'Đại công trường' Phú Quốc thi công các công trình phục vụ APEC 2027
Những ngày này, đảo ngọc Phú Quốc (An Giang) như một 'đại công trường' đầy sôi động, nhịp độ lao động hết sức hối hả, khẩn trương. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang từng ngày, từng giờ dồn lực thi công các công trình, dự án phục vụ Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2027, nhằm hoàn thành đúng tiến độ.

Nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lấy cảm hứng từ cá đại bàng biển.
Một số công trình tiêu biểu phục vụ APEC tại Phú Quốc gồm dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Trung tâm Tổ chức hội nghị APEC, tuyến đường tỉnh ĐT.975 kết nối Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cùng nhiều công trình quan trọng khác.
Cấp tập thi công cả ngày lẫn đêm
Kể từ tháng 7/2025 trở lại đây, các hạng mục chính thuộc dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc gồm xây mới đường cất, hạ cánh số 2; Nhà ga VIP và Nhà ga T2 đã được các nhà thầu huy động hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng nhiều trang thiết bị máy móc đặc chủng, hiện đại cấp tập triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”.
Ông Lê Minh Thuận, Trưởng bộ phận hạ tầng (Dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc mở rộng) cho biết, bình quân mỗi tháng, đơn vị thi công tiến hành đóng, ép tới 700 cọc lớn.
Chỉ sau 4 tháng, nhà thầu đã thi công hạng mục nhà ga VIP và Nhà ga T2 lên đến tầng 4, hướng tới mục tiêu hoàn thiện vào tháng 3/2027. Hạng mục đường cất, hạ cánh số 2 đến nay đã đạt khoảng 30% khối lượng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu huy động hết công suất máy móc, nhân lực để gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Các đơn vị đang phấn đấu hoàn thiện hạng mục này sau 18 tháng thi công, ghi dấu tiến độ kỷ lục về xây dựng, hoàn thành công trình nhà ga của ngành hàng không.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc báo cáo tiến độ thi công đường băng.
Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được chấp thuận đầu tư ngày 19/6/2025, do Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) đầu tư theo hình thức đầu tư-kinh doanh. Dự án có tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2025-2027. Theo phương án được phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau khi hoàn thành đầu tư mở rộng sẽ đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế-ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.
Nhà ga hành khách T2 được các đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới như CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp) thiết kế, lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng lửa, biểu trưng cho sức mạnh và sự tái sinh.
Dự án có quy mô tổng diện tích 1.050ha, khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác của sân bay lên 20 triệu hành khách/năm, gấp 4,5 lần hiện nay. Hạ tầng đường băng gồm mở rộng đường cất/hạ cánh số 1 hiện tại lên 3.500m và xây mới đường cất hạ cánh số 2 dài 3.300m. Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 120 vị trí, trong đó có đến 71 vị trí kết nối trực tiếp với ống lồng hiện đại.
Nhà ga VIP có diện tích xây dựng 6.000m2, do kiến trúc sư người Italia Marco Casamonti, "cha đẻ" của biểu tượng cầu Hôn tại Phú Quốc thiết kế, lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển, biểu tượng của sự tự do, uyển chuyển và hài hòa với thiên nhiên. Công trình được trang bị hiện đại, đáp ứng được những chuyến bay chuyên cơ lên đến 300 người. Nhà ga VIP sẽ là nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia trong APEC 2027 và các sự kiện trọng thể của Phú Quốc trong tương lai.

Nhà ga hành khách T2 được các đơn vị thiết kế lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng lửa.
“Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ ứng dụng đồng bộ loạt công nghệ hàng không hàng đầu thế giới, gồm mô hình vận hành tổng thể TAM (Total Airport Management), hệ thống sinh trắc học cho hành trình liền mạch-không chạm, hệ thống xử lý hành lý hiện đại ICS, cùng các công nghệ tự động hóa bãi đỗ, tiếp nhiên liệu ngầm và ống lồng điều khiển từ xa, hướng tới chuẩn sân bay thông minh hàng đầu khu vực, đồng thời giúp thời gian làm thủ tục chỉ còn 15-20 giây/người”, đại diện Tập đoàn Sun Group khẳng định.
Những công trình đậm chất văn hóa
Cùng với công trình Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Trung tâm Tổ chức hội nghị APEC cũng là công trình trọng điểm mang tính biểu tượng cao, góp phần nâng tầm vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới, với tổng mức đầu tư 21.860 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính như Nhà biểu diễn đa năng (diện tích phủ mái 17.200m2, đường kính 148m), Trung tâm hội nghị và triển lãm,... Khởi công từ tháng 6/2025, các hạng mục của công trình đang được khẩn trương thi công khẩn trương nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC.
Ông Hoàng Khắc Kỳ, Trưởng bộ phận Xây dựng (Ban Quản lý dự án Trung tâm hội nghị APEC-Tập đoàn Sun Group) cho biết, nhà biểu diễn đa năng gồm 6 tầng nổi, 1 tầng hầm, sức chứa gần 4.100 chỗ ngồi,do đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu của Mỹ như SOM, đơn vị tư vấn nhà hát Apeiro thiết kế. Nhà biểu diễn đa năng được thiết kế dạng khối tròn (biểu tượng của Trời), đặt cạnh Trung tâm Hội nghị hình vuông (biểu trưng cho Đất), thể hiện triết lý cân bằng của phương Đông. Công trình có mái lấy cảm hứng từ họa tiết vảy rồng, gợi nhắc truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”, câu chuyện nguồn cội thiêng liêng của dân tộc Việt và linh vật với sức mạnh, vương quyền của văn hóa phương Đông.
Nhà hát được thiết kế 50 cột trụ, tượng trưng cho 50 người con theo cha xuống biển, đồng thời có biểu tượng hình ảnh lũy tre làng quen thuộc. Tổng thể tạo nên một công trình hiện đại nhưng đậm chất văn hóa cổ truyền, nơi nghệ thuật, lịch sử và văn hóa Việt Nam hòa quyện. Chỉ trong vòng gần nửa năm, tiến độ chung của 2 hạng mục chính đã duy trì ở mức khoảng 33% tổng khối lượng xây dựng.

