Đại biểu Quốc hội đề xuất miễn giảm học phí và hỗ trợ tiền ăn trưa cho tất cả trẻ em mầm non ở các xã đặc biệt khó khăn
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 5, chiều 31/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó, nhiều đại biểu quan tâm đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo…
Thiếu giáo viên giảng dạy theo chương trình mới
Phát biểu đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái cho biết, về chương trình giáo dục phổ thông mới, hiện nay, nguồn lực giáo viên để phục vụ cho công tác giảng dạy theo chương trình mới ở nhiều địa phương còn thiếu. Vì vậy, đề nghị Chính phủ tạo điều kiện để các địa phương có thể tự tuyển chọn giáo viên Tiểu học theo tiêu chuẩn như giai đoạn trước…
Theo đại biểu Luận, các địa phương sẽ có lộ trình đào tạo, bồi dưỡng đến năm 2030. Đội ngũ giáo viên này đảm bảo đạt được kết quả theo quy định.
Đồng thời, đại biểu Nguyễn Quốc Luận đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường ở địa bàn đặc biệt khó khăn, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trường thuộc xã trong lộ trình công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Để đảm bảo các điều kiện phát triển khai thực hiện chương trình, đại biểu Nguyễn Quốc Luận đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, bổ sung đầy đủ các quy định, hướng dẫn để loại bỏ khó khăn cho các địa phương, nhà trường và học sinh trong triển khai chương trình triển khai đảm bảo hiệu quả, dễ dàng thực hiện.
Cùng đóng góp ý kiến về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đại biểu Hà Ánh Phượng - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện nay, trẻ mẫu giáo 3- 6 tuổi ở các xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn đang được hỗ trợ tiền ăn trưa và miễn học phí theo quy định. Nhưng trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ ở khu vực này vẫn phải đóng 100% học phí và không được hỗ trợ ăn trưa.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại các xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét có chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ tiền ăn trưa cho tất cả trẻ em trong độ tuổi mầm non ở các xã đặc biệt khó khăn để cha mẹ các em yên tâm sản xuất, ổn định đời sống.
Xử lý dứt điểm bất cập trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp có dạy văn hóa
Quan tâm đến lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho biết, từ năm 2020, hoạt động giáo dục nghề nghiệp có dạy văn hóa tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế. Do đó, nhiều học sinh đã không chọn lựa chọn hình thức chọn học giáo dục nghề nghiệp…
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung khẳng định: Từ nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến việc hướng nghiệp, phân luồng liên thông và phát triển giáo dục nghề nghiệp. Một trong những chính sách đó là tổ chức cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, vừa học nghề, vừa học văn hóa trung học phổ thông theo hình thức giáo dục thường xuyên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Vấn đề này cũng đã được quy định cụ thể trong Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Tuy nhiên, từ năm từ năm 2019 trở về trước đã có gần 300 trường trung cấp, cao đẳng vừa tổ chức dạy nghề, vừa dạy chương trình văn hóa trung học phổ thông theo hình thức giáo dục thường xuyên cho học sinh học nghề ngay tại trường. Mỗi năm, hệ thống giáo dục nghề nghiệp giảng dạy cho khoảng 350.000 học sinh, góp phần đẩy mạnh phân luồng người học sau trung học cơ sở và giáo dục nghề nghiệp.
Thế nhưng, từ năm 2020, hoạt động này tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì đã bị dừng lại. Ý kiến này cũng đã được gửi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Thủ tướng Chính phủ để giải quyết dứt điểm. Vấn đề này cũng đã được đưa vào Nghị quyết chất vấn tại Quốc hội khóa XIV nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng ban hành Thông tư 15, trong đó hướng dẫn việc dạy văn hóa, khối lượng văn hóa phổ thông trung học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên cũng chưa giải quyết được vấn đề, chưa tháo gỡ được cái nút thắt này. Do là Thông tư này chỉ có quy định là cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dạy 4 môn văn hóa mà không phải là dạy 7 môn để các học sinh học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn tham gia được vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng như là có điều điều kiện để thi tiếp lên đại học sau khi học chương trình trung cấp, cao đẳng.
Nhiều học sinh đã không chọn vừa học nghề, vừa học trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Bởi vì có sự khó khăn trong việc đi học, sự phối hợp giữa hai cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên không được thuận lợi.
Trước bất cập trên, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dứt điểm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phải ban hành quy định dạy văn hóa trung học phổ thông và là hình thức giáo dục thường xuyên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.