'Đại sứ du lịch' áo xanh

Dành tình yêu cho quê hương, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn luôn mong muốn giới thiệu hình ảnh đẹp về mảnh đất, con người Quảng Trị đến bạn bè trong nước và quốc tế. Chính điều đó đã thôi thúc họ đến với cuộc thi 'Đại sứ du lịch Quảng Trị' năm 2020.

 Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị” năm 2020 nhận giải - Ảnh: T.L

Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị” năm 2020 nhận giải - Ảnh: T.L

Vượt rào cản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đến tham dự lễ tổng kết, trao giải cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị” từ sớm. Luôn trăn trở với quê hương, ông Nam hiểu bước chuyển mình, phát triển của du lịch sẽ góp phần quan trọng cho sự đi lên của tỉnh nhà. Chính bởi điều đó, ông rất vui mừng khi thấy du lịch Quảng Trị đang dần trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, khẳng định vai trò, vị trí ở khu vực Bắc Trung Bộ và trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Một số sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng của tỉnh đã hình thành. Vui mừng trước thực tế ấy nhưng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam vẫn trăn trở, ngành Du lịch Quảng Trị vẫn chưa phát triển ngang tầm với các tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung, chưa tương xứng tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến, giới thiệu du lịch Quảng Trị vẫn còn những hạn chế. Vì thế, ý tưởng tổ chức cuộc thi sản xuất video clip giới thiệu mảnh đất, con người Quảng Trị của tuổi trẻ tỉnh nhà được ông Hoàng Nam đánh giá cao.

Cách thời điểm lễ tổng kết và trao giải diễn ra tầm 3 tháng, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh nhận thông báo về cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị”. Bấy giờ, rất nhiều bạn trẻ phấn khởi nhưng không tránh khỏi lo lắng. Mừng vì họ có cơ hội giới thiệu về mảnh đất, con người Quảng Trị như mong muốn bấy lâu. Lo bởi hầu hết đoàn viên, thanh niên đều là “tay ngang” trong việc sản xuất video clip. Để có một tác phẩm dự thi hay, họ phải “đóng nhiều vai” như: Nhà nghiên cứu lịch sử, đạo diễn, quay phim, kỹ thuật viên dựng phim, dẫn chương trình… Trong đó, có những việc các bạn trẻ chưa bao giờ làm.

Điều đáng mừng là cuộc thi từng được một số người cho là “quá tầm” của các bạn trẻ lại đạt kết quả tốt đẹp. Hơn 100 video clip quảng bá du lịch Quảng Trị đã được đoàn viên, thanh niên sản xuất, gửi đến cuộc thi. 53 bài dự thi chất lượng đã được lựa chọn đưa lên facebook của Tỉnh đoàn Quảng Trị để trao cơ hội cho khán giả “chấm giải” cùng ban giám khảo. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam cho biết: “Xem video clip của các tác giả, nhóm tác giả dự thi, tôi và rất nhiều người rung động cảm xúc, trong lòng dấy lên niềm tự hào về mảnh đất, con người Quảng Trị. Ai cũng mong muốn lên đường để khám phá quê hương mình nhiều hơn”.

Từ 53 video clip được đưa lên mạng xã hội, ban tổ chức, ban giám khảo cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị” năm 2020 đã chọn ra 23 bài dự thi xuất sắc nhất của các tác giả, nhóm tác giả để trao giải, trong đó có 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba và 11 giải Khuyến khích. Theo ghi nhận, các tác phẩm đạt giải đều được đầu tư công phu, chuyên nghiệp, sáng tạo. Một số tác giả, nhóm tác giả chọn những đề tài khó thể hiện; có lối giới thiệu mới mẻ, hiện đại; sử dụng song ngữ… Chính điều này làm cho không chỉ ban tổ chức, ban giám khảo, khán giả mà ngay cả lãnh đạo tỉnh cũng bất ngờ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam khẳng định: “Cuộc thi lần này đã chứng tỏ một điều là thế hệ trẻ ngày càng dành sự quan tâm nhiều hơn đến sự phát triển của quê hương. Tôi trân trọng tình cảm, trách nhiệm của các bạn trẻ”.