Nhà biểu diễn đa năng trên đảo Phú Quốc.
Trong đó, Trung tâm hội nghị thuộc phân khu S3 đã hoàn thành 100% phần móng và đạt 31% phần thô. Cả 2 hạng mục trên sẽ hoàn thành kết cấu thép vào ngày 31/1/2026, xong mặt ngoài vào ngày 30/6/2026 và hoàn thiện nội thất vào cuối tháng 1/2027.
“Việc hoàn thành móng bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, an toàn tuyệt đối là tiền đề hết sức quan trọng cho kết cấu không cột khổng lồ. Trung tâm hội nghị và triển lãm có tổng diện tích sàn xây dựng hơn 157.000m2, gồm 4 tầng nổi, một tầng hầm; diện tích phủ mái hơn 52.500m2, tương đương 6 sân bóng đá tiêu chuẩn FIFA. Đặc biệt, không gian triển lãm có diện tích hơn 11.000m2, quy mô lớn bậc nhất thế giới, vượt quy mô ballroom lớn nhất thế giới hiện nay là Caesars Forum ở Las Vegas (10.220m2), có thể tổ chức các sự kiện tới 10.000 người và không gian tiệc đến 5.000 người,... Ngoài ra, còn có không gian hội nghị 3.000m2 và 30 phòng họp nhỏ phục vụ các sự kiện, hội nghị”, ông Hoàng Khắc Kỳ đánh giá.
Trung tâm Hội nghị được thiết kế với hình khối mềm mại như những con sóng biển, hình dáng và ngôn ngữ kiến trúc gợi nhắc đến những làng chài ven biển, rặng san hô và những mỏm đá, hòa quyện tự nhiên với cảnh quan và ký ức cư dân đảo. Không gian bên trong được tổ chức mở và linh hoạt, tràn ngập ánh sáng tự nhiên, tạo sự kết nối liên tục giữa nội-ngoại thất.

Trung tâm Hội nghị được thiết kế với hình khối mềm mại như những con sóng biển.
“Các chi tiết kiến trúc như ‘gáy sóng’ trên mái giúp công trình đón nắng, gió và ‘thở’ cùng biển trời, trở thành một biểu tượng chuyển động của sự giao thoa giữa thiên nhiên, con người và tri thức. Tổng thể công trình không chỉ là một thiết kế kiến trúc hiện đại, mà còn là một bản giao hưởng của hình khối, biểu tượng và tinh thần dân tộc - nơi nghệ thuật, lịch sử và văn hóa hội tụ”, đại diện Tập đoàn Sun Group đánh giá.
Tập đoàn Sun Group cũng là nhà thầu thi công tuyến đường tỉnh ĐT.975 dài hơn 19km, rộng 62m, quy mô 10 làn xe và quỹ đất 15m dành riêng cho tàu điện chạy song song, tổng mức đầu tư 1.632 tỷ đồng, kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với đường trục ĐT.973 và khu vực Trung tâm hội nghị APEC, An Thới và các khu vực Bãi Trường. Công trình được kỳ vọng sẽ mở ra trục giao thông hiện đại, tạo điều kiện phát triển các khu đô thị du lịch hỗn hợp, trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng và vui chơi giải trí.
Đây là bước đi quan trọng trong quá trình xây dựng Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo hiện đại, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, thương mại, dịch vụ và chăm sóc sức khỏe tầm cỡ khu vực và quốc tế. Tuyến đường này sẽ kết nối vào đại lộ APEC dài 3km, với quy mô mặt cắt ngang 68m, dẫn thẳng vào Trung tâm của sự kiện APEC.

Tập đoàn Sun Group cũng là nhà thầu thi công tuyến đường tỉnh ĐT.975 dài hơn 19km, rộng 62m, quy mô 10 làn xe.
Bên cạnh đó, dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 được đầu tư theo hợp đồng BOT, do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng cũng đang được xúc tiến triển khai. Dự án có chiều dài khoảng 18km, kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tới Trung tâm Hội nghị APEC, gồm 6 nhà ga hiện đại (1 ngầm, 5 trên mặt đất), kết hợp cả ba loại hình: trên cao, đi ngầm và mặt đất (trong đó đoạn trên cao gần 1,3km, đoạn đi mặt đất gần 14,3km, và đoạn ngầm khoảng 2km). Tuyến tàu điện có công suất vận chuyển dự kiến hơn 4.500 hành khách/giờ, mở ra một hệ thống giao thông công cộng thông minh, xanh và bền vững lần đầu tiên tại Phú Quốc.
“Tập đoàn Sun Group đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành và chính quyền tỉnh An Giang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Chính phủ về cụm dự án hạ tầng APEC. Đây là các công trình trọng yếu để nâng tầm năng lực đón khách quốc tế, giúp hoàn thiện bức tranh hạ tầng đô thị cho Phú Quốc, không chỉ phục vụ hội nghị APEC 2027 mà còn là đòn bẩy để đặc khu này bứt tốc phát triển trong giai đoạn mới, phát triển thành trung tâm du lịch-dịch vụ có sức cạnh tranh trong khu vực”, đại diện Tập đoàn Sun Group thông tin.













