Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần I)
Petrotimes giới thiệu Nghiên cứu của Thomson Reuters về các quy định pháp lý trong lĩnh vực dầu khí của Liên bang Nga.
Phần I - Trữ lượng dầu, khí và Mục tiêu chính sách của Chính phủ Liên bang Nga.
Trữ lượng dầu và khí
Nga là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu dầu và khí đốt hàng đầu thế giới. Tổng trữ lượng dầu đã được chứng minh của nó khoảng 107,2 tỷ thùng, tương đương gần 6,2% tổng trữ lượng toàn cầu.
Trữ lượng khí đốt đã được chứng minh của nước này là lớn nhất thế giới và lên tới khoảng 38 nghìn tỷ mét khối, tương đương khoảng 19% tổng trữ lượng toàn cầu. Điều này là đủ để cùng cấpv cho khoảng 80 năm với tốc độ sản xuất hiện tại. Phần lớn trữ lượng nằm ở Siberia, chỉ riêng các mỏ Yamburg, Urengoy và Medvezhye đã chiếm hơn 40%. Nga vẫn là nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới (sau Hoa Kỳ) và là nhà xuất khẩu khí đốt hàng đầu. Phần lớn khí đốt của Nga được vận chuyển qua các đường ống, trong khi hai dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của nước này, Sakhalin II và Yamal LNG, đã sản xuất gần 40 tỷ mét khối LNG, tất cả đều được xuất khẩu. Các địa điểm LNG tiềm năng trong tương lai nằm ở vùng Viễn Đông của Nga và ở Bắc Cực của Nga.
Trong khi cơ sở tài nguyên truyền thống của Nga là đáng kể, cho phép nước này duy trì tốc độ khai thác hiện tại trong một thời gian khá dài trong tương lai, sự suy giảm các lĩnh vực tài nguyên thông thường và tầm quan trọng ngày càng tăng của các hydrocacbon khó phục hồi đang trở nên rõ ràng. Nhà nước Nga đã và đang nỗ lực để khuyến khích các dự án thăm dò và khai thác (E&P) về cả khía cạnh tài chính và pháp lý.
Mục tiêu chính sách của Chính phủ LB Nga
Chiến lược Năng lượng của Nga đến năm 2035 nêu rõ các mục tiêu chính sách năng lượng của chính phủ là tăng cường đóng góp của ngành năng lượng và nhiên liệu vào sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước, đồng thời duy trì và củng cố vai trò của Nga trên thị trường năng lượng toàn cầu. Để đạt được các mục tiêu này, Chiến lược đề ra các lĩnh vực trọng tâm sau:
Đa dạng hóa lĩnh vực năng lượng, bao gồm:
Phát triển nguồn năng lượng phi carbon để bổ sung năng lượng carbon;
Phi tập trung hóa các nguồn cung cấp năng lượng;
Xuất khẩu các công nghệ, thiết bị hoặc dịch vụ liên quan đến năng lượng của Nga để tăng cường xuất khẩu nguồn năng lượng; và tăng trưởng sử dụng năng lượng điện, LNG, khí đốt và nhiên liệu động cơ khí.
Tăng cường thực hiện và phát triển chuyển đổi kỹ thuật số và cải tiến công nghệ dựa trên IP ở tất cả các khía cạnh của ngành năng lượng, nhằm mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Tối ưu hóa cơ sở hạ tầng, bao gồm việc thành lập các cụm hóa dầu và dầu khí mới ở Đông Siberia, Viễn Đông Nga và Bắc Cực, cũng như phát triển các giải pháp cơ sở hạ tầng giao thông liên quan, tập trung vào việc Nga trở thành một quốc gia hàng đầu ở châu Á. - Thị trường Thái Bình Dương.
Giảm tác động môi trường của ngành năng lượng.
Được thông qua vào tháng 6 năm 2020, Chiến lược Năng lượng của Nga thay thế Chiến lược năm 2009 về phát triển năng lượng đến năm 2030, tiếp tục phát triển các mục tiêu chính sách khác nhau của Chính phủ trong lĩnh vực năng lượng.
Chiến lược sẽ được phát triển hơn nữa trong các tuyên bố chính sách của nhà nước tập trung hơn vào các luật và quy định được thông qua. Ví dụ, trọng tâm của Chính phủ vào việc phát triển hơn nữa Bắc Cực đã được thực hiện trong các chương trình cụ thể của Chính phủ, chẳng hạn như Chương trình Chiến lược Phát triển Bắc Cực đến năm 2035, được thông qua vào tháng 10 năm 2020. Chương trình này nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của tài nguyên thiên nhiên ở Bắc Cực để đáp ứng nhu cầu trong nước trong tương lai và dự kiến hình thành các cụm hóa dầu và cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng, bao gồm cả những thứ cần thiết cho Tuyến đường biển phía Bắc.
Các mục tiêu và chương trình chính sách của Chiến lược Năng lượng của Nga được thực hiện trong nhiều luật và quy định khác nhau, bao gồm trong Luật Liên bang về Hỗ trợ Nhà nước đối với Hoạt động Khởi nghiệp ở Vùng Bắc Cực của Nga, được thông qua vào tháng 7 năm 2020. Ngoài các khuyến khích khác, luật này quy định để giảm bớt gánh nặng hành chính cho các doanh nghiệp hoạt động ở Bắc Cực. Mặc dù không tập trung đặc biệt vào các dự án dầu khí, nhưng những ưu đãi này sẽ giúp ích cho các công ty thượng nguồn và các nhà thầu của họ hoạt động ở Bắc Cực.