Đảm bảo an toàn giao thông cuối năm
Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng đột biến, do đó tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) thường diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) luôn ở mức cao. Các lực lượng chức năng, địa phương trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn.
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình trật tự ATGT tiếp tục chuyển biến tích cực. TNGT giảm cả 3 tiêu chí, giảm sâu nhất trong nhiều năm qua; dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm.
* Tai nạn giảm mạnh so với cùng kỳ
Cụ thể, 9 tháng của năm 2019 toàn tỉnh xảy ra 237 vụ TNGT làm chết 188 người và bị thương 138 người. So với cùng kỳ, giảm 35 vụ (gần 13%), giảm 15 người chết (gần 7,5%) và giảm 28 người bị thương (gần 17%). Trong đó, TNGT đường thủy, đường sắt chỉ xảy ra 5 vụ làm 3 người chết, thấp hơn rất nhiều so với đường bộ.
Nhận định nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa của người dân từ nay đến cuối năm 2019 tăng cao, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu các đơn vị chức năng chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối với những nguy cơ cao dẫn đến TNGT; phấn đấu giảm đến mức thấp nhất số vụ, số người chết do tai nạn gây ra.
Đạt những kết quả trên, trong những tháng qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục, xử lý các “điểm đen” gây mất ATGT tại các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Trong đó, 2 “điểm đen” đặc biệt nghiêm trọng là: nút giao ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) và khu vực ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đã được giải quyết.
Đồng Nai cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng hàng rào hộ lan bảo vệ hành lang ATGT đường sắt, tạo điều kiện cho người dân khi lưu thông qua đường sắt được thuận lợi và an toàn hơn. Tỉnh đã giải phóng mặt bằng và làm gần 6km lối đi tạm trong hành lang ATGT đường sắt, tổ chức người gác cảnh giới tại 11 vị trí lối đi tự mở có lưu lượng xe cộ qua lại đông; duy trì bảo vệ 52 vị trí đã rào, không cho tái mở đường ngang bất hợp pháp…
Bên cạnh đó, công tác xử lý phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ cầu đường gây hư hỏng công trình giao thông trên các tuyến đường cũng được xử lý quyết liệt và mang lại nhiều kết quả. Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) Nguyễn Phan Trong cho hay, lực lượng chức năng đã xử lý gần 4 ngàn vụ với tổng số tiền hơn 9,5 tỷ đồng, trong đó gần 600 trường hợp chở hàng quá tải bị lập biên bản xử lý.
Đặc biệt, việc Bộ Công an ra quân, yêu cầu xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe ô tô, lực lượng chức năng của tỉnh đã bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý quyết liệt tình trạng sử dụng chất kích thích đối với lái xe container, xe khách và xe tải. Do đó, trong thời gian qua, Đồng Nai không xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến việc lái xe khách, xe container gây tai nạn mà tài xế có sử dụng ma túy, nồng độ cồn.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, hoạt động giao thông trên địa bàn Đồng Nai hết sức phức tạp với những tuyến quốc lộ trọng điểm đi qua nên lượng phương tiện qua đây rất lớn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2018. Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành của Đồng Nai trong công tác đảm bảo ATGT.
* Tập trung vào các biện pháp trọng tâm
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình TNGT thời gian qua, tuy được kéo giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó, toàn tỉnh đã xảy ra 1 TNGT đặc biệt nghiêm trọng vào ngày 7-4, trên quốc lộ 20 (thuộc xã Túc Trưng, huyện Định Quán) giữa xe ô tô với xe tải khiến 3 người chết, 2 người bị thương.
Ngoài ra, dù các tháng trước đó số vụ tai nạn trên địa bàn được kiềm chế, tuy nhiên chỉ riêng trong tháng 9-2019 TNGT lại có xu hướng tăng cao. Tai nạn xảy ra 37 vụ (tăng 20 vụ), làm chết 35 người (tăng 16 người) và bị thương 13 người (tăng 8 người). Điều này cho thấy, công tác đảm bảo ATGT vẫn còn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp, khó lường.
Để đảm bảo ATGT và hạn chế các vụ TNGT xảy ra, đặc biệt là những tháng cuối năm, Thiếu tá Nguyễn Hải Dương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho rằng, cùng với nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông thì việc đẩy mạnh nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm là biện pháp quan trọng để phòng ngừa TNGT.
Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chú trọng phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối với phương tiện chở quá tải, các hoạt động vận tải hành khách vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình, phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia, chất kích thích tham gia giao thông và người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm.
“Bên cạnh những giải pháp trên, các ngành, địa phương và đơn vị chức năng cũng cần quan tâm thực hiện các giải pháp về hạ tầng, xử lý các “điểm đen”, các vị trí mất ATGT, kịp thời sửa chữa khắc phục các đoạn đường hư hỏng, phát quang những đoạn đường bị che chắn tầm nhìn, bổ sung lắp đặt đầy đủ các biển báo hiệu giao thông đường bộ ở những đoạn đường thường xảy ra tai nạn” - Thiếu tá Dương nhấn mạnh.