Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

Trên địa bàn tỉnh có tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai chạy qua với chiều dài hơn 75km, đi qua 5 huyện, thành, thị (Lâm Thao, Thanh Ba, Hạ Hòa, TP Việt Trì, TX Phú Thọ) và tuyến đường sắt chuyên dùng trên địa bàn huyện Lâm Thao (từ xã Tiên Kiên đến thị trấn Lâm Thao) dài 2,9km. Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT), xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, các ngành chức năng của tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Bảo đảm trật tự ATGT đường ngang có người gác tại km78+865 tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn qua thành phố Việt Trì.

Bảo đảm trật tự ATGT đường ngang có người gác tại km78+865 tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn qua thành phố Việt Trì.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT nói chung, ATGT đường sắt nói riêng, Ban ATGT các cấp, các lực lượng chức năng, cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về công tác bảo đảm ATGT đường bộ, đường sắt... Trong đó, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng, thực hiện nhiều nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về đường sắt, về quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt... Báo Phú Thọ tiếp tục duy trì hiệu quả chuyên mục “An toàn giao thông”; đăng tải nhiều lượt tin, bài, ảnh tuyên truyền về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, kết quả triển khai công tác đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt...

Là lực lượng nòng cốt về quản lý hạ tầng giao thông đường sắt, cán bộ, nhân viên Công ty CP Đường sắt Vĩnh Phú thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia giữ gìn môi trường, an ninh trật tự, ATGT đường sắt trên địa bàn; ngăn chặn các vụ vi phạm ném đất đá lên tàu, trộm cắp vật tư, thiết bị, lấn chiếm hành lang đường sắt; duy trì kết nghĩa với 12 trường học trên địa bàn các huyện, thị có đường sắt chạy qua để tuyên truyền Luật Đường sắt, phát tờ rơi, khẩu hiệu tuyên truyền... Lực lượng CSGT toàn tỉnh thực hiện các đợt cao điểm, kế hoạch chuyên đề bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, đường bộ trên địa bàn tỉnh; phân công lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Huyện Hạ Hòa có tuyến đường sắt chạy qua 6 xã, thị trấn với chiều dài 24km, trên địa bàn huyện có hàng chục điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó nhiều vị trí giao cắt ở vị trí phức tạp, tập trung trong khu vực đông dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Chị Nguyễn Minh Mến, thị trấn Hạ Hòa cho biết: “Lực lượng CSGT, Công an huyện và Công an thị trấn thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn pháp luật về trật tự ATGT đường sắt, đặc biệt là các quy tắc tham gia giao thông tại các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ đến người dân và các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn nhằm hạn chế tối đa TNGT có thể xảy ra”.

Ban ATGT tỉnh phối hợp chính quyền địa phương có đường sắt đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT; xây dựng kế hoạch tuyên truyền gắn với Chủ đề năm ATGT 2024 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, tập trung vào các chuyên đề: Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông (đặc biệt lứa tuổi học sinh, thanh, thiếu niên), các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, công tác xử lý vi phạm tại các đường ngang trên địa bàn tỉnh...

Bảo đảm trật tự ATGT đường ngang tại km78+100 tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn chạy qua TP Việt Trì.

Bảo đảm trật tự ATGT đường ngang tại km78+100 tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn chạy qua TP Việt Trì.

Thiết lập hành lang ATGT, xử lý dứt điểm lối đi tự mở

Hiện nay, tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh có 167 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó có 23 đường ngang có người gác, 15 đường ngang cảnh báo tự động kết hợp cần chắn tự động, 129 lối đi dân sinh tự mở. Tại các lối đi dân sinh tự mở luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, trong đó một số lối đi thiếu biển báo, biển báo bị mờ, cột rào thu hẹp bị nghiêng, đổ, tầm nhìn bị che khuất cả hai phía... Bên cạnh đó, ý thức của một số người dân chưa cao, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn còn xảy ra.

Để từng bước khắc phục những tồn tại trong công tác bảo đảm TTATGT đường sắt, Ban ATGT tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc đảm bảo ATGT đường sắt tại các địa phương. Theo ông Nguyễn Văn Danh - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, trong các đợt cao điểm, đoàn kiểm tra liên ngành tập trung kiểm tra về công tác bảo trì, duy trì hệ thống phòng vệ đường ngang, công tác bảo vệ hành lang ATGT tại khu vực đường ngang, kiểm tra rà soát lại lý trình đường sắt trên toàn tuyến, việc thực hiện kế hoạch lộ trình thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở, đánh giá thực tế tình trạng hoạt động của các vị trí chốt có người cảnh giới đã được bố trí tại các lối đi tự mở có lưu lượng người và phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT...

UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương có đường sắt chạy qua và đơn vị quản lý đường sắt tiếp tục duy trì 20 vị trí chốt cảnh giới với 60 lao động tham gia trực 24/24h tại các điểm giao cắt giữa đường bộ, đường sắt có mật độ phương tiện qua lại đông, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cao tại TP Việt Trì 1 vị trí; các huyện: Lâm Thao 4 vị trí, Thanh Ba 8 vị trí, Hạ Hòa 5 vị trí và thị xã Phú Thọ 1 vị trí. Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá, cắm lại, cắm bổ sung các biển báo trên toàn tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh phù hợp với thực tế và cho thay thế lại các biển báo đã bị mờ tại các vị trí đường ngang; kiểm tra chặt, tỉa nhiều vị trí cây xanh che khuất tầm nhìn; vận động người dân chấm dứt ngay việc tập kết vật liệu xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang ATGT đường sắt, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác giảm, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở, vị trí đường sắt chuyên dùng giao với đường sắt Quốc gia được các ngành chức năng trong tỉnh thực hiện kịp thời. Đã rào chắn, xóa bỏ 1 lối đi tự mở tại km73+482 phường Bến Gót, TP VIệt Trì; làm êm thuận, đảm bảo ATGT tại 3 vị trí lối đi tự mở tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao; kiểm tra, bổ sung biển báo hiệu, làm thông thoáng tầm nhìn, sơn gờ giảm tốc, vạch kẻ đường bị mờ, bổ sung biển báo tại các đường ngang nếu bị thiếu, mất... toàn tỉnh không để phát sinh lối đi tự mở mới. Cùng với đó, qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT đường sắt, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản hơn 250 trường hợp. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra va chạm và TNGT đường sắt, đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn, thuận tiện cho người dân.

Thanh Nga

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/dam-bao-an-toan-giao-thong-duong-sat-214693.htm