Đại diện của công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên có báo cáo sai sự thật?
Những chỉ đạo nóng khiến những chiếc xe khách mang biển kiểm soát Lào của công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên dường như biến mất trên tuyến Hà Nội – Lào Cai. Tuy nhiên, khi sự việc có vẻ lắng xuống những vi phạm lập tức tái diễn cho thấy sự coi thường quy định của đơn vị.
Ẩn nấp
Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đã có những bài viết phản ánh về tình trạng xe biển Lào Inter Bus Lines (công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên) chở khách liên tỉnh trái phép từ Hà Nội – Sa Pa (tỉnh Lào Cai).
Thanh tra Bộ GTVT sau đó đã có văn bản yêu cầu lực lượng Thanh tra các Sở GTVT và Thanh tra Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai kiểm tra, xử lý vi phạm. Cụ thể, qua thông tin phản ánh của báo chí cũng như Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội về việc có hiện tượng xe ô tô mang biển số nước ngoài hoạt động, không tuân theo các quy định pháp luật.
Đồng thời, yêu cầu Thanh tra các Sở GTVT Hà Nội, Quảng Ninh và Thanh tra Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với hoạt động vận tải khách của công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên theo phản ánh của Hiệp hội vận tải Hà Nội.
Báo cáo của Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai, đơn vị khẳng định chưa nhận được hồ sơ đề nghị và chưa cấp giấy phép vận tải quốc tế Việt – Lào cho DN, hợp tác xã đóng trên địa bàn tỉnh tham gia kinh doanh vận tải hành khách ở tất cả loại hình tuyến cố định, hợp đồng, du lịch. Vì vậy, Sở chưa cấp giấy phép liên vận Việt – Lào cho phương tiện tham gia các loại hình vận tải hành khách nêu trên.
Theo ghi nhận của phóng viên, trước khi bị phản ánh, cùng với chỉ đạo “nóng” của các cơ quan quản lý Nhà nước, các xe khách mang BKS Lào của công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên vô tư hoạt động đón, trả khách ở trên nhiều tuyến phố Hà Nội cũng như tại thị xã Sa Pa. Dàn xe vi phạm này chỉ nằm “ẩn nấp” ở một số vị trí có ô đất trống khi lực lượng chức năng tăng cường rà soát, xử lý. Hoạt động chở khách Hà Nội – Sa Pa thời điểm đó được thay bằng những chiếc xe mang BKS tỉnh Điện Biên.
Ghi nhận tại bãi đất trống nằm bên đường Linh Đường trong bán đảo Linh Đàm, hàng ngày luôn có 2 - 3 chiếc xe BKS nước ngoài túc trực chờ giờ đón khách. Tại một vị trí khác nằm tại khu vực đường Tân Phong quận Bắc Từ Liêm, cũng xuất hiện hàng loạt xe khách có nhận diện giống những chiếc xe Iner Bus Lines tập kết.
Tiếp tục vi phạm
Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau khi tạm dừng để nghe ngóng, những vi phạm đã sớm tái diễn. Cụ thể, 21 giờ 15 ngày 3/7, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận được hình ảnh xe khách mang BKS nước ngoài UN - 0680 bắt đầu hành trình đón khách tại sân vận động quận Hoàng Mai, quận Hoàng Mai.
Chiếc xe sau đó di chuyển theo hướng Nguyễn Hữu Thọ rồi tiếp tục đón khách tại số nhà 419 đường Giải Phóng, tại đây hàng chục hành khách xế hàng lên xe.
Sau khi bắt khách chiếc xe tiếp tục hành trình di chuyển theo hướng đường Trần Khát Chân, Trần Nguyên Hãn, Kim Mã, Nguyễn Khánh Toàn, Xuân Thủy, Hoàng Quốc Việt…
Trong suốt quá trình chạy vòng vèo trong TP để bắt khách, chiếc xe luôn có logo Inter Bus Line mang chạy ngay phía sau. Hai chiếc xe khách cỡ lớn luồn lách qua hàng chục con phố nhỏ của Hà Nội để xếp khách mà không gặp bất cứ khó khăn gì.
