Đại lý xe máy TPHCM loay hoay khi khách 'dè chừng' xe xăng
Đề án chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện tại TPHCM có thể triển khai từ năm 2026, và chỉ mới áp dụng với tài xế công nghệ, shipper giao hàng nhưng thị trường xe máy xăng đã rơi vào trạng thái trầm lắng. Nhiều khách hàng phân vân không biết nên 'lên đời' xe mới hay chờ đợi, còn các đại lý xe máy cũng thấp thỏm lo ôm hàng tồn, lo lỗ và cả tương lai nghề nghiệp thợ sửa xe sắp tới...
Giá giảm, khách vẫn lắc đầu
Ngày 29/7, đại lý xe máy trên đường Nguyễn Tri Phương (TPHCM) vắng lặng dù hàng trăm chiếc xe được lau chùi bóng loáng, xếp ngay ngắn chờ khách. Khi có hai khách nữ ghé vào, nhân viên niềm nở tư vấn, giới thiệu đủ dòng xe từ tay ga đến xe số, kèm theo hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.

Hàng trăm xe máy chất kín đại lý nhưng không nhiều khách đến xem
“Hiện nay giá xe đã rẻ hơn so với tháng trước khoảng 2 triệu đồng, các dòng xe mới hiện nay chỉ từ 40 – 50 triệu đồng tùy theo lắp ráp trong nước hay nhập khẩu. Bên em bán xe bao luôn giấy tờ, còn tặng thêm hai chai nhớt, bảo hiểm xe, áo mưa, mũ bảo hiểm… Chị chọn xe có thể yêu cầu màu theo ý thích, chỉ cần ba ngày sẽ có xe đúng màu sắc theo yêu cầu của chị. Chỗ em cam kết giá tốt nhất ở TPHCM” – nhân viên đon đả.
Thế nhưng, vừa nghe đến câu hỏi: “Nếu vài tháng tới cấm xe xăng thì chiếc xe này làm sao?” – cả người bán lẫn người mua đều ngập ngừng. Nhân viên trấn an: “Việc cấm xe xăng chắc không nhanh như vậy đâu chị...”.
Thực tế, không ít người dân chia sẻ họ rất hoang mang trước thông tin chuyển đổi phương tiện. Mặc dù đề án chỉ tập trung vào nhóm xe sử dụng cho dịch vụ giao hàng, xe ôm công nghệ nhưng tâm lý lo ngại đã lan rộng. Ai cũng sợ xe xăng sắp bị “khai tử”, giá trị bán lại thấp, khó sang tên đăng ký hay bị hạn chế lưu thông sau này.

Khách mua xe xăng vẫn thấp thỏm trước thông tin chuyển đổi thành xe điện
Chị Minh Hạnh (32 tuổi, nhân viên văn phòng phường Bình Tiên) nói rằng, xe cũ của vẫn đang chạy vẫn ổn nhưng chị dự định mua xe mới để đi lại cho thoải mái hơn. Tuy nhiên nghe thông tin thành phố muốn làm giao thông xanh nên khuyến khích đổi xe điện, do đó chị Hạnh vẫn chần chừ. “Xe xăng thì sợ không được dùng lâu dài, xe điện thì chưa rõ độ bền, giá pin thay có đắt không, chưa kể trạm sạc chưa phổ biến” – chị Hạnh bày tỏ.
Đại lý xe máy lo lắng
Không riêng người tiêu dùng, các đại lý xe máy cũng đang rơi vào thế khó. Nhiều cửa hàng từng tấp nập kẻ ra người vào, nay vắng hoe. Xe thì vẫn nhập về, nhưng khách thì ngày càng ít.
Anh Lợi, nhân viên đại lý xe máy trên đường Phạm Hùng (TPHCM) than thở: “Khách giảm thấy rõ. Đặc biệt là nhóm chạy dịch vụ, giờ không ai dám mua xe xăng mới. Xe cũ thì còn đắn đo chứ xe mới mua mấy chục triệu đồng mà không biết chạy được bao lâu thì ít ai dám mạo hiểm”.
Chủ một cửa hàng lớn trên đường Lê Văn Quới tiết lộ, lượng khách đến mua xe trong quý II năm nay giảm đến 40% so với đầu năm. “Hai tháng nay tôi không dám nhập thêm xe. Trong kho còn cả trăm chiếc xe số giá mềm, vốn là lựa chọn ưa thích của người chạy công nghệ. Nếu đúng như đề án, năm 2026 không còn cho đăng ký xe xăng mới chạy dịch vụ thì tôi chỉ có nước… ngồi nhìn xe tồn” – người này nói.

Nhiều máy ê hề nhưng vắng khách mua
Ngoài nỗi lo bán hàng không được, các đại lý còn đau đầu với bài toán chuyển hướng kinh doanh. Nhập xe điện về bán thì lo thiếu kinh nghiệm, chưa có đội ngũ sửa chữa lành nghề, không cạnh tranh nổi với các hãng lớn vốn đã có showroom riêng, hệ sinh thái dịch vụ đi kèm và hỗ trợ hậu mãi chuyên nghiệp.
“Thợ sửa xe của tôi quen với bugi, nhớt, động cơ xăng. Giờ sang sửa xe điện thì toàn mạch điện, pin, phần mềm khác hẳn. Tôi nhập xe điện về mà bị hư, khách quay lại thì không biết xử lý sao” - ông Minh, một chủ cửa hàng xe máy phường Gò Vấp nói thật lòng.
Theo quan sát của PV Tiền Phong, hiện nay nhiều đại lý lớn trước giờ chuyên kinh doanh xe máy xăng nay đã có thêm xe máy điện, xe đạp điện để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Dẫu vậy, khách hàng thường chọn những đại lý chính hãng xe điện để mua sắm nhiều hơn vì nơi đây có thêm dịch vụ sữa chữa, bảo trì xe điện; trong khi đó các đại lý bán xe máy kiêm xe điện, dịch vụ bảo trì chủ yếu vẫn là xe máy.
Đề án chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch được Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM đề xuất và UBND TPHCM đang xem xét, giai đoạn đầu tập trung vào 400.000 xe máy xăng đang hoạt động trên nền tảng số. Đề án này không đề cập đến việc cấm xe xăng nói chung, cũng không cấm đại lý bán xe xăng cho người dân có nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, vì chưa có văn bản hướng dẫn chính thức, nên các đại lý và người tiêu dùng đều trong trạng thái thấp thỏm, lo lắng.