Đài truyền hình TVB sa sút, các sao lần lượt ra đi, vì sao giải trí Hồng Kông ngày càng vắng khách?
Từng được xem như đầu tàu phim truyền hình châu Á, đài TVB đang dần mất tầm ảnh hưởng và bước vào thời kỳ sa sút.
Từ bành trướng quyền lực cho đến vắng vẻ hiu quạnh, TVB thực sự sắp không trụ nổi nữa.
Theo công bố của TVB vào tháng 8, nhà đài Hồng Kông chịu khoản lỗ ròng 36,4 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2021. Con số này nối dài chuỗi thất thu của TVB. Trước đó, TVB để mất 36 triệu USD năm 2020 và 37,8 triệu USD năm 2019. Việc kinh doanh thua lỗ liên tiếp khiến giá trị cổ phiếu của nhà đài giảm 70%.
Ngày 19/11/1967, đài truyền hình TVB chính thức phát sóng. Nửa thế kỷ qua, TVB đã cho ra mắt vô số bộ phim kinh điển, vì thế có câu nói: "Ở đâu có người Hoa ở đó có TVB", nhưng tình cảnh hiện nay đã không còn ứng với câu nói này.
Thế hệ nhà đài mới nổi, kịch bản sa vào lối mòn, diễn viên kỳ cựu "Bắc tiến" tìm kiếm cơ hội phát triển mới,... đủ thứ khiến TVB sa sút.
Thời kỳ hoàng kim của TVB
Những bộ phim do TVB sản xuất từng "làm mưa làm gió" khắp châu Á
Vào thế kỷ trước, TVB đã quay tất cả các tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung và Cổ Long, làm điên đảo cả châu Á và cho ra đời những nghệ sĩ Hồng Kông sớm nhất như Trịnh Thiếu Thu, Triệu Nhã Chi, Uông Minh Thuyên, Lưu Đức Hoa,...
Thời hoàng kim của TVB, ngoài dàn diễn viên tài năng thì còn phải kể đến kịch bản đa dạng, hấp dẫn và được đầu tư. Vào thời điểm đó, TVB chia rõ các mảng cổ trang và hiện đại.
Trong mảng cổ trang sẽ gồm phim hài, điều tra phá án, kiếm hiệp. Một số phim tiêu biểu như Thần điêu đại hiệp 1995, Kim ngọc mãn đường, Bức màn bí mật… Còn mảng hiện đại thì được chia nhiều thể loại, như hài, cảnh sát, tranh đấu thương trường… Một số phim nổi bật như series Hồ sơ trinh sát, Thử thách nghiệt ngã, Thất vọng…
Chỉ cần là phim do TVB sản xuất thì đều cháy hàng khắp châu Á.
Bên cạnh đó, TVB còn là đơn vị đứng sau những cuộc thi như Hoa hậu Hồng Kông, phát hiện và bồi dưỡng cho các tên tuổi Triệu Nhã Chi, Trương Mạn Ngọc, Lý Gia Hân và Viên Vịnh Nghi.
TVB đã thâm nhập thành công vào tâm trí của con người, và phim bộ Hồng Kông TVB đã trở thành ký ức chung của toàn châu Á trong thế kỷ trước.
Do đâu TVB trượt dài?
Kể từ năm 2015, TVB bắt đầu sa sút.
"Môi trường làm việc tồi tệ" và "lương như nhau trong mười năm" là những lý do khiến nhiều thành viên nhà đài TVB rời đi. Diễn viên gạo cội Uông Minh Thuyên cũng nhiều lần bày tỏ, hy vọng nhà đài nâng lương cao một chút, thời gian làm việc giảm bớt một chút, quan tâm nhiều một chút, như thế mới có thể giữ lại nhân tài.
Dàn diễn viên trụ cột của TVB như Lâm Phong, Xa Thi Mạn, Huỳnh Tông Trạch và Trần Kiện Phong đều đã lần lượt dứt áo ra đi.
Hồ Hạnh Nhi và Xa Thi Mạn xuất thân là Hoa đán TVB nhưng đều chuyển hoạt động sang Trung Quốc Đại lục.
Trong khi đó, dàn diễn viên mới hiện tại, ai cũng "nhàn nhạt" như nhau, không có sự đặc sắc hay cá tính riêng khiến khán giả nhớ đến.
