Đà Nẵng: Xử lý vi phạm gian lận thương mại, tăng niềm tin cho người tiêu dùng

Thành phố Đà Nẵng tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hướng đến môi trường kinh doanh lành mạnh.

Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng kiểm tra tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hải Châu. (Ảnh: TTXVN phát)

Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng kiểm tra tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hải Châu. (Ảnh: TTXVN phát)

Thành phố Đà Nẵng liên tục phát hiện nhiều cơ sở buôn bán, kinh doanh hàng giả chủ yếu tập trung vào nhóm thời trang, thực phẩm, mỹ phẩm.

Các lực lượng chức năng của Đà Nẵng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hướng đến môi trường kinh doanh thương mại lành mạnh.

Xử lý gần 100 vụ vi phạm

Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh tại nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng mang nhãn mác các thương hiệu lớn, nhưng lại có giá rẻ chỉ từ vài trăm nghìn đồng.

Với cam kết hàng xách tay, hàng chính hãng nhưng thực chất qua kiểm tra đều cho thấy đây đều là hàng giả, hàng nhái các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế.

Chẳng hạn như Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với 7 tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; trong đó, 2 vụ việc trình Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền; 5 vụ thuộc thẩm quyền xử phạt của Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, với tổng số tiền xử phạt hơn 300 triệu đồng và buộc tiêu hủy 492 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm gồm: ví cầm tay, túi xách, giày, dép, phụ kiện thời trang, áo thun các loại giả mạo các nhãn hiệu.

Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã phát hiện cửa hàng Black Label Shop địa chỉ tại đường Trần Phú, quận Hải Châu, trưng bày và bán nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu lớn.

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện tại cửa hàng này có nhiều loại túi xách có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng Chanel, Gucci, Prada, Christian Dior, Celine… đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Trước đó, cơ sở này đã từng bị phạt về hành vi tương tự. UBND thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hộ kinh doanh này với số tiền hơn 111 triệu đồng; buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, số lượng 127 đơn vị sản phẩm.

Ông Phan Trúc Lâm, Trưởng phòng nghiệp vụ-Tổng hợp, Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng cho biết sau một tháng ra quân cao điểm từ ngày 15/5 đến ngày 15/6, Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã kiểm tra 149 vụ kinh doanh hàng lậu, gian lận thương mại, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xử lý 92 vụ; xử phạt và bán tịch thu gần 1,5 tỷ đồng.

Hình thức kinh doanh hàng giả, hàng nhái, ngày càng tinh vi, khó nhận diện, nhất là khi các đối tượng lợi dụng kênh thương mại điện tử và hình thức kinh doanh online, mạng xã hội để bán sản phẩm gây khó khăn cho công tác kiểm tra, truy vết. Các vụ phạm này không còn là những vụ nhỏ lẻ mà đã trở thành những đường dây có tổ chức bài bản, hoạt động tinh vi.

Từ các chợ truyền thống đến các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội đều xuất hiện những sản phẩm nhái thương hiệu, cố tình ghi sai công dụng hoặc không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Theo ông Phạm Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, qua đợt kiểm tra cao điểm thì hiện nay các điểm kinh doanh vi phạm đã không còn công khai và chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để và không để hành vi công khai bán sản phẩm giả, hàng giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát thì lực lượng quản lý thị trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Lực lượng Quản lý thị trường Đà Nẵng tiếp tục bám sát, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng và Sở Công Thương thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đánh giá, phân loại đối tượng, mặt hàng, nhận diện các hành vi, phương thức, thủ đoạn để có kế hoạch đấu tranh phù hợp trong từng thời điểm; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông để cung cấp thông tin cho người dân, người tiêu dùng và khách du lịch được biết.

Tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp chân chính

Tăng cường kiểm soát chặt, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm hàng giả, gian lận thương mại không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn góp phần tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp chân chính.

 Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng kiểm tra tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hải Châu. (Ảnh: TTXVN phát)

Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng kiểm tra tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hải Châu. (Ảnh: TTXVN phát)

Để giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm chính hãng, vừa qua Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng các đơn vị tổ chức “Ngày hội khuyến mại hàng hiệu Mega sale” với hơn 300 thương hiệu quốc tế và nội địa, cùng 127 gian hàng, ưu đãi đa dạng các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thể thao, hàng tiêu dùng với mức khuyến mại lên đến 80%.

Hoạt động này nhằm tạo không khí mua sắm hàng hiệu chính hãng cũng là cơ hội nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và xây dựng mối liên kết với người tiêu dùng, lan tỏa thông điệp “Người Việt tiêu dùng trách nhiệm, ưu tiên chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,” qua đó nâng cao nhận thức và thói quen tiêu dùng tích cực.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn BigBang Hàng Hiệu: "Một trong những nhiệm vụ mà sở Công Thương Đà Nẵng giao cho chúng tôi là phải đưa ra được những sản phẩm chính hãng, có thương hiệu. Trên các sản phẩm bắt buộc phải có tem mác của hãng và trên đó phải niêm yết rõ ràng giá gốc như thế nào, mức độ giảm giá như thế nào. Qua đó, giúp người tiêu dùng nhận diện được giá trị thực của hàng chính hãng, đây cũng là cơ hội tốt để giúp cho những thương hiệu cảm thấy tự tin hơn về thị trường Việt Nam."

Ông Nguyễn Vĩnh Khang, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Thương mại Minh Gia Phú chia sẻ mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng, sản xuất tại Việt Nam.

Tất cả những nhãn hàng này đều có chuỗi phân phối trên toàn quốc, doanh nghiệp có những chính sách pháp lý về hàng hóa, xuất xứ để đảm bảo tuân thủ theo quy định của Nhà nước.

Với việc lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra trong thời gian gần đây như một sự chọn lọc cho thị trường, sản phẩm đem lại tiêu chí của pháp luật cũng như sức khỏe cho người tiêu dùng, đảm bảo chi phí hợp lý đúng bản chất sản phẩm.

Khi hàng giả còn tràn lan trên thị trường trà trộn với hàng thật, những doanh nghiệp làm ăn chân chính rất khó cạnh tranh và mất thị phần ngay trên thị trường nội địa.

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, thời gian tới, các chuyên đề kiểm tra hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục được duy trì để bảo vệ doanh nghiệp chân chính.

Cùng với đó, hoạt động tuyên truyền, ký cam kết với tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng được triển khai để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của doanh nghiệp được bảo hộ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/da-nang-xu-ly-vi-pham-gian-lan-thuong-mai-tang-niem-tin-cho-nguoi-tieu-dung-post1045420.vnp