'Đại gia Khoa khàn' tái xuất ngoạn mục giữa siêu dự án 330.000 tỷ
Chữ ký bất ngờ của 'Khoa khàn' trong hồ sơ siêu dự án 330.000 tỷ đồng đã đánh dấu màn tái xuất gây chấn động sau gần một thập kỷ ông biến mất khỏi thương trường…

Ông Trần Đăng Khoa "Khoa Khàn" tái xuất tại Đại Quang Minh
Một chữ ký duy nhất của ông Trần Đăng Khoa trong văn bản liên quan đến dự án 330.000 tỷ đồng đã khiến dư luận bất ngờ. Doanh nhân từng gắn với Keangnam và Golden Palace tái xuất sau thời gian dài kín tiếng, mở ra nhiều suy đoán về sự dịch chuyển quyền lực và chiến lược mới của Đại Quang Minh trong định hình không gian đô thị tương lai.
ĐẠI GIA KHOA KHÀN BẤT NGỜ TRỞ LẠI SAU GẦN MỘT THẬP KỶ KÍN TIẾNG
Sự xuất hiện bất ngờ của chữ ký ông Trần Đăng Khoa với tư cách Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh trong văn bản đề xuất đầu tư trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trị giá 330.000 tỷ đồng đã lập tức gây chú ý mạnh trên thị trường. Điều này càng trở nên đáng nói khi người ký lẽ ra phải là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn THACO, người giữ vai trò đứng đầu Đại Quang Minh suốt nhiều năm qua.
Theo tìm hiểu, ông Trần Đăng Khoa sinh năm 1970, được biết đến rộng rãi trong giới kinh doanh với biệt danh “Khoa khàn”, bắt nguồn từ chất giọng khàn đặc trưng.
Trong lĩnh vực bất động sản, ông còn có tên gọi “Khoa Keangnam”, bởi từng tham gia sâu vào hoạt động giao dịch, mua bán liên quan đến dự án Keangnam Landmark Tower, một trong những biểu tượng bất động sản Hà Nội giai đoạn 2007–2009. Khi đó, ông Khoa giữ vai trò trợ lý Chủ tịch Công ty Keangnam Vina, đơn vị chủ đầu tư tổ hợp Keangnam.
Trước đó ông có thời gian sinh sống và làm việc ở Đông Âu, sau khi trở Việt Nam, ông Khoa thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh vào năm 2006 và nhanh chóng gây chú ý khi phát triển dự án Golden Palace tại Mễ Trì với ba tòa tháp 30 tầng, một trong những dự án chung cư cao cấp nổi bật tại Hà Nội thời điểm đó.
Sự phát triển nhanh chóng của Mai Linh cùng các mối quan hệ liên quan đến những dự án lớn đã giúp ông Khoa trở thành một nhân vật có ảnh hưởng, dù luôn giữ sự kín tiếng trước truyền thông.

