'Đại bàng vàng cánh ngược Su-47' tái xuất trong vai trò UAV hạm tàu?

Nga có kế hoạch chế tạo một dòng UAV hạm tàu dựa trên 'Đại bàng vàng cánh ngược Su-47' để sử dụng trên tàu sân bay tương lai.

Một dòng máy bay không người lái hạm tàu dựa trên thiết kế "Đại bàng vàng cánh ngược Su-47" nổi tiếng đang được các kỹ sư quân sự Nga tích cực nghiên cứu, chế tạo.

Một dòng máy bay không người lái hạm tàu dựa trên thiết kế "Đại bàng vàng cánh ngược Su-47" nổi tiếng đang được các kỹ sư quân sự Nga tích cực nghiên cứu, chế tạo.

Thông tin này được hãng thông tấn TASS đăng tải sau khi trích dẫn một nguồn tin từ Tập đoàn công nghệ nhà nước (Rostec), một ngày sau khi Su-47 kỷ niệm 25 năm chuyến bay đầu tiên mang đầy tính biểu tượng của nó.

Thông tin này được hãng thông tấn TASS đăng tải sau khi trích dẫn một nguồn tin từ Tập đoàn công nghệ nhà nước (Rostec), một ngày sau khi Su-47 kỷ niệm 25 năm chuyến bay đầu tiên mang đầy tính biểu tượng của nó.

Hiện tại chưa có bất cứ hình ảnh rò rỉ nào về nguyên mẫu UAV hạm tàu với kết cấu cánh ngược tương tự Su-47 Berkut được đăng tải, điều này khiến giới truyền thông cảm thấy cực kỳ tò mò và mong sớm được giải đáp.

Hiện tại chưa có bất cứ hình ảnh rò rỉ nào về nguyên mẫu UAV hạm tàu với kết cấu cánh ngược tương tự Su-47 Berkut được đăng tải, điều này khiến giới truyền thông cảm thấy cực kỳ tò mò và mong sớm được giải đáp.

Quay lại quá khứ, Su-47 Berkut nguyên gốc là dự án tiêm kích trên hạm tiên tiến do viện thiết kế Sukhoi phát triển. Máy bay có cánh hình mũi tên ngược, kết cấu khung thân sử dụng nhiều vật liệu composite.

Quay lại quá khứ, Su-47 Berkut nguyên gốc là dự án tiêm kích trên hạm tiên tiến do viện thiết kế Sukhoi phát triển. Máy bay có cánh hình mũi tên ngược, kết cấu khung thân sử dụng nhiều vật liệu composite.

Ban đầu thiết kế được phát triển như một mẫu tiêm kích cho Không quân Liên Xô trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu ngành từ năm 1983, tuy nhiên dự án bị đóng lại vào năm 1988.

Ban đầu thiết kế được phát triển như một mẫu tiêm kích cho Không quân Liên Xô trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu ngành từ năm 1983, tuy nhiên dự án bị đóng lại vào năm 1988.

Sau đó Hải quân Liên Xô trở thành đơn vị tiếp quản dự án này. Sau khi Liên Xô tan rã và khủng hoảng kinh tế ở Nga trong thập niên 1990, kinh phí nhà nước bị cắt và chương trình chỉ được tiếp tục nhờ nguồn tiền của Sukhoi.

Sau đó Hải quân Liên Xô trở thành đơn vị tiếp quản dự án này. Sau khi Liên Xô tan rã và khủng hoảng kinh tế ở Nga trong thập niên 1990, kinh phí nhà nước bị cắt và chương trình chỉ được tiếp tục nhờ nguồn tiền của Sukhoi.

Máy bay đã được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm hàng không MAKS 1999 với tên gọi S-37 Berkut, sau đó tới triển lãm MAKS 2001 nó được đặt tên chính thức là Su-47 Berkut.

Máy bay đã được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm hàng không MAKS 1999 với tên gọi S-37 Berkut, sau đó tới triển lãm MAKS 2001 nó được đặt tên chính thức là Su-47 Berkut.

