Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 75km, từ địa bàn phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì đến hết địa bàn xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa, đi qua năm huyện, thành, thị gồm: Thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, các huyện: Lâm Thao, Thanh Ba và Hạ Hòa. Để bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt, các lực lượng chức năng của tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.
Đoàn kiểm tra liên ngành Ban ATGT tỉnh kiểm tra việc đảm bảo ATGT đường sắt tại Km141+870 thuộc xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa.
Hiện nay, tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh có 170 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó có 23 đường ngang có người gác, 15 đường ngang cảnh báo tự động kết hợp cần chắn tự động, 132 lối đi dân sinh tự mở. Tại các lối đi dân sinh tự mở luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT; trong đó, một số lối đi thiếu biển báo, biển báo bị mờ, cột rào thu hẹp bị nghiêng, đổ, tầm nhìn bị che khuất cả hai phía...
Tại vị trí Km141+870 thuộc xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa trên tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai giao cắt với tuyến QL.2D từ lâu đã hình thành lối đi tự mở và trở thành điểm đi lại chính của các hộ dân trong khu vực xung quanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Trước thực trạng này, Ban ATGT tỉnh đã kiến nghị với Cục Đường sắt đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận nâng cấp lên thành đường ngang có cảnh báo tự động, cần chắn tự động. Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương phối hợp Công ty CP đường sắt Vĩnh Phú làm êm thuận xử lý lại lối đi, sơn lại hệ thống biển báo đã bị mờ, chỉ đạo chính quyền địa phương có các biện pháp đảm bảo TTATGT tại lối đi này. Đây là một trong những lối đi dân sinh tự mở được Ban ATGT tỉnh chỉ đạo kịp thời trong đợt thực hiện cao điểm kiểm tra liên ngành đôn đốc các cơ quan, địa phương thực hiện công tác bảo đảm TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn tỉnh trong năm 2022.
Ông Ngô Văn Tân - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Trong đợt cao điểm, chúng tôi tập trung kiểm tra về công tác bảo trì, duy trì hệ thống phòng vệ đường ngang (giàn chắn, cần chắn, cọc tiêu, hàng rào cố định, đèn tín hiệu...), công tác bảo vệ hành lang ATGT tại khu vực đường ngang, kiểm tra rà soát lại lý trình đường sắt trên toàn tuyến, việc thực hiện kế hoạch lộ trình thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở, đánh giá thực tế tình trạng hoạt động của các vị trí chốt có người cảnh giới đã được bố trí tại các lối đi tự mở có lưu lượng người và phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT...”.
Nhằm kịp thời đề xuất, bổ sung các giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT đường sắt, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương có đường sắt chạy qua và đơn vị quản lý đường sắt tiếp tục duy trì 20 vị trí chốt cảnh giới trực 24/24h tại các điểm giao cắt giữa đường bộ, đường sắt có mật độ phương tiện qua lại đông tại năm huyện, thành, thị: Thành phố Việt Trì một vị trí; các huyện: Lâm Thao bốn vị trí, Thanh Ba tám vị trí, Hạ Hòa năm vị trí và thị xã Phú Thọ một vị trí.
Trong năm 2022, qua công tác kiểm tra liên ngành, Đoàn kiểm tra đã đề nghị bổ sung, thay thế biển báo hiệu, làm êm thuận tại một số lối đi dân sinh tự mở, phong quang tầm nhìn từ hai phía, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt; thống nhất, xác định lại lý trình, phân định địa giới quản lý tại các địa phương. Theo đó, đoàn kiểm tra đề nghị và xóa bỏ một lối đi tự mở tại Km 97+969 tại thị xã Phú Thọ; kiến nghị với Cục đường sắt Việt Nam báo cáo Bộ GTVT cho di chuyển hai nhà gác đường ngang gây mất ATGT, nâng cấp thành đường ngang cảnh báo tự động kết hợp cần chắn tự động đối với bảy lối đi dân sinh tự mở trên địa bàn tỉnh.
Sở GTVT đã làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty CP đường sắt Vĩnh Phú, Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Lào, UBND thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, huyện Thanh Ba kiểm tra hiện trường, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thống nhất phương án giải quyết về một số kiến nghị, đề xuất liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT đường sắt, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 341 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 125 triệu đồng. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra va chạm và TNGT đường sắt, đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn cho người dân.
Thanh Nga
Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//xa-hoi/dam-bao-an-toan-giao-thong-duong-sat/190989.htm