Ngoài Myanmar là khách hàng đầu tiên mua loại chiến đấu cơ này bởi giá nó không thể rẻ hơn (giá chỉ bằng 1/2 xe tăng AMX-56 của Pháp) thì chưa có bất kỳ quốc gia nào quan tâm tới loại máy bay JF-17 này.
JF-17 Thunder là chiến đấu cơ hạng nhẹ thế hệ thứ 4 do Trung Quốc và Pakistan hợp tác phát triển. Được quảng bá với nhiều tính năng ưu việt và giá thành rẻ bất ngờ, tuy nhiên điều đó vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Điều này bắt buộc Trung Quốc phải nhờ tới Nga nâng cấp động cơ của loại chiến đấu cơ này nhằm thu hút khách hàng.
JF-17 vẫn đang dùng loại động cơ RD-93 vốn trang bị cho dòng MiG-29 ra đời cách đây 40 năm.
Loại động cơ này nổi tiếng là hoạt động ngốn nhiên liệu, xịt khó đen và có chi phí cao khi bảo dưỡng.
Vì vậy Trung Quốc nhờ cậy Nga phát triển dòng động cơ nâng cấp từ chúng mang tên RD-93MA.
Với việc hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trong buồng áp suất nhiệt, động cơ RD-93MA sẽ có thể tiến hành các thử nghiệm trên các máy bay chiến đấu.
Động cơ RD-93MA sẽ còn phải tiến hành một loạt các thử nghiệm trong buồng áp suất nhiệt của Viện nghiên cứu hàng không trung ương Nga.
Trong quá trình thử nghiệm, động cơ sẽ mô phỏng các điều kiện liên quan có thể gặp phải trong những chuyến bay thực tế.
Lực đẩy của động cơ RD-93MA dự kiến là 9.300 kg, trong khi lực đẩy của RD-93 là 8.300 kg, đây là mức tăng sức mạnh đáng kể, giúp JF-17 Thunder mang nhiều vũ khí hơn và bay với tốc độ cao hơn.
Những tính năng nổi bật của động cơ RD-93MA là các đặc tính vận hành được cải thiện, tăng các thông số động lực học, sử dụng cánh quạt lớn hơn và hệ thống điều khiển tự động nâng cấp.
Các tính năng và lực đẩy của động cơ chính đã được cải thiện đáng kể, cung cấp chế độ khởi động động cơ khẩn cấp và cho phép phát thải nhiên liệu khẩn cấp.
Nhà sản xuất cũng cho biết phiên bản động cơ này cũng tăng tính năng hoạt động ổn định và an toàn hơn hẳn phiên bản tiền nhiệm.
Một khi được trang bị động cơ mới, có thể số phận dòng tiêm kích JF-17 sẽ "sáng hơn" trên thị trường xuất khẩu.
Joint Fighter-17 (JF-17) Thunder còn được gọi với tên Fighter China-1 (FC-1) Kiêu Long ở Trung Quốc, là một máy bay tiêm kích đa vai trò một chỗ ngồi.
Máy bay có chuyến bay đầu tiên vào tháng 8-2003, được giới thiệu ra mắt vào tháng 3-2017.
JF-17 sử dụng động cơ RD-93 do Nga sản xuất, Trung Quốc cũng tiến hành nghiên cứu và sản xuất động cơ WS-13, tuy nhiên nó bị đánh giá là thiếu tính ổn định và Bắc Kinh sẽ vẫn phải dùng đến động cơ của Nga.
Về hệ thống vũ khí thì JF-17 được trang bị 7 giá treo vũ khí có thể mang theo tối đa 3,4 tấn vũ khí bao gồm các loại tên lửa không đối không và đối hạm.
Các loại tên lửa được trang bị bao gồm PL-5, PL-9C, PL-12 và AIM-9, tên lửa chống hạm C-802A do Trung Quốc chế tạo và một số loại bom các loại.
Bên cạnh đó nó còn được trang bị một pháo tự động nòng đôi GSh-23-2 23mm hoặc một pháo nòng đôi GSh-30-2 30mm.
JF-17 được trang bị radar có thể theo dõi 10 mục tiêu cùng lúc và tiêu diệt đồng thời 2 mục tiêu. Tầm phát hiện mục tiêu phía trước máy bay là trên 75km và phía sau là 35km, phát hiện mục tiêu trên biển cách 135km.
Hiện Bắc Kinh và Pakistan đều ra sức PR cho dòng chiến đấu cơ này nhằm hy vọng chúng sẽ được chú ý hơn trên thị trường xuất khẩu.
Việt Hùng