Tương tự, liên tục cùng khoảng thời gian 9 giờ 15 những ngày 5/7 và 8/7, phóng viên ghi nhận chiếc xe mang BKS nước ngoài UN - 0680 này vẫn tiếp tục lộ trình bắt khách như trên. Có thời điểm, khách đông, chiếc xe dùng đỗ trên đường đến 20 phút để xếp hành khách.
Tiếp tục tìm hiểu, trong vai hành khách đi xe hướng từ Sa Pa - Hà Nội, qua app Inter Bus Lines, phóng viên được hướng dẫn chuyển khoản đặt xe và lấy vé tại văn phòng 436 đường Điện Biên Phủ, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Loại vé phóng viên nhận được có thông tin chiều đi, giờ đi, số điện thoại khách hàng, số ghế, điểm lên và biển số xe cũng như số hotline của hãng.
Chiếc xe màu hồng BKS UN - 1526, hầu như được lấp kín với hành khách trên các cabin. Khoảng 13 giờ 30 ngày 13/7, xe lăn bánh rời Sa Pa và dừng lại tại trạm dừng nghỉ trên QL4D (thuộc địa phận xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai).
Tại các trạm dừng nghỉ, ngày cũng như đêm, dàn xe gồm cả BKS TP Hà Nội, tỉnh Điện Biên và BKS nước Lào thuộc hãng Inter Bus Lines đều đặn tập hợp, có thời điểm phóng viên ghi nhận tới 5 chiếc xe của hãng này cùng dừng tại trạm.
Lừa dối cơ quan chức năng?
Liên quan đến những phản ánh về hoạt động của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Đội CSGT – TT, Công an quận Hoàng Mai tiến hành làm việc với bà Nguyễn Thị Điểm – đại diện công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên (hãng xe Inter Bus Lines).
Tại buổi làm việc, đại diện của công ty Thiên Thảo Nguyên cho biết, công ty hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, tuy nhiên đơn vị không sử dụng xe ô tô mang BKS Lào, không quản lý phương tiện xe ô tô nào mang BKS Lào đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
Nhưng trái với cam kết này, công tác xử lý của lực lượng chức năng TP Hà Nội cho thấy cam kết của đại diện Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên có điểm chưa đúng sự thật.
Cụ thể, khoảng 19 giờ 30 tối 13/7, tổ công tác Đội CSGT số 6, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội phát hiện xe khách biển Lào BKS UN - 1526 vi phạm lỗi dừng trả khách trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua công viên Hòa Bình).
Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính lỗi: “Trả hành khách không đúng địa điểm trả hành khách được ghi trong hợp đồng” quy định tại điểm k, khoản 5 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 123/2021/NĐ-CP, đồng thời tạm giữ GPLX của tài xế Dương.
Điều đáng nói, đại diện Đội CSGT số 6 cho biết, các giấy tờ mà tài xế điều khiển xe khách BKS UN - 1526 xuất trình cho thấy phương tiện đang thuộc quản lý của công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên.
Như vậy, nội dung báo cáo của bà Nguyễn Thị Điểm đối với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cần phải được làm rõ.
Nói về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội Bùi Danh Liên khẳng định, hoạt động tái diễn vi phạm Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào của hãng xe Inter Bus Line là thể hiện sự coi thường pháp luật và gây mất công bằng trong hoạt động vận tải tại Việt Nam.
Do đó, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội kiến nghị các cơ quan chức năng cần phải quyết liệt trong kiểm tra, xử lý và thông báo kết quả kiểm tra công khai để tạo tính răn đe.
“Việc xử lý phải nghiêm, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” tạo điều kiện cho doanh nghiệp lợi dụng để hoạt động vi phạm trở lại. Với những vi phạm của các phương tiện này cần tiến hành đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy phép hoạt động của DN sử dụng phương tiện” - Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội Bùi Danh Liên