Daimler tái cơ cấu, Mercedes-Benz thành tên tập đoàn
Tập đoàn ôtô Đức sẽ đổi tên từ Daimler sang Mercedes-Benz, đồng thời tách mảng xe tải và xe buýt thành công ty riêng trong thời gian tới.
Nhà sản xuất ôtô Daimler sẽ chuyển tên tập đoàn thành Mercedes-Benz (tên thương hiệu trực thuộc) trong khi mảng kinh doanh xe tải và xe buýt được tách thành công ty riêng với tên Daimler Truck.
Trước mắt cả hai công ty sẽ hoạt động độc lập với ban lãnh đạo và chủ tịch riêng. Daimler cho biết, thay đổi cơ bản trong cấu trúc này có thể mở ra toàn bộ tiềm năng của các doanh nghiệp trong một tương lai không phát thải khí và trợ lái bằng phần mềm.
Các công việc chuẩn bị cho niêm yết riêng Daimler Truck sẽ được bắt đầu và phần lớn cổ phần sẽ được phân phối cho các cổ đông của Daimler theo tỷ lệ sở hữu của họ hiện tại. Giao dịch và niêm yết công ty mới này được thực hiện trên sàn chứng khoán Frankfurt và dự kiến hoàn tất trước năm 2022.
Chủ tịch Ola Källenius của tập đoàn ôtô Đức chia sẻ: "Đây là một thời khắc lịch sử đối với Daimler. Nó thể hiện sự khởi đầu của quá trình định hình lại công ty một cách sâu sắc. Mercedes-Benz Cars & Vans và Daimler Trucks & Buses là những doanh nghiệp khác nhau với các nhóm khách hàng, con đường công nghệ và nhu cầu vốn cụ thể. Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang giá trị nhất thế giới, cung cấp những chiếc xe đáng mơ ước cho những khách hàng sành điệu. Daimler Truck cung cấp các giải pháp và dịch vụ vận tải hàng đầu trong ngành cho khách hàng".
Daimler Truck dự định tạo ra giá trị cho các cổ đông bằng cách thúc đẩy việc thực hiện các kế hoạch chiến lược, nâng cao lợi nhuận và thúc đẩy phát triển công nghệ không phát thải cho xe tải và xe buýt.
Hiện tại, Daimler Truck là nhà sản xuất xe tải và xe buýt lớn nhất thế giới với vị trí dẫn đầu tại các khu vực châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á. Với hơn 100.000 nhân viên, Daimler Truck sở hữu tới 7 thương hiệu khác nhau: BharatBenz, Freightliner, Fuso, Mercedes-Benz, Setra, Thomas Built Buses và Western Star. Trong năm 2019, khoảng nửa triệu chiếc xe của nhà sản xuất này đã được giao đến tay khách hàng, với doanh thu 40,2 tỷ euro cho xe tải và 4,7 tỷ euro cho xe buýt.
Để hoàn tất quy trình, quyết định cuối cùng phải được đưa ra thông qua cuộc họp cổ đông Daimler dự kiến diễn ra vào quý III/2021.