Đã thực sự yêu mình?
Sớm ngày, người viết đọc được bài báo hay với những dòng chữ đầy cảm xúc: 'Động lực vị tha khởi nguồn từ sự đồng cảm, từ những quy tắc luân lý, hay từ mong muốn đóng góp cho sự tiến bộ chung. Bên cạnh đó, khía cạnh tâm lý cũng đóng vai trò then chốt: người làm việc tốt thường cảm thấy hạnh phúc, thỏa mãn về tinh thần, được cộng đồng tôn vinh, qua đó khuyến khích hơn nữa các hành vi mang tính thiện nguyện' (theo: Trịnh Lê Nguyên - Báo Dân trí).
Người làm việc tốt cũng là người hạnh phúc - mệnh đề này không hề mới nhưng dường như còn chứa đựng một khía cạnh khác: Những người biết tạo ra hạnh phúc và biết hạnh phúc (thế nào là đủ) cũng là người biết yêu bản thân mình. Liệu yêu mình như thế có phải là vị kỉ? Bạn thử nghĩ xem nếu mỗi ngày mọi người bỏ rác đúng chỗ, đi đúng làn đường, ngồi đúng ghế và tự bước trên đôi chân của mình... xã hội sẽ tốt đẹp biết bao nhiêu.

Mỗi người phải tự biết yêu thương bản thân mình.
Yêu mình bằng một cách như thế sẽ là cao quý biết mấy nhưng cũng khó biết mấy, nhà văn Helen Adams Keller (1880-1968) có một câu nói rất hay: “Không ai có quyền hưởng thụ hạnh phúc mà không tạo ra nó”. Đúng vậy, trong cuộc sống ta có cả trăm ngàn cách để tạo ra hạnh phúc nhưng trong số đó không phải tất cả đều là sự chân thành, thậm chí chỉ là một thứ “nước mạ” ngụy tạo. Ví như khi ta cố gắng ép bản thân vào những toan tính, vô hình trung đã hủy hoại chính những ước mơ của mình để đổi lấy một cuộc sống vật chất đầy đủ, để có cơ hội thăng tiến hay hưởng lợi từ danh tiếng... có muôn vàn “lối đi” lầm lạc như thế nhưng mấy ai nhận ra.
Những ngày qua, câu chuyện “làm sạch thị trường” đang rất... nóng; đồng thời, cũng khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ. Thậm chí, ngay cả đến những người có tâm lý cảnh giác cũng phải rùng mình trước sự thật ấy. Đặc biệt, với thị trường online, chất lượng sản phẩm nhiều khi là sự hên xui, niềm tin người tiêu dùng được đặt ở uy tín của cộng đồng mạng thay vì một loại tem mác kiểm chứng. Tâm lý dùng hàng xách tay, hàng “si tuyển” đã tồn tại từ khá lâu.
Theo thống kê: Tháng 5/2025, Bộ Công thương đã phối hợp với Tổng cục Thuế thực hiện đối soát dữ liệu với hơn 40.600 nền tảng thương mại điện tử đang hoạt động thì có đến “hơn 120 website và 48 ứng dụng thương mại điện tử đã bị buộc ngừng hoạt động” và “đến giữa tháng 6/2025 ghi nhận 34.677 sản phẩm vi phạm đã bị gỡ bỏ khỏi các nền tảng; 11.558 gian hàng bị xử lý vì không cung cấp thông tin đầy đủ khi được yêu cầu” (theo: T.An - Báo Lao động Thủ đô). Những con số thật đáng lo ngại.
Tuy nhiên, trong bài viết này, người viết không đi sâu phân tích thị trường ấy mà chỉ muốn đề cập một vấn đề: chừng ấy con số vốn dĩ tồn tại trên thị trường và quan trọng hơn nữa là trong sự tin tưởng của chúng ta. Liệu đó có phải là điều gây sốc nhất, đáng lo nhất với những ai đã và đang sử dụng các sản phẩm để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn?
Đương nhiên, sự sụp đổ của niềm tin sẽ được gây dựng bằng niềm tin mới trên nền tảng sự cảnh giác qua những bài học đắt giá. Nhưng, còn bài học về sự quan tâm đến bản thân mình như thế nào thì chỉ từng cá nhân có thể rút ra cho chính mình. Hay, nói cách khác, còn có những thứ hàng giả sẽ khó nhận ra, sẽ không bị một lực lượng kiểm định nào động chạm đến đó chính là những thói quen: Chúng ta quen tin vào tin tức được rỉ tai hơn lời khuyên của thầy thuốc, tin vào khả năng hoán cải thần dược thay vì điều chỉnh cách sống, làm chủ cuộc đời mình.

