Đắk Nông: Bất thường đường giao thông sạt lở ngày càng nghiêm trọng

UBND TP Gia Nghĩa đang đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông xem xét, quyết định cho dừng thực hiện dự án đường giao thông vào thác Liêng Nung, do sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

Ngày 6-8, thông tin từ UBND TP Gia Nghĩa cho hay UBND TP đang làm thủ tục đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông xem xét, quyết định cho dừng thực hiện dự án đường giao thông từ quốc lộ 28 đến thác Liêng Nung.

Lý do là đến nay các cơ quan chức năng vẫn không tìm được giải pháp khắc phục triệt để hiện tượng sạt lở kéo dài tại công trình trên.

 Dự án đường vào thác Liêng Nung bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: LP

Dự án đường vào thác Liêng Nung bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: LP

Dự án đường từ quốc lộ 28 đến thác Liêng Nung được khởi công hồi cuối năm 2015, theo kế hoạch phải bàn giao, đưa vào sử dụng từ tháng 12-2019. Dự án có mức đầu tư 27 tỉ đồng, do UBND TP Gia Nghĩa làm chủ đầu tư.

Dự án trên do Công ty TNHH Minh Phát Ðắk Nông khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng Tiến Quang (trụ sở ở Ðắk Lắk). Đơn vị giám sát dự án là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vạn Tường (Ðắk Nông).

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đắk Nông, công trình nói trên đã xảy ra sạt lở ba lần. Lần đầu hồi tháng 7-2018, sau đó các đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa bằng kinh phí bảo hiểm công trình.

Khi đường giao thông trên đã cơ bản hoàn thành, được các bên nghiệm thu thì lại xảy ra sạt lở nghiêm trọng hai lần liên tiếp hồi tháng 7 và tháng 8-2020.

 Đường từ quốc lộ 28 đến thác Liêng Nung không thể đưa vào sử dụng. Ảnh: LP

Đường từ quốc lộ 28 đến thác Liêng Nung không thể đưa vào sử dụng. Ảnh: LP

Năm 2021, UBND TP Gia Nghĩa mời Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng thực hiện kiểm định đánh giá nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục sự cố công trình.

Kết quả kiểm định cho thấy vị trí công trình bị sụt trượt nằm trên một khu vực sườn đồi có độ dốc ngang rất lớn. Thông qua các vết lộ địa chất cho thấy sự đa dạng, phức tạp trong cấu tạo địa chất sườn dốc khu vực công trình. Trong phạm vi bán kính khoảng 800 m, các sườn dốc hai bên suối Liêng Nung xuất hiện nhiều vị trí sạt lở tự nhiên.

Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng cho rằng nguyên nhân chủ quan do tư vấn kiểm định thiếu sót trong bước khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công; chủ quan, thụ động trong khảo sát, nhận diện các dấu hiệu liên quan đến ổn định sườn dốc tự nhiên.

Đơn vị tư vấn kiểm định cũng không đề xuất việc khảo sát địa chất thủy văn dẫn đến thiếu cơ sở khoa học trong thực hiện giải pháp thiết kế hệ thống thoát nước ngầm.

Ngoài ra, để xảy ra sự cố trên còn có trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát.

Trên cơ sở đó, UBND TP Gia Nghĩa thống nhất cho phép chủ đầu tư thuê đơn vị thực hiện công tác quan trắc sự biến động tại khu vực sụt lún. Thời gian thực hiện trong hai năm 2022- 2023. Nếu sau thời gian này vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đe dọa đến an toàn đường giao thông thì thống nhất dừng dự án.

Chiều 6-8, trao đổi với PLO, ông Trần Văn Hảo, Phó giám đốc Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP Gia Nghĩa, cho biết trải qua hai mùa mưa thực hiện quan trắc, đơn vị tư vấn xác định khu vực sạt lở không thể khắc phục được. Thực tế hiện tượng sạt lở ngày một nặng hơn.

PV nêu câu hỏi nếu dừng công trình có nghĩa là dự án đường giao thông 27 tỉ đồng này sẽ bị bỏ phí? Ông Hảo trả lời: “Sau khi đơn vị tư vấn đề xuất cho tạm dừng để thực hiện các biện pháp tiếp theo, TP đang tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định”.

VŨ LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/dak-nong-bat-thuong-duong-giao-thong-sat-lo-ngay-cang-nghiem-trong-post803938.html