Những “đại sứ” tâm huyết

Không nhiều người ngạc nhiên khi nhóm QTF đến từ Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Đông Hà giành giải Nhất cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị”. Để làm nên video clip “Đất lửa nở đóa hòa bình”, ba học sinh: Lê Thái Minh Tuệ, Lê Văn Nhân, Trần Phương Nhi và ekip đã phải nỗ lực rất nhiều. Mất 3 tháng trời, bài dự thi mới được ra đời, chứa đựng nhiều tâm huyết. Ngoài kịch bản chỉn chu, những cảnh quay ấn tượng, khán giả theo dõi video clip rất ấn tượng với ba “đại sứ du lịch nhí” rất dễ thương, nhí nhảnh, dẫn chuyện trôi chảy bằng Tiếng Anh. Minh Tuệ cho biết: “Trong một ngày, chúng em đã đến nhiều địa danh ở Quảng Trị. Đồng hành với chúng em là thầy Neil Lynch, đến từ Scotland. Suốt chuyến đi của chúng em là những tiếng cười”.

Khác với nhóm QTF, em Trần Thị Kiều Anh (sinh năm 2002), cựu học sinh Trường THPT Cam Lộ chỉ mất 3 ngày để hoàn thành bài dự thi. Nhận thông báo về cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị” vào thời điểm chạy nước rút cho kỳ thi THPT quốc gia, ban đầu Kiều Anh không có ý định tham gia. Thế nhưng, sức hút của cuộc thi cùng với mong muốn được giới thiệu về một ngôi chùa gần nhà mình đã khiến em thay đổi suy nghĩ. Cùng với bạn thân, trong 3 ngày, Kiều Anh tức tốc đi tìm hiểu thực tế, lên kịch bản, quay phim, dẫn chương trình, dựng video… Vì thế, riêng sự ra đời của video “Chùa Cam Lộ - Chốn thanh tịnh ta tìm về” cũng đã làm Kiều Anh và bạn đồng hành hạnh phúc. “Không có một ekip hùng hậu, máy móc hiện đại nên em không dám kỳ vọng quá nhiều về giải thưởng. Niềm vui lớn nhất của em là video dự thi của mình được rất nhiều người yêu thích, chia sẻ, bình luận và được ban tổ chức, ban giám khảo đánh giá cao”, Kiều Anh chia sẻ.

“Đất lửa nở đóa hòa bình” của nhóm QTF và “Chùa Cam Lộ - Chốn thanh tịnh ta tìm về” là hai trong ba bài dự thi đạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị”. Cũng như các tác giả, nhóm tác giả khác, nhóm QTF và Kiều Anh đã phải đầu tư nhiều thời gian, công sức. Điều giúp họ vượt qua những thử thách chính là mong muốn giới thiệu mảnh đất, con người Quảng Trị đến với mọi người. Vì thế, ngoài tin vui đạt giải, ai cũng hạnh phúc vì những bài dự thi nhận được sự tương tác lớn trên mạng xã hội. Phần lớn các bài dự thi đều có gần 1 triệu lượt xem. Từ đây, hình ảnh về mảnh đất, con người Quảng Trị có cơ hội vươn xa.

Tín hiệu đáng mừng từ cuộc thi do Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Quảng Trị tổ chức không chỉ khiến cho các tác giả, nhóm tác giả có bài dự thi mà nhiều đoàn viên, thanh niên Quảng Trị vững tin mình có thể trở thành một “đại sứ du lịch” của quê hương. Ngay sau khi cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị” kết thúc, nhiều bạn trẻ đã lên kế hoạch tổ chức, tham gia những hoạt động quảng bá du lịch tiếp nối.

Tây Long

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=152385