Ông Trần Đăng Khoa rất kín tiếng trên truyền thông
Năm 2011, ông Khoa cùng các đối tác thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh với vốn điều lệ 4.200 tỷ đồng. Cơ cấu ban đầu gồm 17,5% cổ phần thuộc về ông Khoa, 37,5% thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh và 45% thuộc Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco).
Khi đó, ông Khoa giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị, trong khi ông Trần Bá Dương giữ vai trò Tổng giám đốc. Ngay khi thành lập, Đại Quang Minh trở thành một trong những nhà đầu tư tiên phong tại Thủ Thiêm, triển khai loạt dự án hạ tầng trọng điểm thông qua hình thức BT và phát triển khu đô thị Sala quy mô 257 ha – một trong những khu đô thị kiểu mẫu sớm nhất của TP.HCM.
Những dự án như cầu Thủ Thiêm, đường ven hồ trung tâm, đại lộ Mai Chí Thọ… đã đưa tên tuổi Đại Quang Minh trở thành cái tên gắn liền với các dự án mang tính định hình đô thị.
Tuy nhiên, từ năm 2014 - 2018, ông Trần Đăng Khoa và vợ, bà Nguyễn Thị Minh Hồng, bắt đầu quá trình rút vốn khỏi hàng loạt doanh nghiệp và dự án lớn. Năm 2014, ông bán 99% vốn tại Công ty Cổ phần Bất động sản Hồng Ngân là chủ đầu tư dự án Thành Phố Xanh gần 8.000 tỷ đồng và dự án BT hồ điều hòa Mai Dịch.
Năm 2017, ông rút khỏi Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hoàng Cường, doanh nghiệp từng sở hữu đến 20% vốn của Thaco. Một năm sau, ông tiếp tục thoái vốn khỏi Công ty Hồng Phúc Quang, chủ đầu tư khách sạn Senla Boutique tại quận 1, TP.HCM và rút nốt phần sở hữu tại Mai Linh, nhường chỗ cho MIK Group tiếp quản, đưa dự án Golden Palace thành The Matrix One.
Cũng trong giai đoạn này, Thaco nâng tỷ lệ sở hữu tại Đại Quang Minh lên 90%, trong khi ông Khoa chỉ còn nắm 5% và chuyển giao ghế Chủ tịch cho ông Trần Bá Dương. Từ đó đến năm 2025, ông gần như không xuất hiện trước công chúng, tạo nên hình ảnh một “đại gia kín tiếng”.
Trong khi đó, Đại Quang Minh tiếp tục lớn mạnh với hàng loạt dự án mới. Công ty triển khai Khu công nghiệp cơ khí Bình Dương rộng 786 ha với tổng vốn hơn 75.000 tỷ đồng và liên danh cùng Tập đoàn Sơn Hải đầu tư tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú dài 60 km với vốn gần 8.500 tỷ đồng.
Tháng 6/2025, doanh nghiệp cũng đề xuất xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông Thủ Thiêm rộng 27ha, vốn 1.800 tỷ đồng, đồng thời chuẩn bị kế hoạch phát triển công viên sinh thái 150ha với tổng vốn 6.400 tỷ đồng.
Những thay đổi của Đại Quang Minh trong hai năm gần đây cho thấy giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ về pháp lý, quản trị và chiến lược. Điều đáng chú ý là dù giấy đăng ký kinh doanh tháng 6 và tháng 8/2025 xác nhận người đại diện theo pháp luật của công ty là Tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Tuệ, không có thông báo nào về việc ông Khoa trở lại.
Tuy nhiên, chữ ký của ông với tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị trong văn bản gửi thành phố Hà Nội đã đặt dấu mốc cho sự tái xuất đầy bất ngờ của doanh nhân 55 tuổi. Việc ông quay lại ghế Chủ tịch đúng thời điểm Đại Quang Minh tham gia đề xuất dự án đại lộ sông Hồng quy mô 330.000 tỷ đồng khiến nhiều chuyên gia nhận định đây không chỉ là sự tái xuất cá nhân mà còn phản ánh bước chuyển quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị của doanh nghiệp.
ẤN TƯỢNG BỞI DỰ ÁN 330.000 TỶ
Cùng với sự trở lại của ông Khoa, dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng do liên danh Văn Phú – MIK – Đại Quang Minh đề xuất trở thành tâm điểm dư luận bởi quy mô và tầm ảnh hưởng tới cấu trúc đô thị Hà Nội trong nhiều thập kỷ tới.
Theo văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội, ba doanh nghiệp đã thống nhất Đại Quang Minh làm đơn vị đại diện liên danh và cam kết nộp ngay 4.000 tỷ đồng cho thành phố để có thể khởi công dự án vào ngày 19/12, với sự hỗ trợ thu xếp vốn từ Vietcombank và VPBank. Đáng chú ý, Tập đoàn Đèo Cả đơn vị trước đây từng có đề xuất liên quan đến dự án ven sông không góp mặt trong liên danh lần này.
Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000 ha đất, trong đó trục đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 7.800 ha, thuộc địa giới hành chính 16 phường, xã: Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Lĩnh Nam, Bồ Đề, Long Biên, Ô Diên, Thanh Trì, Nam Phù, Hồng Vân, Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bát Tràng.
Đây là khu vực có giá trị đặc biệt về địa lý, văn hóa và tiềm năng phát triển cảnh quan đô thị, nhưng từ lâu vẫn như "vùng đất ngủ quên" do thiếu hạ tầng đồng bộ, cảnh quan bị phân mảnh và không gian công cộng ven sông chưa phát huy hiệu quả.
Dự án này có với tổng vốn đầu tư lên đến 330.000 tỷ đồng, sẽ góp phần quan trọng để Hà Nội đạt được 4 mục tiêu lớn gồm: Giải quyết ùn tắc giao thông; giảm thiểu ô nhiễm môi trường; chỉnh trang đô thị; giải quyết úng ngập khu vực nội đô. Khi hoàn thành, dự án cũng sẽ kết nối được toàn bộ các cầu vượt sông Hồng.
Dự án không chỉ tạo nên trục giao thông chiến lược mà còn mở ra cơ hội tái thiết toàn diện dải đất ven sông vốn tồn tại nhiều bất cập suốt hàng chục năm. Trục cảnh quan này được kỳ vọng sẽ đưa Hà Nội tiến gần hơn đến mô hình đô thị hiện đại – xanh – bền vững, vừa mở rộng không gian phát triển, vừa tạo bản sắc đặc trưng gắn với di sản sông Hồng.

Phối cảnh dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng
Dự án được chia làm ba giai đoạn: Giai đoạn 1 giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để xây dựng hạ tầng; giai đoạn 2 xây dựng đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến đường trục chính kết hợp giao thông, công viên và không gian văn hóa; giai đoạn 3 phát triển hai tuyến tàu điện một ray (monorail) dọc hai bên sông, mỗi tuyến dài khoảng 40km, kết nối trực tiếp với các tuyến metro hiện có và tương lai.
Với cấu trúc đa tầng, đa chức năng, dự án hướng tới phát triển hài hòa giữa đô thị và thiên nhiên. Không gian ven sông sẽ được tổ chức thành ba thềm: Thềm cao dành cho các công trình đô thị, nhà ở, trung tâm dịch vụ; Thềm trung gian là các khu công viên, quảng trường, lối dạo và không gian bán ngập; Thềm thấp bố trí công viên sinh thái ngập nước, "lá phổi xanh" điều hòa khí hậu cho khu vực nội đô.
Ngoài ra, hệ thống giao thông được quy hoạch đồng bộ gồm đường bộ, đường sắt đô thị, đường thủy và cầu kết nối ngang – dọc hai bên bờ sông. Thành phố cũng đang nghiên cứu khả năng xây dựng thêm một số cầu mới hoặc hầm vượt sông để tăng khả năng kết nối, giảm tải giao thông nội đô.
Trong bối cảnh Hà Nội đang tìm hướng đi mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo, việc hình thành trục đô thị, sinh thái quy mô lớn dọc sông được xem là cú hích quan trọng, có thể thay đổi diện mạo Thủ đô trong nhiều thập kỷ.











