Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh: TP.HCM thiệt hại khoảng 6 tỉ USD/năm do ùn tắc giao thông

Nêu ví dụ TP.HCM thiệt hại khoảng 6 tỉ USD/năm và Hà Nội khoảng 1 tỉ USD/năm do ùn tắc giao thông, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nói sự lãng phí này là rất lớn, gây tác hại đến sức khỏe và môi trường.

Ngày 28-5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Góp ý cho dự luật, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất bổ sung nội dung cần ưu tiên là khuyến khích cá nhân, tổ chức đưa ra các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý để các phương tiện đi lại được nhanh chóng, thông suốt.

Theo ông Cảnh, điều này sẽ giúp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bởi khi giao thông bị tắc nghẽn thì mọi người có đi xe xăng, xe điện, xe hybrid, xe sử dụng khí hóa lỏng… cũng đều phải tiêu hao năng lượng hơn bình thường, vẫn sẽ tốn năng lượng hơn nhiều so với sử dụng xe xăng bình thường mà đi lại thông suốt.

Nêu dẫn chứng, ông Cảnh nói chỉ riêng TP.HCM đã thiệt hại khoảng 6 tỉ USD trên năm và Hà Nội khoảng 1 tỉ USD trên năm do ùn tắc giao thông. Từ đây cũng có thể hình dung, lãng phí do ùn tắc giao thông là rất lớn, lãng phí thời gian, gây tác hại đến sức khỏe và môi trường.

“Trong đó có lãng phí không nhỏ về sử dụng năng lượng từ các phương tiện do hậu quả của ùn tắc giao thông, đẩy chi phí logistics tăng cao, tăng giá thành sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam”– đại biểu Cảnh nhấn mạnh.

 Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định). Ảnh: QH

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định). Ảnh: QH

Đại biểu đoàn Bình Định nói Hà Nội đã từng phát động các cuộc thi để tìm kiếm ý tưởng và giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, giải pháp ùn tắc giao thông ở các đô thị đòi hỏi giải pháp tổng thể của hạ tầng, của phương tiện công cộng, tổ chức phân luồng hợp lý, tăng tỉ lệ đất cho giao thông…

“Đây là giải pháp dành cho các cơ quan nhà nước” – ông nói và cho rằng việc tìm kiếm ý tưởng, giải pháp giảm ùn tắc giao thông trước mắt có thể áp dụng cho từng nút giao thông, từng khu vực cục bộ. Tuy vậy, giải pháp này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho những người tham gia giao thông cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại biểu Cảnh nêu ví dụ việc tổ chức giao thông rất tốt, mang lại hiệu quả về nhiều mặt trong một khu vực cụ thể, đó là tổ chức giao thông tại vòng xoay ngã 6 Phù Đổng, quận 1, TP.HCM.

Ông Cảnh nhìn nhận dù giao thông ở vòng xoay này luôn đông đúc, tuy nhiên không xảy ra tắc nghẽn ngay cả vào giờ cao điểm. “Cách tổ chức tại vòng xoay này, theo tôi có thể áp dụng hầu hết các vòng xoay bị ùn tắc ở các đô thị trên cả nước” – đại biểu nói.

Theo đó, thay vì để các phương tiện tự do vào - ra khỏi vòng xoay thì tại đây lắp đặt bốn trụ tín hiệu giao thông nhằm điều tiết các phương tiện từ bên ngoài vòng xoay, còn bên trong vẽ hai vạch nhường đường cho các phương tiện. Như vậy, thay vì để hàng trăm phương tiện tự do di chuyển thì các phương tiện được chia thành 6 khối.

Lúc đó, trung tâm điều khiển có thể điều khiển 6 khối phương tiện này thông qua tín hiệu đèn, không để xảy ra quá tải trong vòng xoay, không tắc nghẽn giao thông từ bất kỳ hướng nào, giúp hạ tầng xung quanh khu vực được sử dụng hiệu quả. Qua đó, giúp hàng chục ngàn phương tiện giao thông đi qua vòng xoay này mỗi ngày không bị tắc, mang lại lợi ích rất lớn về thời gian, sức khỏe, môi trường, năng lượng và hoạt động của trung tâm quận TP.

Từ thực tiễn mô hình này, ông Nguyễn Văn Cảnh nói có thể áp dụng cho vòng xoay tại Ngã Sáu Dân chủ, quận 10, TP.HCM – khu vực cũng thường xuyên tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm.

Đại biểu Cảnh đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn việc tổ chức tìm kiếm ý tưởng và giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời cần bổ sung tại dự luật quỹ tài trợ cho cá nhân, tổ chức ngoài Nhà nước có ý tưởng và giải pháp giảm ùn tắc giao thông khả thi có thể triển khai tại nhiều địa phương, không trùng với các nhiệm vụ chi từ ngân sách nhà nước.

Theo ông, điều này sẽ đảm bảo các khoản chi của quỹ liên quan đến giảm ùn tắc giao thông không bị trùng lặp với những dự án, đề tài của các cá nhân, tổ chức đang sử dụng ngân sách nhà nước. Đồng thời, tránh việc cá nhân, tổ chức trong cơ quan Nhà nước giảm thời gian làm việc chính của mình tại cơ quan để nghiên cứu các nhiệm vụ của các dự án chi từ quỹ này.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/dai-bieu-nguyen-van-canh-tphcm-thiet-hai-khoang-6-ti-usdnam-do-un-tac-giao-thong-post852233.html