Đà Nẵng: Loạt giải pháp kéo giảm ùn tắc nội đô

Tổ chức lại giao thông, quy định thời gian, địa điểm cụ thể dừng, đỗ đối với các loại ô tô... giúp khu vực nội thành Đà Nẵng bớt ùn tắc.

Giảm xung đột các dòng phương tiện

Điều khiển xe khách 45 chỗ đưa đoàn khách nước ngoài đến tham quan, mua sắm tại chợ Hàn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), tài xế Trần Ngọc Thạch (42 tuổi) chia sẻ, xe khách đỗ tại điểm dừng được quy định sẵn trên đường Bạch Đằng. Sau khi khách xuống hết, xe sẽ đến vị trí đỗ cách đó chừng 1km.

Khu vực đường Bạch Đằng - trước chợ Hàn thông thoáng nhờ tổ chức lại giao thông 1 chiều.

Khu vực đường Bạch Đằng - trước chợ Hàn thông thoáng nhờ tổ chức lại giao thông 1 chiều.

"Khi nào hướng dẫn viên gọi, tôi sẽ cho xe quay lại đón, khách vì dừng trước chợ lâu dễ bị ùn tắc", anh Thạch nói.

Ghi nhận của PV, khu vực trước chợ Hàn và các tuyến đường quanh chợ trước đây thường xảy ra tình trạng ùn ứ do lượng xe hợp đồng đón trả khách tại chợ khá nhiều. Cạnh đó, việc ô tô dừng, đỗ 2 bên hông chợ cũng thu hẹp lòng đường khiến tình trạng ùn tắc thêm nghiêm trọng, nhất là giờ cao điểm.

Để hạn chế ùn tắc, Đà Nẵng đã tổ chức lại giao thông một chiều tại hai tuyến đường bên hông chợ là Nguyễn Thái Học và Hùng Vương. Cùng với hai tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú đã là đường một chiều trước đó, đến nay bốn mặt tiền của chợ Hàn đều được tổ chức giao thông một chiều, tạo luồng giao thông như một vòng xuyến, giảm thiểu tối đa giao cắt, xung đột giữa các dòng phương tiện.

Nhiều tháng qua, khu vực chợ Hàn thông thoáng, không còn cảnh ô tô, xe máy chen chúc qua đường.

Bố trí rào chắn di động

Tương tự, cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám (quốc lộ 14B) - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân trước đây thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm do có rất nhiều hướng giao cắt của các dòng phương tiện.

Sau khi khảo sát, Đà Nẵng bố trí rào chắn di động, tạo dải phân cách mềm hướng cầu Hòa Xuân đi đường Lê Thanh Nghị, đóng đường Thăng Long trong giờ cao điểm 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h bằng rào chắn thủ công sử dụng nhân công vận hành. Qua đó, khu vực cụm nút giao thông này hạn chế được ùn tắc nhờ giảm xung đột dòng phương tiện từ các hướng.

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, ngoài hai điểm nóng trên, trong năm 2024, sở này phối hợp các ngành liên quan và các địa phương tổ chức phân luồng tại nhiều tuyến đường, khu vực nhằm tăng cường khả năng kết nối giao thông, hạn chế ùn tắc như: Trục đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Nguyễn Văn Cừ; khu vực nút giao đường Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp; tuyến quốc lộ 1A đoạn từ Ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm; đường Núi Thành - khu vực Quảng trường 29 Tháng 3; thí điểm tổ chức giao thông 2 chiều đường gom phía Nam cầu sông Hàn...

Thêm nhiều giải pháp đồng bộ

Theo các chuyên gia quy hoạch, sau thời gian phát triển nóng, hạ tầng giao thông nội thành Đà Nẵng đã bộc lộ nhiều hạn chế, xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trong giờ cao điểm. Kinh tế phát triển kéo theo lượng lượng phương tiện cá nhân, xe du lịch trên địa bàn thành phố gia tăng nhanh chóng.

Hiện nay, Đà Nẵng có khoảng 10 tuyến đường được tổ chức giao thông 1 chiều và 126 tuyến đường được kẻ vạch phân luồng mang lại hiệu quả giảm ùn tắc, trong đó nhiều tuyến đường trọng điểm về du lịch.

Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay, mới đây, UBND thành phố giao Sở GTVT phối hợp các ngành liên quan triển khai các giải pháp chống ùn tắc tại một số điểm du lịch.

Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông phục vụ người đi bộ qua đường Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học - khu vực chợ Hàn. Đồng thời, lắp camera khu vực chợ Hàn, điều chỉnh tổ chức giao thông dọc tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú trong quý IV/2024 và quy định xe khách đón, trả khách tại chợ Hàn với thời gian dừng xe không quá 5 phút.

Tại khu vực cầu Rồng khi tổ chức phun lửa, phun nước và chợ đêm Sơn Trà, các xe chở khách du lịch không dừng, đỗ để đón, trả khách tại các tuyến đường liên quan, đặc biệt đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ Ngô Quyền đến cầu Rồng), 2 đường gom cầu Rồng, đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ Triệu Việt Vương đến Hà Thị Thân).

Các phương tiện chỉ dừng xe đón, trả khách tại khu vực đường Võ Văn Kiệt đoạn từ Phạm Cự Lượng đến Võ Nguyên Giáp, không quay đầu xe tại nút giao Ngô Quyền để tránh gây ùn tắc.

Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết thêm, thời gian tới, đơn vị này sẽ phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị, xử lý nghiêm vi phạm, không để tình trạng ùn tắc tái diễn.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cho biết, từ tháng 5/2024, thành phố tổ chức triển lãm phương án quy hoạch – kiến trúc cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám (QL14B) - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân.

Qua đó, có 11 phương án kiến trúc, chủ yếu là các nút giao thông khác mức được đưa ra triển lãm. Đến nay, Hội đồng tư vấn kiến trúc đã thẩm định xong các phương án, chuẩn bị báo cáo lãnh đạo thành phố để công bố phương án đạt giải, triển khai các bước tiếp theo.

Vĩnh Nhân

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/da-nang-loat-giai-phap-keo-giam-un-tac-noi-do-192241118223007474.htm