'Đại sứ' du lịch
Các cụ xưa có câu 'đáng đồng tiền bát gạo'. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Khi viết những dòng này không nhằm mục đích ngợi ca, truyền thông hay mục đích cá nhân mà viết với sự cảm nhận riêng của mình với tư cách là một khách hàng nhằm gửi thông điệp mỗi chúng ta hãy góp phần làm cho Thủ đô nói chung, giao thông Thủ đô nói riêng ngày càng văn minh.
Cách đây 2 tháng, tôi có mời vợ chồng anh bạn là Việt kiều sinh sống tại Hoa Kỳ ăn sáng khi anh chị về Hà Nội chơi. Từ chỗ khách sạn anh chị ở đến quán phở tôi mời khoảng chừng 4 km nên anh chị phải gọi taxi. Vừa ngồi vào bàn, chị vợ khoe: Taxi và xe công nghệ ở Hà Nội tiện ghê! Chỉ cần cài app chút xíu là xong. Rồi anh cũng kể, từ hôm đặt chân đến Thủ đô, ngày nào cũng di chuyển bằng xe taxi, xe điện của Vinfat (Xanh SM). Sạch sẽ, an toàn, thái độ phục vụ rất ổn.
Ngồi ở Thủ đô, nghe Việt kiều Mỹ khen taxi, xe công nghệ xanh của Việt Nam cũng thấy chút cảm xúc. Kể từ hôm đó, tôi cũng vào điện thoại cài lại Xanh SM. Cài lại, bởi trước đây tôi đã từng cài, nhưng hồi đó phần mềm của Xanh SM kém so với các hãng khác, dò tìm định vị khó, thao tác trên điện thoại để đặt xe không hề dễ. Nay mọi thứ đã khác rất nhiều, thao tác trên App và đặt xe dễ dàng, tiện lợi hơn.
Về giá thành, Xanh SM cũng giống như các hãng xe công nghệ khác, bên cạnh khung giá chung thì có điều chỉnh giá theo khung giờ (giờ cao điểm giá cao, thấp điểm khuyến mãi), giờ cao điểm mà gặp mưa, đa số các “bác tài” tắt App! Tuy nhiên, xét ở góc độ an toàn, văn hóa ứng xử phải công nhận, hệ thống lái xe Xanh SM rất chuyên nghiệp, được đào tạo nghiệp vụ khá bài bản. Khi đã ngồi trên xe Xanh SM (ô tô, xe máy) cảm thấy đồng tiền mình bỏ ra xứng đáng; cảm nhận mình được an toàn khi lưu thông trên đường. Lái xe không phóng nhanh, vượt ẩu. Khi khách hàng im lặng, lái xe tôn trọng giữ yên tĩnh cho khách; khi khách hàng muốn trò chuyện, lái xe sẵn sàng tiếp chuyện…
Viết đến đây lại nhớ, Tết vừa rồi, khi từ quê trở lại Hà Nội, sau khi xuống tàu, đặt xe công nghệ rất khó vì khách hàng đông lại mới mùng 3 Tết nên đành gọi xe taxi ở ga tàu. Chấp nhận giá cao nhưng khi lên xe vừa cảm nhận vệ sinh của xe kém, tài xế thì phóng nhanh, lạng lách, đã thế “bác tài” lại hay càu nhàu, thậm chí văng tục.
“Thành phố là cuốn sách mở”- đại thi hào Victor Hugo của Pháp từng nói như vậy. Chưa bàn về yếu tố môi trường, chỉ mới xét về góc độ du lịch, để hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, Thủ đô bình yên, nghĩa tình, “Thành phố vì hòa bình”, mỗi người dân nói chung, đặc biệt những người làm trong lĩnh vực dịch vụ, trong đó có lái xe taxi, xe công nghệ phải là đại sứ du lịch. Khi du khách bước lên xe, thái độ phục vụ của tài xế, độ an toàn, vệ sinh sạch sẽ của xe chính là điểm cộng để thu hút khách gần xa đến với Thủ đô.
Ở góc độ này, hy vọng Xanh SM sẽ giữ vững và làm tốt hơn nữa văn hóa phục vụ. Đồng thời, hy vọng các hãng khác và bản thân mỗi người làm nghề lái xe dịch vụ cần nâng cao ý thức để góp phần đảm bảo an toàn giao thông và đẩy mạnh quảng bá văn hóa của Thủ đô thanh lịch đến du khách.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/dai-su-du-lich-173530.html