Một nguyên nhân quan trọng khác khiến khán giả quay lưng với TVB là nhà đài đang đi vào "ngõ cụt" trong khâu sáng tạo kịch bản.
Phim truyền hình võ thuật được rút gọn thành một cốt truyện sáo rỗng như "những chàng trai đơn độc, cơ hội đến khi gặp được sư phụ nổi tiếng, mối lương duyên trời định trong tình yêu và sau đó độc bá một phương".
Phim truyền hình thương mại cũng đi vào lối mòn của "những nhân vật tầng lớp đáy xã hội, làm việc chăm chỉ và vươn tới đỉnh cao". Nhiều bộ phim giống như nồi "lẩu thập cẩm" pha trộn giữa gián điệp, cảnh sát tội phạm, trinh thám, xã hội đen.
Vì không có con đường mới nên TVB chỉ có thể đi theo "tuyến tình cảm". Năm 2005, TVB cho ra mắt bộ phim Mẹ chồng khó tính với sự tham gia của Uông Minh Thuyên, Hồ Hạnh Nhi, Huỳnh Tông Trạch đã gây tiếng vang lớn ở Hong Kong, Trung Quốc Đại Lục và nhiều nước khác. Ba năm sau, Mẹ chồng khó tính 2 được khởi chiếu với cấu trúc cốt truyện không khác nguyên bản năm 2005 là bao.
Cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông do TVB tổ chức vốn là cuộc thi sắc đẹp danh tiếng hàng đầu xứ hương cảng nhưng trong những năm gần đây, chất lượng cuộc thi ngày càng giảm sút và kém thu hút. Những người giành chiến thắng không nhận được sự yêu thích của khán giả, sự nghiệp nghệ thuật nhạt nhòa và thiếu dấu ấn.
Bên cạnh đó, sự "bành trướng" của các kênh truyền hình đối thủ như ViuTV hay Hồng Kông Open TV tạo ra mối đe dọa không nhỏ đến TVB trên thị trường.
TVB nỗ lực tìm lại ánh hào quang năm xưa
Tăng Chí Vỹ và Vương Tổ Lam
Trong vài năm gần đây, TVB thể hiện nỗ lực để đổi mới. Từ đầu năm 2021, hai nhân sự mới đã được bổ sung vào đội ngũ điều hành cấp cao của đài TVB là Tăng Chí Vỹ và Vương Tổ Lam. Đây đều là hai nghệ sĩ đã có thâm niên làm việc dưới trướng TVB. Họ được hy vọng sẽ giúp nhà đài cải thiện chất lượng các chương trình truyền hình và mở rộng lại tầm ảnh hưởng như trước đây đã từng.
Tuy nhiên, tín hiệu Tăng Chí Vỹ và Vương Tổ Lam mang đến sau hơn nửa năm nhậm chức không mấy khả quan. Trang Sina nhận định, làn sóng lãnh đạo mới cùng những cải tổ trong công tác quản lý và chất lượng chương trình dường như vẫn chưa mang đến không khí mới hay dấu hiệu tích cực cho tương lai của đài TVB.
Nhà đài cũng đang xây dựng những tác phẩm phát huy thế mạnh vốn có và nỗ lực mời lại nhiều ngôi sao, tiêu biểu như Lâm Phong trong Sứ đồ hành giả 3 (2020). Sắp tới, TVB cũng lên kế hoạch cho sự trở lại của Dương Chấn Hoa trong phim Đồng nghiệp làm việc lớn, hay Tuyên Huyên trong Lực lượng phản ứng 5. Thậm chí, có nhiều tin đồn TVB đang rất muốn đưa Xa Thi Mạn về đóng Bằng chứng thép 5.
Tuy nhiên, khán giả dường như không quá mặn mà với các dự án phim mới của TVB.
Bên cạnh đó, TVB còn hợp tác với Hollywood và các tập đoàn điện ảnh, truyền hình nổi tiếng trong và ngoài nước, nhưng cuối cùng hầu hết đều thất bại.
Rõ ràng lối mòn cũ đã không còn khả thi, muốn tìm lối thoát mới trong kịch bản thì TVB phải "thay máu" toàn bộ. Đúng như câu nói bất hủ trong bộ phim "Sứ mệnh nội gián": "Chỉ bằng cách phá hủy mọi thứ, chúng ta mới có thể xây dựng lại một trật tự mới".