Đại biểu Quốc hội đề xuất thí điểm nhập làn xe theo quy tắc 'dây kéo áo'
'Theo tôi, người dân có quyền yêu cầu khoảng trống trước nhà để đi lại thuận tiện, người lái xe cũng có quyền đỗ xe ở những nơi không bị cấm. Vì vậy 2 quyền này cần được làm rõ trong luật', ông Cảnh nói.
Không đủ khoảng trống thì đậu ô tô giữa 2 nhà kế tiếp
Chiều 30/9, hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về nhóm lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại và giám sát.
Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, đại biểu Quốc hội chuyên trách Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Gia Lai) cho rằng, trong 1 thời gian dài đã xảy ra tranh chấp về việc đỗ xe trước nhà dân. Nhiều trường hợp phương tiện bị làm bẩn, bị phá hỏng, lái xe và chủ nhà có mâu thuẫn, va chạm.

“Theo tôi, người dân có quyền yêu cầu khoảng trống trước nhà để đi lại thuận tiện, người lái xe cũng có quyền đỗ xe ở những nơi không bị cấm. Vì vậy 2 quyền này cần được làm rõ trong luật”, ông Cảnh nói.
Từ đó, ông đề nghị bổ sung một nội dung cấm cản trở người, phương tiện dừng, đỗ đúng nơi được phép. Bên cạnh đó, cần bổ sung nội dung bảo vệ quyền ra vào của người dân theo hướng không cản trở phương tiện người dân ra, vào nơi ở.
Vấn đề đặt ra, cơ quan nhà nước tổ chức đỗ xe như thế nào để hai quyền này không bị xung đột hay xử lý hài hòa quyền lợi của người dân và chủ phương tiện? Hiện nay, ô tô đậu nối đuôi trước nhà dân gây khó khăn trong đi lại và kinh doanh của người dân.
Ông đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn các địa phương cách đỗ xe trước nhà dân ở những đoạn đường không cấm đỗ theo hướng: Đối với khu vực có vỉa hè hẹp thì ô tô đậu giữa 2 nhà, để trống lối đi lên vỉa hè giữa các ô tô. Trường hợp không đủ khoảng trống thì bố trí đậu ô tô giữa 2 nhà kế tiếp.
Đối với khu vực có vỉa hè rộng đủ không gian để xe máy và lối đi cho người đi bộ thì ô tô đậu liên tục, các lối lên, xuống vỉa hè cách nhau tối đa 20 mét.
Đề xuất thí điểm nhập làn theo quy tắc "dây kéo áo"
Liên quan đến nhập làn xe, ông Cảnh cho hay, giao thông Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt tại những nơi đang sửa đường.
“Tuần trước cao tốc Long Thành - Dầu Giây sửa đường, đóng 1 làn đường nên xảy ra ùn tắc kéo dài gần 5 km. Tôi thấy nhiều nơi sửa đường tổ chức giao thông chưa tốt. Khi đường nhiều làn xe đóng lại còn 1 làn thì không tổ chức nhập làn từ xa theo tuần tự mà để lái xe tự chen lấn gây tắc nghẽn”, ông Cảnh cho hay.
Đại biểu ví dụ, 4 làn xe nhập lại còn 1 làn, từ xa mỗi 2 làn xe đã phải nhập lại thành 1, khi đến gần nơi đóng làn xe thì 2 làn nhập thành 1 nữa và làn giao thông di chuyển đều, ổn định.
“Tôi đã từng đề xuất áp dụng nhập làn theo quy tắc dây kéo áo là hiệu quả nhất tại các vị trí sửa đường, nơi thắt nút cổ chai”, ông Cảnh đề nghị cơ quan chức năng thí điểm áp dụng quy tắc này ở 1 số điểm ra, vào cao tốc hay bị ùn tắc để đánh giá được hiệu quả quy tắc này, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông.