Đà Nẵng: Sẽ điều chỉnh bổ sung các chính sách xúc tiến thương mại phù hợp với các FTA
Trong kế hoạch triển khai Chương trình xúc tiến thương mại đến cuối năm 2020, bên cạnh việc tổ chức các hội chợ, chương trình kết nối cung cầu, UBND TP. Đà Nẵng cho biết sẽ chủ động rà soát lại các chính sách xúc tiến thương mại để điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới cho phù hợp với các cam kết và tiến trình thực hiện các FTA.
Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong nửa cuối năm 2020.
Theo kế hoạch triển khai chương trình xúc tiến thương mại Đà Nẵng 2020 do UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành, TP. Đà Nẵng tiếp tục thực hiện duy trì tổ chức có hiệu quả các hội chợ triển lãm thường niên tại thành phố. Mà sắp tới đây là Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây (04 – 09/8/2020), sau đó là các hội chợ hàng Việt, hội chợ Xuân…. Ngoài ra, tiếp tục mời gọi tổ chức các hội chợ triển lãm chuyên ngành, các hoạt động chuyên đề như “Tự hào Hàng Việt”, “Kết nối hàng Việt”…. Sở Công Thương tiếp tục là đầu mối kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các chương trình hội chợ triển lãm, kết nối giao thương tại các tỉnh thành trong nước và các chương trình xúc tiến thương mại tại nước ngoài.
Xúc tiến tổ chức các chương trình kết nối cung cầu, giới thiệu hàng Việt, tổ chức có hiệu quả các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, chương trình kích cầu.
Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu, tư vấn nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, xây dựng và phát triển thương hiệu. Đồng thời, sẽ có những hội thảo chuyên sâu về định hướng xuất khẩu cho các doanh nghiệp theo lĩnh vực, ngành hàng, thị trường mục tiêu.
Chương trình xúc tiến thương mại Đà Nẵng 2020 sẽ do Sở Công Thương chủ trì và phối hợp với các đơn vị sở, ngành, hiệp hội liên quan triển khai và thông báo, hướng dẫn các doanh nghiệp có nhu cầu tham gia vào các chương trình.
Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia sâu và rộng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, TP. Đà Nẵng sẽ chủ động rà soát, điều chỉnh hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại cả về nội thương và ngoại thương để đáp ứng được yêu cầu và hiệu quả trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thích ứng, tận dụng có hiệu quả các cơ hội từ các FTA mang lại, cũng như đảm bảo về mặt các cơ chế, chính sách của Đà Nẵng (địa phương) phù hợp với các cam kết hội nhập kinh tế của Trung ương, các cam kết và lộ trình thực hiện các FTA.
Việc triển khai các kế hoạch xúc tiến thương mại được thực hiện song song với việc kiểm tra, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến các hoạt động này như đảm bảo chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ vấn đề nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, phòng chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại…
Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết thông qua các hoạt động cụ thể, chương trình xúc tiến thương mại đến cuối năm 2020 của thành phố hướng trọng tâm thực hiện các hoạt động hỗ trợ, xúc tiến thương mại đi vào từng đối tượng cụ thể, từ đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản phẩm, thuận lợi hơn trong quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Đồng thời, thông qua các hoạt động này sẽ giúp các doanh nghiệp cùng liên kết, tăng sức cạnh tranh cho từng sản phẩm, ngành hàng. Chương trình Xúc tiến thương mại của Đà Nẵng cũng bao gồm nhằm triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2015 – 2020.