Đại lộ nghìn tỷ biến thành điểm trung chuyển hàng hóa
Từ nhiều tháng nay, hai làn đường của đại lộ Chu Văn An bị chiếm dụng, biến thành nơi trung chuyển hàng hóa trái phép với hàng trăm xe tải hoạt động tấp nập. Trong khi đó, một bãi đỗ xe tĩnh và trung chuyển hàng hóa nằm ngay cạnh đó thì lâm vào cảnh đìu hiu. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Báo Hànôịmới.
Đại lộ Chu Văn An, thuộc địa bàn các quận Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 2,5km, điểm đầu giao với đường Nguyễn Xiển (thuộc Vành đai 3), điểm cuối nối với đường Cầu Bươu.
Công trình được thông xe, đưa vào khai thác từ đầu năm 2020. Mục tiêu dự án nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực Tây Nam Hà Nội, đặc biệt là các tuyến đường Nguyễn Xiển, Xa La, Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu, nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến…
Tuy nhiên, từ nhiều tháng nay, đại lộ nghìn tỷ này thường xuyên bị các phương tiện giao thông chiếm dụng biến thành điểm trung chuyển hàng hóa trái phép.
Dọc hai bên đường, ở làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ, hàng trăm xe tải nối hàng dọc chờ bốc xếp hàng hóa. Các xe tải thường về đây tập trung khoảng từ 10h hằng ngày khiến giao thông khu vực trở nên lộn xộn.
Khu vực phía trước nghĩa trang nhân dân phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) cũng bị chiếm dụng.
Rất nhiều tấm biển tạm bợ được dựng lên dọc hai bên tuyến đường hoặc treo luôn trên xe, ghi tên nhà xe và tuyến vận chuyển hàng hóa. Các xe này thuộc một số đơn vị chuyên chuyển hàng đi các tỉnh thành phía Bắc như Hòa Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái…
Trong khi đó, dự án bãi đỗ xe tĩnh và trung chuyển hàng hóa rộng hơn 29.000m2 của Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận nằm cạnh đại lộ Chu Văn An dù được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 4-2011 và đã cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng, thì lại không thể cung cấp dịch vụ trung chuyển hàng hóa do vướng quy định tại Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Thông tư này ra đời và có hiệu lực từ ngày 15-7-2020 quy định: “Không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa, đóng gói, sang tải và bảo quản hàng hóa”, đã khiến mục tiêu làm điểm trung chuyển hàng hóa của dự án này bị ảnh hưởng.
Sự thay đổi này đã khiến phần lớn diện tích được quy định làm khu vực trung chuyển hàng hóa hiện vẫn đang để không, gây lãng phí đất đai. Trong khi đó, bãi đỗ xe này dù theo thiết kế đáp ứng nhu cầu khoảng 1.100 xe nhưng hiện lượng xe gửi tại đây mới chỉ đạt dưới 10% công suất thiết kế.
Các xe tải đỗ dọc đại lộ chờ trung chuyển hàng