Đại biểu Dương Khắc Mai đề xuất đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội
Ngày 24/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV, các ĐBQH tiến hành thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND (sửa đổi).

Đại biểu Dương Khắc Mai, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Lâm Đồng góp ý thảo luận tại hội trường
Góp ý vào dự thảo, đại biểu Dương Khắc Mai, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng bày tỏ thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật cũng như nhiều nội dung của dự thảo Luật. Bên cạnh đó, đại biểu Dương Khắc Mai cũng đã góp ý các nội dung liên quan tới dự thảo.
Trong đó, về nguyên tắc hoạt động giám sát (Điều 3), đại biểu đề nghị bổ sung từ “kịp thời” sau từ "minh bạch" tại khoản 3 “Bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, hiệu quả”. Bởi vì nếu không kịp thời thì hoạt động giám sát sẽ không hiệu quả.
Tại khoản 5 của Điều 3, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị, để đảm bảo tính khả thi trong thực tế cần bổ sung việc đối tượng được giám sát phải nghiêm túc thực hiện và có báo cáo kết quả thực hiện những nghị quyết, kết luận, yêu cầu, kiến nghị của chủ thể giám sát.
Đồng thời, đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm nguyên tắc trong hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đó là: “Thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động giám sát; số hóa quy trình giám sát và lưu trữ hồ sơ; xây dựng dữ liệu giám sát dùng chung giữa các cấp trong hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND”.
Về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát, ĐBQH Dương Khắc Mai đề nghị, không nên liệt kê các chủ thể giám sát đã được quy định tại khoản 2 và khoản 3, Điều 2. Chỉ nên gọi chung là chủ thể giám sát như tại khoản 1 Điều này.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV
Về thẩm quyền giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Điều 16), đại biểu đề nghị sáp nhập khoản 2 và khoản 3 với nhau thành một khoản quy định. Bởi khoản 2 và khoản 3 đều có cùng phạm vi điều chỉnh là giám sát văn bản quy phạm pháp luật, nhưng bố cục theo 2 khoản là không cần thiết.
Trong khi, nghị quyết của HĐND cấp tỉnh là văn bản quy phạm pháp luật cũng được quy định tại khoản 10, Điều 4 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Về các thẩm quyền giám sát của ĐBQH (Điều 25 và Điều 26), đại biểu Dương Khắc Mai cho rằng, quy định “Đoàn ĐBQH có trách nhiệm tổ chức để ĐBQH trong Đoàn ĐBQH thực hiện giám sát tại địa phương" là cần thiết, nhưng chưa đủ. Đại biểu đề nghị cần làm rõ thêm trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại địa phương trong việc tạo điều kiện cho ĐBQH thực hiện giám sát.
Tại khoản 5, Điều 26 trao cho ĐBQH quyền kiến nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm. Theo đại biểu Dương Khắc Mai, đây là một quyền rất quan trọng, nhưng dự thảo chưa quy định rõ trình tự, thủ tục cụ thể cho việc này nên dễ dẫn đến tình trạng quy định "treo", khó áp dụng trong thực tế. Do đó, cần có quy định rõ hơn, ví dụ: Cần bao nhiêu đại biểu đề xuất, việc xem xét đề xuất đó tại cơ quan nào...
Về thẩm quyền và hoạt động giám sát tổ đại biểu HĐND (Điều 37), xét về căn cứ pháp lý và thực tiễn, việc quy định thẩm quyền này là cần thiết để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hỗ trợ hoạt động giám sát khi cần sự phối hợp chuyên môn. Tuy nhiên, trong thực tế, công tác giám sát của Tổ đại biểu HĐND ít hiệu quả, đại biểu đề nghị có thể cân nhắc và chỉ quy định cho cấp tỉnh.
Đối với việc bảo đảm thực hiện nghị quyết, kết luận, yêu cầu, kiến nghị giám sát (Điều 40), đại biểu cho rằng, điều này mang tính bắt buộc, thể hiện ở việc có quy định cụ thể các biện pháp, chế tài đủ mạnh để thể hiện vai trò của công tác giám sát. Đặc biệt tại khoản 2 và khoản 3 của Điều này là những quy định rất quan trọng, lần đầu tiên được đưa vào Luật, nhằm cụ thể hóa cơ chế theo dõi, đôn đốc và xử lý khi có sự không hợp tác từ phía cơ quan chịu sự giám sát.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, các quy định về thời hạn (15 ngày, có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày) cho cả việc trả lời kiến nghị lẫn giải trình là cứng nhắc. Đối với những vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, cần có sự phối hợp điều tra, xác minh của nhiều cơ quan thì thời hạn 30 ngày là không đủ, dễ dẫn đến việc các cơ quan phải trả lời chung cho đúng hạn.
Do đó, đại biểu đề nghị cần có quy định linh hoạt hơn về thời hạn đối với những vấn đề đặc biệt phức tạp; đồng thời, quy định rõ việc phải thông báo bằng văn bản về lý do gia hạn.
Phát biểu kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, các ý kiến ĐBQH sẽ được tiếp thu, chỉnh lý với tinh thần là đổi mới tư duy, đưa vào luật những vấn đề đã chín, đã rõ, đúng thẩm quyền của Quốc hội; phân cấp, phân quyền triệt để và thống nhất với các luật đã được Quốc hội thông qua, cũng như các luật chuẩn bị thông qua tại Kỳ họp thứ X.












