhận diện, nâng cao vị thế cho điểm đến Đà Nẵng, tăng hiệu ứng truyền thông, lan tỏa hình ảnh du lịch Đà Nẵng, góp phần thu hút khách quốc tế đến TP ngày càng nhiều, nhất là khách chất lượng cao.
Tuy nhiên, bà Trương Thị Hồng Hạnh cũng cho biết, dự báo năm 2024 hoạt động du lịch của Đà Nẵng sẽ đối mặt nhiều khó khăn thách thức lớn có thể làm sụt giảm lượng khách đến TP. Nổi lên trong đó là tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, cạnh tranh điểm đến trong nước và quốc tế rất mạnh mẽ.
Trong khi đó, các dự án động lực du lịch trên địa bàn chưa triển khai nên thiếu sản phẩm mới; xu hướng các thị trường khách quốc tế trọng điểm dịch chuyển tìm kiếm điểm đến mới; một số đường bay quốc tế trực tiếp kết nối thị trường Âu, Úc, Mỹ, Ấn Độ khó triển khai do lượng khách 2 chiều chưa bảo đảm hiệu quả khai thác...
3 nhóm sản phẩm mới
Để đạt mục tiêu đón khách năm 2024, hiện Sở Du lịch Đà Nẵng đang cùng các sở, ngành, đơn vị tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ du lịch tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đầu tư nâng cấp, làm mới sản phẩm, dịch vụ, tổ chức các sự kiện; liên kết chuỗi cung ứng; bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm phục vụ khách.
Cùng với đó, sẽ nghiên cứu đề xuất thêm các ý tưởng sản phẩm du lịch mới đặc sắc riêng có của Đà Nẵng bằng cách huy động xã hội hóa hoặc đầu tư kinh phí từ ngân sách TP. Đặc biệt là huy động các nguồn lực chuẩn bị 3 nhóm sản phẩm mới nhằm tạo thêm sức thu hút và tăng thời gian lưu trú của khách.
Trong đó, nhóm sản phẩm du lịch đêm sẽ triển khai thí điểm phố đi bộ Bạch Đằng nối dài, thí điểm dịch vụ du lịch ban đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ Đông; triển khai chương trình lễ hội 2 bờ sông Hàn (tăng số lượng chương trình âm nhạc đường phố).
Tổ chức các tour đêm trên cơ sở kết nối các điểm tham quan, trải nghiệm du lịch đêm; các hoạt động cuối tuần dọc hai tuyến biển. Tổ chức du lịch đường thủy ngắm Đà Nẵng về đêm; triển khai các dự án Dòng sông ánh sáng trên sông Hàn; Tổ hợp pháo hoa quốc tế; giai đoạn 2 Phố du lịch An Thượng.
Đối với nhóm sản phẩm du lịch ẩm thực, sẽ triển khai kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc trên địa bàn Đà Nẵng theo lộ trình đã được UBND TP phê duyệt. Trước mắt, khảo sát phân loại, xây dựng bản đồ ẩm thực Đà Nẵng và tổ chức truyền thông.
Đồng thời hỗ trợ tập huấn chế biến món ăn chuẩn vị vùng miền; tổ chức các cuộc thi ẩm thực, phát động khởi nghiệp, vinh danh các địa chỉ ẩm thực, chuẩn hóa an toàn thực phẩm; khuyến khích các cơ sở ẩm thực trang trí, tạo điểm check in và xây dựng câu chuyện về món ăn, trình diễn chế biến món ăn cho khách trải nghiệm.
Đối với nhóm sản phẩm du lịch cưới, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ phối hợp tổ chức khảo sát, công bố các điểm check- in, địa điểm tổ chức lễ cưới với nhiều phân khúc dành cho khách nội địa và quốc tế; xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ cưới, ban hành chính sách thu hút du lịch cưới.