Đài chỉ huy lo lắng khi mất liên lạc với phi công suốt 10 phút, lý do rất bất ngờ

Một đài kiểm soát không lưu ở Pháp đã cảm thấy không ổn khi cố liên lạc với phi công của một chuyến bay bay qua nước này nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng đáng sợ. Sự im lặng đó kéo dài 10 phút và người ta đã chuẩn bị đưa máy bay chiến đấu lên để chặn chiếc máy bay kỳ lạ kia lại. Nhưng sự thể không đáng sợ như mọi người tưởng…

Sự im lặng kéo dài từ buồng lái của một chiếc máy bay Airbus A330 của hãng ITA Airways (Ý), bay từ New York (Mỹ) tới Rome (Ý) vào ít ngày trước, khiến đài kiểm soát không lưu ở dưới mặt đất không khỏi băn khoăn.

Đã gần như không có vấn đề gì trong suốt cả chuyến bay AZ609 này, nên khoảng im lặng 10 phút vào thời điểm cuối chuyến bay rõ ràng là rất lạ lùng. Khi đó, máy bay đang bay qua Pháp, ở độ cao khoảng 11.600 mét. Đài kiểm soát không lưu Marseille đã gọi liên tục, lặp đi lặp lại, nhưng không có ai trả lời.

Một máy bay của ITA Airways. Ảnh: CH Aviation.

Một máy bay của ITA Airways. Ảnh: CH Aviation.

Không thể yên tâm, các nhà chức trách của Pháp chuẩn bị cho hai máy bay chiến đấu bay lên chặn chiếc Airbus A330 lại để xem trên máy bay đó có sự cố gì. Đồng thời, họ báo cho các cơ quan của Ý về “nguy cơ khủng bố” trên chuyến bay đang im lặng đó. Thật may là ngay lúc ấy thì phi công của chiếc Airbus đã trả lời, khiến mọi người thở phào nhẹ nhõm. Sau đó, máy bay bay tiếp mà không có vấn đề gì nữa, rồi hạ cánh an toàn xuống Sân bay Quốc tế Fiumicino ở Rome.

Truyền thông Ý sau đó cho biết rằng, sự im lặng đáng sợ kia là do lúc ấy, cả cơ trưởng lẫn cơ phó đều... ngủ say sưa.

Theo Airways Magazine (Tạp chí Hàng không), cơ phó được phép ngủ ngắn cho đỡ mệt mỏi trong chuyến bay. Tuy nhiên, cơ trưởng không được phép ngủ, nhất là lại trong lúc cơ phó đang ngủ.

Đài kiểm soát không lưu ở Pháp đã rất lo lắng. Ảnh minh họa: Independent.

Đài kiểm soát không lưu ở Pháp đã rất lo lắng. Ảnh minh họa: Independent.

Vì sự việc cả cơ trưởng lẫn cơ phó đều ngủ cùng lúc này, truyền thông Ý cho biết rằng cơ trưởng đã tạm thời bị đình chỉ.

Các trang tin hàng không thì viết rằng, vào thời điểm cơ trưởng, cơ phó ngủ thì máy bay ở chế độ lái tự động và khả năng lớn là hành khách cũng không gặp nguy hiểm gì. Tuy nhiên, hành động phi công nằm ngủ - trong trường hợp này là hai người đều ngủ - là hoàn toàn không chấp nhận được, nên việc có mức phạt hoặc kỷ luật là xứng đáng.

Thục Hân

Theo nhiều nguồn tin

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/dai-chi-huy-lo-lang-khi-mat-lien-lac-voi-phi-cong-suot-10-phut-ly-do-hoa-ra-rat-bat-ngo-post1442469.tpo