Đa số người Paris sợ xe scooter điện, muốn cấm hẳn
Ngày 2/4, Pháp tổ chức thăm dò ý kiến về việc cấm lưu thông xe scooter điện trên đường phố và đa số người dân Paris tham gia đều ủng hộ cấm.
90% người tham gia bỏ phiếu ủng hộ cấm xe scooter điện tại Paris
Mới đây, thủ đô Paris, Pháp tổ chức cuộc thăm dò ý kiến nhằm tham vấn cộng đồng về việc người dân “ủng hộ hay phản đối việc cho phép xe scooter điện lưu thông trên đường phố”.
21 điểm bỏ phiếu đã được bố trí khắp Thủ đô Pháp và mở cửa tiếp người dân tới 19h (giờ địa phương) ngày 2/4, thu hút đông đảo người dân xếp hàng dài chờ bỏ phiếu.
Theo trang web City of Paris, từ 85,77% - 91,77% người tham gia bỏ phiếu tại 20 quận ở Paris công bố kết quả cuộc thăm dò ý kiến ủng hộ cấm xe scooter điện.
Dù cuộc thăm dò ý kiến này không mang tính chất bắt buộc thi hành về mặt pháp lý nhưng sau đây, giới chức Paris cho biết sẽ ban hành quy định dựa trên kết quả bỏ phiếu.
Thị trưởng Paris - bà Anne Hidalgo ủng hộ việc phát triển hệ thống chia sẻ xe đạp, thúc đẩy sử dụng xe đạp trong thành phố nhưng đồng thời ủng hộ tiến tới cấm xe scooter điện.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP vào tuần trước, bà Hidalgo cho rằng xe scooter gây căng thẳng, lo lắng cho người dân Paris và lệnh cấm phương tiện này sẽ giúp giảm gánh nặng tại các khu vực công cộng.
Thủ đô Pháp là một trong những thành phố trên thế giới đi đầu trong việc giới thiệu xe scooter điện vào năm 2018 khi giới chức thành phố tìm cách thúc đẩy việc sử dụng những loại hình phương tiện giao thông đô thị không gây ô nhiễm.
“
Theo hãng tin Guardian, hiện có khoảng 15.000 xe scooter điện trên đường phố tại Paris, do các công ty như Lime, Dott và Tier vận hành.
Nhưng xe điện càng phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ thì số vụ tai nạn giao thông liên quan tới loại phương tiện này tăng cao. Cụ thể, vào năm 2022, ba người thiệt mạng và 459 người bị thương trong các vụ tai nạn liên quan tới xe scooter điện ở Paris.
Từ phương tiện năng lượng mới thành... "kẻ thù lớn nhất"
Một số người phản đối xe scooter điện cho rằng nhiều người sử dụng loại phương tiện này không tuân thủ luật giao thông, thường xuyên vi phạm quy định cấm lái xe trên vỉa hè. Nhiều người sử dụng xe scooter điện đỗ xe bừa bãi và một số trường hợp còn ném xe xuống sông Seine.
Bà Suzon Lambert, giáo viên 50 tuổi sinh sống tại Paris, cho biết: “Xe scooter đã trở thành kẻ thù lớn nhất của tôi. Tôi rất sợ khi thấy loại phương tiện này lưu thông trên đường phố. Giờ đây đường phố Paris không còn không gian cho người đi bộ”.
Chia sẻ với hãng tin BFMTV, một người dân Paris khác cho biết: “Tôi đã chán ngấy tới tình trạng người dân sử dụng xe scooter vô cùng nguy hiểm”.
Julian Sezgin, 15 tuổi, cho biết thường xuyên nhìn thấy các nhóm thanh thiếu niên đi xe scooter điện vượt ô tô trên những tuyến đường đông đúc.
Đồng quan điểm trên, cô Bianca Sclavi cho rằng nhiều người điều khiển xe scooter điện với tốc độ quá nhanh nên cần có quy định về giới hạn tốc độ đối với loại phương tiện này.
Trong cuộc phỏng vấn với kênh phát thanh Europe 1 vào tuần trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp Clement Beaune cho rằng có khả năng kết quả bỏ phiếu sẽ dẫn tới lệnh cấm xe scooter điện.
Tuy vậy, ông Beaune cũng cho rằng xe scooter điện là giải pháp giao thông hiệu quả giúp thay thế 20% hành trình thường được thực hiện bằng phương tiện phát thải tại Paris trước đây.
Một số nhà vận hành xe scooter điện cũng lo ngại khả năng các thành phố khác có động thái tương tự nếu Thủ đô Pháp cấm loại phương tiện này.
Ông Hadi Karam, Tổng giám đốc chi nhánh tại Pháp của hãng cho thuê xe scooter điện Lime, cho rằng Paris đang đi ngược lại xu hướng khi các thành phố khác trên thế giới như Washington, Madrid và London đã quyết định tăng số lượng xe scooter điện hoặc mở rộng hợp đồng.