Đã rõ lý do tại sao xe đạp nam có thanh ngang còn xe đạp nữ thì không
Khi nhìn vào xe đạp nam và nữ, ta dễ dàng nhận thấy sự khác biệt rõ rệt khi xe đạp nam có thanh ngang, trong khi xe đạp nữ có thanh chéo. Dù tên gọi như vậy, nhưng hiện nay, cả nam và nữ đều có thể sử dụng bất kỳ loại xe nào, điều này trở nên rất bình thường.
Sự khác biệt này bắt nguồn từ hơn một thế kỷ trước, khi xe đạp trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Vào thời điểm đó, chất liệu làm xe đạp không bền như bây giờ, thậm chí khung xe có thể được làm từ gỗ. Thanh ngang giúp khung xe đạp nam chịu lực tốt hơn. Tuy nhiên, khi phụ nữ sử dụng xe đạp, việc này trở nên bất tiện vì họ thường mặc váy và phải giơ chân cao để lên xe. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đã thiết kế khung xe đạp nữ với thanh chéo, giúp phụ nữ dễ dàng sử dụng hơn, mặc dù làm giảm khả năng chịu lực của xe.
Vài thập kỷ trước, trong giai đoạn kinh tế khó khăn của Việt Nam, khung xe đạp còn được làm từ những vật liệu tái chế như thùng phuy, gây ra nhiều nguy hiểm. Thanh chéo giúp giảm nguy cơ chấn thương vùng háng khi ngã, thuận tiện cho cả nam giới.
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và chất liệu như thép, hợp kim nhôm, sợi thủy tinh, sợi carbon và titan, khung xe đạp trở nên rất cứng cáp mà vẫn nhẹ. Do đó, thanh ngang hay chéo đều có thể đảm bảo độ bền của xe. Điều này khiến thiết kế xe đạp với thanh chéo ngày càng phổ biến hơn.
Hiện nay, rất ít mẫu xe đạp còn giữ thanh ngang hoàn toàn, kể cả xe địa hình và xe thể thao. Khung xe thường được làm hơi chéo để tăng tính thuận tiện và an toàn, mà vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống.