Đà Nẵng: Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm về điện

11 tháng năm 2025, điện lực Đà Nẵng xử lý 845 vụ vi phạm sử dụng điện. Gồm: 13 vụ trộm cắp điện, 651 vụ vi phạm giá điện, 181 vụ vi phạm khác, truy thu hơn 3,18 tỷ đồng.

Tăng cường kiểm tra các vi phạm về sử dụng điện

Cùng với nhu cầu sử dụng điện tăng cao, các vi phạm về sử dụng điện cũng thường xuyên xảy ra.

Quản lý hơn 71.000 khách hàng sử dụng điện từ phường Hòa Khánh đến khu vực đèo Hải Vân, bên cạnh cấp điện, Đội quản lý điện Liên Chiểu (Điện lực Đà Nẵng) luôn chủ động, quyết liệt trong công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm về sử dụng điện.

Nhân viên Đội Quản lý điện Liên Chiểu kiểm tra, tư vấn cho người dân sử dụng điện an toàn, đúng mục đích

Nhân viên Đội Quản lý điện Liên Chiểu kiểm tra, tư vấn cho người dân sử dụng điện an toàn, đúng mục đích

Nhờ tăng cường phân tích dữ liệu từ chương trình RF-Spider và CMIS, cùng việc theo dõi biểu đồ phụ tải bất thường, Đội Quản lý điện (QLĐ) Liên Chiểu đã chủ động lập kế hoạch kiểm tra đột xuất đối với các khách hàng có dấu hiệu nghi vấn.

Đơn cử, trong quá trình phối hợp với Tổ quản lý đo điếm kiểm tra lộ trình HRR (phường Hòa Khánh, TP. Đà Nẵng), kiểm tra viên đã phát hiện trường hợp khách hàng C.T.T đứng chủ hợp đồng có hành vi trộm cắp điện (ông P.H.L chồng bà T là người thực hiện hành vi). Khách hàng sau đó phải bồi thường 4.791 kWh, tương đương hơn 15 triệu đồng.

“Hành vi trộm cắp điện không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đe dọa an toàn tính mạng của chính người thực hiện và gia đình họ. Nhiều điểm câu móc được thực hiện trong điều kiện thiếu an toàn, chỉ cần một tia lửa nhỏ là có thể dẫn đến chập cháy nghiêm trọng”, ông Nguyễn Văn Khánh, Bộ phận Kiểm tra giám sát mua bán điện, Tổ phó Tổ Kinh doanh, Đội QLĐ Liên Chiểu cho biết.

Một hành vi vi phạm phổ biến khác là vi phạm giá điện. Từ đầu năm 2025 đến nay, Đội QLĐ Liên Chiểu đã phát hiện và xử lý 24 trường hợp vi phạm giá bán điện, phần lớn là chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng không khai báo, gây mất công bằng giữa các nhóm khách hàng.

Điển hình, qua kiểm tra, Đội phát hiện hộ kinh doanh H.V.K đăng ký mục đích sử dụng ban đầu là sản xuất, nhưng thực tế lại chuyển sang kho lạnh chứa hàng (kinh doanh dịch vụ). Sau khi được giải thích đầy đủ, khách hàng đã hợp tác làm việc và thống nhất bồi thường hơn hơn 45 triệu đồng.

Công ty Điện lực Đà Nẵng cho biết, 11 tháng năm 2025, các đội quản lý điện trên địa bàn đã phát hiện và xử lý 845 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 13 vụ trộm cắp điện, 651 vụ vi phạm giá điện và 181 vụ vi phạm khác, tổng số tiền truy thu hơn 3,18 tỷ đồng.

Tuyên truyền sử dụng điện an toàn đến người dân

Tuyên truyền sử dụng điện an toàn đến người dân

Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện an toàn

Theo Đội QLĐ Liên Chiểu, từ thực tế kiểm tra, phát hiện các vụ vi phạm giá điện cho thấy, nhiều khách hàng không cố ý vi phạm, nhưng do thiếu hiểu biết về quy định, dẫn đến sai phạm.

Do đó, bên cạnh phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đơn vị cũng tăng cường truyền thông, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; hướng dẫn người dân nhận diện nguy cơ cháy nổ từ việc câu móc điện trái phép. Đồng thời, giám sát, phân tích sản lượng điện bất đường, có kế hoạch kiểm tra nhóm khách hàng tiềm ẩn nguy cơ vi phạm để kịp thời ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu.

PC Đà Nẵng cho biết, trên nền tảng kế hoạch năm 2025, các Đội Quản lý điện khu vực chủ động cụ thể hóa thành công tác chi tiết theo từng tháng, từng quý, lồng ghép các đợt kiểm tra đột xuất, chuyên đề.

Nội dung trọng tâm tập trung vào: kiểm tra việc áp dụng giá bán điện, rà soát các trường hợp nhiều hộ dùng chung công tơ, phát hiện khách hàng sử dụng điện sai mục đích, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi trộm cắp điện, câu móc trực tiếp gây mất an toàn…

Ngoài ra, điện lực Đà Nẵng ứng dụng công nghệ số, cụ thể là hệ thống CMIS 4.0 cùng ứng dụng đo xa, nhằm tăng cường giám sát tình trạng vận hành lưới điện. Thông qua dữ liệu trực tuyến, các Đội có thể nhanh chóng phát hiện bất thường như: tình trạng quá tải, lệch pha, sụt áp, phát công suất vô công lên lưới, sự cố của thiết bị đo đếm hoặc hiện tượng chạm chập dây dẫn sau công tơ, từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý kinh doanh điện năng, mà còn góp phần đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định và tin cậy.

Công ty Điện lực Đà Nẵng cho biết, 11 tháng năm 2025, các đội quản lý điện trên địa bàn đã phát hiện và xử lý 845 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 13 vụ trộm cắp điện, 651 vụ vi phạm giá điện và 181 vụ vi phạm khác, tổng số tiền truy thu hơn 3,18 tỷ đồng.Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về điện, ngành điện tập trung vào tuyên truyền về sử dụng điện an toàn và tăng cường giám sát để phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm ngay từ đầu.

Bình An

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/da-nang-tang-cuong-kiem-tra-giam-sat-xu-ly-cac-vi-pham-ve-dien-435462.html