Thiết kế cánh ngược về phía trước của Su-47 mang lại rất nhiều lợi thế về lực nâng, cho khả năng cơ động cao, duy trì góc tấn lớn ở tốc độ rất thấp, quãng đường cất hạ cánh ngắn hơn. Thiết kế này từng được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ hàng không.

Thiết kế cánh ngược về phía trước của Su-47 mang lại rất nhiều lợi thế về lực nâng, cho khả năng cơ động cao, duy trì góc tấn lớn ở tốc độ rất thấp, quãng đường cất hạ cánh ngắn hơn. Thiết kế này từng được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ hàng không.

Tuy nhiên thực tế chưa một mẫu máy bay cánh ngược nào được đi vào phục vụ như một chiến đấu cơ thực thụ, tất cả chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm công nghệ cho dù khái niệm này đã ra đời trên 70 năm.

Tuy nhiên thực tế chưa một mẫu máy bay cánh ngược nào được đi vào phục vụ như một chiến đấu cơ thực thụ, tất cả chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm công nghệ cho dù khái niệm này đã ra đời trên 70 năm.

Với kết cấu cánh ngược, luồng không khí hướng vào bên trong tạo ra mô men xoắn rất lớn tại góc chữ V giữa cánh và thân máy bay. Mô men xoắn này thậm chí tạo ra lực đủ lớn để bẻ gãy cánh của chiếc phi cơ khi bay ở tốc độ cao.

Với kết cấu cánh ngược, luồng không khí hướng vào bên trong tạo ra mô men xoắn rất lớn tại góc chữ V giữa cánh và thân máy bay. Mô men xoắn này thậm chí tạo ra lực đủ lớn để bẻ gãy cánh của chiếc phi cơ khi bay ở tốc độ cao.

Đây chính là lý do lớn nhất giải thích tại sao không một thiết kế chiến đấu cơ cánh ngược nào được đưa vào sử dụng rộng rãi trong quân đội các nước trên thế giới.

Đây chính là lý do lớn nhất giải thích tại sao không một thiết kế chiến đấu cơ cánh ngược nào được đưa vào sử dụng rộng rãi trong quân đội các nước trên thế giới.

Mặc dù sự ra đời của vật liệu composite với độ bền cơ học cao hơn rất nhiều lần nhưng vẫn không hoàn toàn loại bỏ được các nguy cơ tiềm ẩn xảy ra nứt hoặc gãy cánh khi bay ở tốc độ cao.

Mặc dù sự ra đời của vật liệu composite với độ bền cơ học cao hơn rất nhiều lần nhưng vẫn không hoàn toàn loại bỏ được các nguy cơ tiềm ẩn xảy ra nứt hoặc gãy cánh khi bay ở tốc độ cao.

Mặt khác, thiết kế cánh ngược đòi hỏi kết cấu khung máy bay phải rất vững chắc để chịu được lực kéo của cánh máy bay, điều này khiến chi phí chế tạo tăng lên rất nhiều lần.

Mặt khác, thiết kế cánh ngược đòi hỏi kết cấu khung máy bay phải rất vững chắc để chịu được lực kéo của cánh máy bay, điều này khiến chi phí chế tạo tăng lên rất nhiều lần.

Do vậy thực sự rất bất ngờ khi Nga lại có ý định chế tạo một chiếc máy bay không người lái dựa trên Su-47 Berkut để sử dụng trên hàng không mẫu hạm, nếu chưa giải quyết được toàn bộ nhược điểm thì dự án sẽ tiềm ẩn rủi ro rất cao.

Do vậy thực sự rất bất ngờ khi Nga lại có ý định chế tạo một chiếc máy bay không người lái dựa trên Su-47 Berkut để sử dụng trên hàng không mẫu hạm, nếu chưa giải quyết được toàn bộ nhược điểm thì dự án sẽ tiềm ẩn rủi ro rất cao.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dai-bang-vang-canh-nguoc-su-47-tai-xuat-trong-vai-tro-uav-ham-tau-post518071.antd