Chúng ta phải biết chấp nhận cả những khiếm khuyết của bản thân mới thực sự biết yêu mình.
Vậy, nguồn cơn của sự cả tin ấy bắt đầu từ đâu và đâu là cơ hội để hàng giả, hàng chưa được kiểm chứng xuất hiện trên thị trường. Trong số các nạn nhân đáng thương ấy cũng đã và đang có nhiều người là nạn nhân của chính lối sống của mình. Bạn thử nghĩ xem, hằng ngày không ít người thường xuyên có mặt ở quán nhậu sau giờ làm việc thay vì về với bữa cơm gia đình hay khoảng thời gian đi bộ, tập thể dục thư giãn và giúp lưu thông khí huyết. Tương tự, việc làm sao để có cơ thể khỏe, đẹp từ chế độ ăn đủ calo đến tập luyện cần có sự khoa học, hài hòa với từng người... những tưởng rất dễ nhưng đôi khi lại xung đột với thói quen ăn uống, sinh hoạt của chúng ta. Hai chữ hài hòa là sự xa vời và sự buông xuôi thường thấy.
Vậy, làm sao để tìm thấy sự hài hòa giữa tính cách, thói quen và sự khoa học đó trong mỗi người? Tôi xin đưa ra một ví dụ: Trên Báo Dân sinh, tác giả Tâm Thương nêu: “Mỗi ngày, hãy dành một ít thời gian không-làm-gì cả. Ngồi yên lặng và tập trung vào hơi thở. Có sở thích cá nhân. Nếu như một cuộc hẹn đột ngột bị hủy, một ngày buồn chán, bạn sẽ làm gì? Hãy tìm cho mình những sở thích, tự tạo niềm vui cho mình ngay cả khi không có ai bên cạnh. Thường xuyên nạp năng lượng tích cực và tránh xa năng lượng tiêu cực. Đọc sách, xem phim truyền cảm hứng. Kết bạn với những người có lối sống tích cực và lành mạnh. Nghỉ chơi với mấy người hay sân si, nói xấu người khác.
Tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Hiểu rằng ai cũng có những khuyết điểm, thay vì trách móc, hãy học cách tha thứ. Tha thứ cho người khác cũng là tha thứ cho chính mình. Chấp nhận chính mình. Tôn trọng những cảm xúc bên trong mình, bạn yêu thương được những khuyết điểm trên cơ thể mình. Biết ơn và yêu thương nhiều hơn. Biết ơn vì mình được sinh ra lành lặn, được sống trọn vẹn mỗi ngày, yêu thương những nỗi đau, tổn thương của mình. Hiểu được giá trị thật sự của mình, hiểu mình và biết mình xứng đáng được nhận những điều tốt đẹp như thế nào”.

Cuốn sách “1 thắng 9 bại" của tỷ phú Tadashi Yanai là một gợi ý để chúng ta biết yêu bản thân.
Sau tất cả những triết lý, danh ngôn và lập luận đó, người viết nhận ra điều quan trọng với mỗi người có lẽ là sự trân trọng bản thân, biết yêu cả những khiếm khuyết, biết nhìn ra cái đẹp từ con người mình thay vì muôn nỗi lo âu đến mức có người còn cho rằng: Gen Z là thế hệ trưởng thành từ những lo âu, thế hệ luôn mặc định: “Không có lý do gì để thất bại”. Sự lo âu dường như đang đi ngược lại quy luật cuộc sống cũng như quy luật thành công của nhiều người.
Chẳng nói đâu xa, hành trình “1 thắng 9 bại" của tỉ phú Tadashi Yanai (người nhiều năm giữ vị trí đầu trong danh sách những người giàu nhất Nhật Bản do Forbes công bố) được viết trong cuốn sách của ông là một ví dụ tiêu biểu. Trong đó, Tadashi Yanai viết: “Tuyệt đối không phạm những sai lầm chết người có thể dẫn đến khủng hoảng, nhưng làm rồi thất bại vẫn tốt hơn nhiều so với việc chỉ phân tích, trì hoãn mà không làm gì cả. Kinh nghiệm từ thất bại sẽ trở thành một tài sản giống như một bài học hiệu quả cho bản thân”.
Phải chăng, bài học mà vị tỉ phú này nhắc đến: “Kinh nghiệm từ thất bại sẽ trở thành một tài sản” cũng chính là liều thuốc tốt nhất với mỗi người. Thay vì trách móc, mất niềm tin ở bản thân từ ngoại hình đến năng lực, bạn phải học được gì từ thất bại khi thấy mình đã làm được đến đâu và cần bước tiếp trên con đường ấy như thế nào. Hãy yêu bản thân từ những khiếm khuyết, thất bại, hoàn cảnh và tìm ra con đường đi đúng đắn, tìm thấy niềm vui riêng của mỗi người, khi đó chắc hẳn bạn sẽ thấy mình luôn là người hạnh phúc. Mỗi cá nhân hạnh phúc như một tế bào hạnh phúc góp phần tạo nên một xã hội văn minh và hạnh phúc. Hãy luôn tự hỏi: Đã thực sự yêu mình?
Nguồn VNCA: https://vnca.cand.com.vn/dien-dan-van-nghe-cong-an/da-thuc-su-yeu-minh--i772891/