Đại học Thái Nguyên: 7 phương thức tuyển sinh năm 2024

Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) là đại học vùng, quy mô đào tạo lớn, hiện có 70 nghìn người học. Với chất lượng đào tạo, thế mạnh, cùng với phương thức tuyển sinh phù hợp, khoa học, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, ĐHTN đang bước vào kỳ tuyển sinh mới. Phóng viên Báo Thái Nguyên trao đổi với PGS.TS Nguyễn Danh Nam, Trưởng Ban Đào tạo và Quản lý người học (ĐHTN), về vấn đề này.

Những năm gần đây, trong quá trình nâng cao chất lượng đào tạo, Đại học Thái Nguyên chú trọng đầu tư kỹ năng thực hành cho người học.

Những năm gần đây, trong quá trình nâng cao chất lượng đào tạo, Đại học Thái Nguyên chú trọng đầu tư kỹ năng thực hành cho người học.

P.V: Trước hết, ông có thể cho biết khái quát về kế hoạch tuyển sinh năm 2024 của ĐHTN?

PGS.TS Nguyễn Danh Nam: Năm 2024, ĐHTN tuyển sinh 17.275 chỉ tiêu trình độ đại học và 1.050 chỉ tiêu trình độ cao đẳng. Hiện, ĐHTN đào tạo 358 ngành, trong đó có 142 ngành đào tạo sau đại học, gồm 39 ngành tiến sĩ, 70 ngành thạc sĩ, 33 chuyên ngành bác sĩ chuyên khoa. Các ngành đào tạo của ĐHTN bao trùm tất cả các lĩnh vực đào tạo. Năm 2023, ĐHTN tuyển sinh các trình độ đạt 26.519 người.

Các ngành học dự kiến tiếp tục thu hút các thí sinh dự tuyển thuộc lĩnh vực công nghệ - kỹ thuật: Công nghệ thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Công nghệ cơ điện tử, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ điều khiển và tự động hóa...; lĩnh vực ngôn ngữ và khu vực học: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, Hàn Quốc học, Trung Quốc học; lĩnh vực kinh doanh và quản lý; lĩnh vực đào tạo giáo viên và lĩnh vực sức khỏe...

Năm 2024, ĐHTN tuyển sinh theo 7 phương thức: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo; xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2024; xét tuyển theo kết quả học tập THPT (học bạ); xét tuyển theo kết quả thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) của ĐHTN; xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; xét tuyển theo kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội; xét tuyển theo đề án tuyển sinh của các đơn vị đào tạo...

Đây là năm đầu tiên ĐHTN tổ chức Kỳ thi đánh giá đầu vào đại học (V-SAT) trên máy tính, với chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến từ 5-15%. Ngày 2-6, ĐHTN đã tổ chức thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) đợt 1 với số lượng hơn 600 thí sinh tham gia dự thi, tương ứng 1.978 lượt đăng ký thi theo môn (Toán, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Tiếng Anh). Đợt thi tiếp theo dự kiến vào các ngày 17 và 18/8/2024.

P.V: Xin ông cho biết cụ thể hơn về Kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) và lấy kết quả để tuyển sinh?

PGS.TS Nguyễn Danh Nam: Với Kỳ thi này, ngân hàng câu hỏi thi (NHCHT) được xây dựng theo quy trình khoa học, áp dụng các lý thuyết và kỹ thuật hiện đại của khoa học đo lường và đánh giá trong giáo dục, bảo đảm có độ tin cậy và độ giá trị. Quá trình tổ chức thi, tạo đề thi được thực hiện ngẫu nhiên qua hệ thống phần mềm, không có sự can thiệp của con người vào việc lựa chọn đề thi.

Nội dung bài thi V-SAT bám sát Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành (có tiếp cận, định hướng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018); có tính phân loại cao, kiến thức chương trình lớp 12 chiếm khoảng 90%; kiến thức lớp 10 và lớp 11: khoảng 10%. Kỳ thi tổ chức theo hình thức trắc nghiệm, khách quan, gồm 7 môn thi độc lập trên máy tính: Toán thời gian làm bài 90 phút; các môn: Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, mỗi môn thời gian làm bài 60 phút.

Đề thi có số lượng câu hỏi, số tiểu mục câu hỏi thi lớn (gồm 25 câu hỏi, với 85 tiểu mục, cụ thể: 15 câu trắc nghiệm (đúng/sai), với 60 tiểu mục; 5 câu trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi (ghép hợp), với 20 tiểu mục; 5 câu trắc nghiệm (trả lời ngắn), với 5 tiểu mục. Cấu trúc đề thi các môn thi thể hiện rõ cấp độ nhận biết, thông hiểu: 64%, vận dụng 20%, vận dụng cao 16%.

Ở bài thi này, để đạt điểm tối đa (150 điểm), thí sinh phải trả lời đầy đủ và đúng 85 tiểu mục câu hỏi thi. Đây là điểm khác biệt và cũng là ưu điểm của định dạng bài thi V-SAT, khi mà số lượng các tiểu mục câu hỏi thi rất lớn, điều này sẽ làm hạn chế tối đa việc thí sinh “đánh lụi”, góp phần làm tăng độ tin cậy của Kỳ thi.

P.V: Vậy, những ưu điểm của Kỳ thi và phương thức xét tuyển nói trên là gì, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Danh Nam: Kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) tiết kiệm thời gian và chi phí (giấy tờ, mực in, công tác nghiên cứu đề thi, thẩm định đề thi và chấm thi). Quy trình tổ chức thi bảo đảm sự khách quan, công bằng, bảo mật và hiệu quả. Với tính năng trộn đề, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề khác nhau, do đó không có tình trạng thí sinh gian lận. Bên cạnh đó, việc chấm thi cũng được thực hiện trên phần mềm, có thể trả kết quả ngay, giảm thiểu sự can thiệp của người chấm thi.

Kết quả thi V-SAT do ĐHTN tổ chức được sử dụng để xét tuyển vào các đơn vị đào tạo của ĐHTN và một số trường đại học trên cả nước dùng chung kết quả thi V-SAT. Đây là Kỳ thi độc lập, thí sinh được thi nhiều môn và tham gia nhiều đợt thi. Thí sinh có thể linh hoạt, sử dụng tổ hợp môn, kết quả của lần thi có điểm cao (có thể lấy kết quả của các đợt thi khác nhau trong năm) để làm kết quả xét tuyển vào các khối ngành của đơn vị tuyển sinh...

P.V: Xin cảm ơn ông!

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-duc/tuyen-sinh/202407/dai-hoc-thai-nguyen7phuong-thuc-tuyen-sinh-nam-2024-37f1a4b/