Đảm bảo an toàn khi nổ mìn thi công đoạn dốc Cun
Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun trên quốc lộ 6 (TP Hòa Bình) đang vào những ngày tăng tốc đẩy nhanh tiến độ. Thời điểm này, đơn vị thi công tiến hành nổ mìn, phá đá tại 3 điểm trên tuyến. Với lòng đường hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông lớn, để đảm bảo quá trình thi công diễn ra an toàn, đơn vị thi công đã xây dựng và chấp hành nghiêm các phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.
Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun trên quốc lộ 6 (TP Hòa Bình) đang vào những ngày tăng tốc đẩy nhanh tiến độ. Thời điểm này, đơn vị thi công tiến hành nổ mìn, phá đá tại 3 điểm trên tuyến. Với lòng đường hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông lớn, để đảm bảo quá trình thi công diễn ra an toàn, đơn vị thi công đã xây dựng và chấp hành nghiêm các phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.
Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun trên quốc lộ 6 (TP Hòa Bình) được khởi công từ tháng 8/2023, dự kiến hoàn thành vào quý I/2024. Đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành mục tiêu có thể thảm nhựa trước Tết Nguyên đán, thời điểm này, đơn vị thi công đang gấp rút san gạt, mở rộng nền đường.
Theo đơn vị thi công, dự án sẽ tiến hành tạo mặt đường đào bạt mái taluy dương, mở rộng nền mặt đường, cải tạo tăng bán kính đường cong và bảo đảm tầm nhìn đoạn Km78+420 - Km85+100; đào mái taluy dương để mở rộng mặt đường đoạn Km78+420 - Km78+660 (dài 240m); đào mái taluy dương đoạn Km78+660 - Km78+780 (dài 120m) để mở rộng mặt đường và vuốt nối từ quy mô đường đôi về quy mô đường hai chiều; đào mái taluy dương để mở rộng mặt đường từ Km78+780 - Km80+700; mở rộng mặt đường từ Km80+700 - Km85+100; đào bạt mái taluy dương để bảo đảm tầm nhìn tại khu vực các đường cong đoạn Km79+800 - Km80+300; Km81+100 - Km81+250; Km81+ 800 - Km82+200. Khối lượng ước khoảng 140.000 m3.
Để đào mái taluy dương và mở rộng mặt đường, đơn vị thi công đã xây dựng phương án cho nổ mìn phá đá tại 4 vị trí, gồm lý trình Km79 +304 - Km79 +517; lý trình Km 79+599 - Km79+678; lý trình Km 80+121 - Km80+386; lý trình Km81+110 - Km81+282. Địa hình khu vực thi công là dãy núi đá vôi (karst) thấp, có độ cao tuyệt đối đến +231,6 m.
Theo ông Nguyễn Văn Duẩn, đội trưởng đội thi công xử lý các điểm nổ mìn trên tuyến, với đặc điểm các mái taluy tương đối cao, lòng đường hẹp, lượng xe lưu thông lớn, việc tiến hành các phương án nổ mìn phá đá trên tuyến không hề đơn giản, đòi hỏi chúng tôi phải tính toán kỹ các phương án nổ mìn. Để đảm bảo giao thông và an toàn con người, máy móc, thiết bị cũng như tài sản, ruộng vườn của nhân dân khu vực thi công, nhà thầu sử dụng phương pháp nổ om để phá vỡ kết cấu đá, sau đó dùng máy xúc, máy ủi đào, xúc đá vận chuyển đến nơi đổ. Trước khi nổ mìn, đơn vị đã tiến hành bóc phủ và đào đến đất, lộ đá, rồi mới tiến hành đào đá bằng phương pháp khoan nổ mìn. Đối với vị trí nổ mìn ở điểm cao, đơn vị đã bố trí lưới chống đá văng lên bề mặt và sườn mặt thoáng khu vực chuẩn bị nổ mìn. Lưới sử dụng là lưới B40, đặt 2 lớp, mắt lưới được đặt so le. Lưới được giữ ổn định bằng hệ thống dây cáp và tăng đơ xiết cáp.
Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình diễn ra nổ mìn, đơn vị thi công đã trình UBND tỉnh phương án cấm đường trong thời điểm nổ mìn. Theo kế hoạch, từ ngày 14/11/2023 - 31/1/2024, thời gian nổ mìn buổi sáng từ 10h - 11 giờ; buổi chiều từ 16h - 17h. Đơn vị đã tiến hành lắp đặt biển cảnh báo, vị trí cảnh giới tại khu vực thường xuyên có người, phương tiện lưu thông nằm trong phạm vi bán kính vùng nguy hiểm khi nổ mìn; đảm bảo điều phối giao thông trong quá trình sử dụng vật liệu nổ.
Ông Nguyễn Văn Duẩn cho biết thêm: Đơn vị thi công đã phối hợp chặt chẽ với ngành GTVT đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, cấm đường để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Đồng thời thông báo đến UBND các phường: Thái Bình, Thống Nhất, TP Hòa Bình và UBND xã Thu Phong, huyện Cao Phong về giờ nổ mìn để cảnh báo người dân vào các giờ trên tuyệt đối nghiêm cấm người dân đi vào khu vực công trường, đưa máy móc, thiết bị khác và phương tiện tham gia giao thông đi vào khu vực cấm.