Đảm bảo an toàn phòng dịch cho người bán, giao hàng

Hoạt động thương mại có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp các mặt hàng thiết yếu, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Với đặc thù tiếp xúc với nhiều người tiêu dùng mỗi ngày, những người bán hàng, giao hàng là đối tượng cần được quan tâm phòng, chống dịch.

Người tiêu dùng đeo khẩu trang khi mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị.

Người tiêu dùng đeo khẩu trang khi mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị.

Siêu thị Xuân Trường, phường Sa Pa (thị xã Sa Pa) là điểm đến quen thuộc của nhiều người tiêu dùng. Để phòng, chống dịch, siêu thị đã bố trí nhân viên kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu khách hàng sử dụng khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào siêu thị. Bà Nguyễn Thị Hồng Mai, quản lý siêu thị Xuân Trường cho biết: Siêu thị luôn thực hiện nghiêm những quy định về phòng, chống dịch. Trong siêu thị, bàn ghế, cầu thang, kệ bán hàng đều được lau chùi, sát khuẩn thường xuyên, mỗi ngày tổng vệ sinh 1 lần.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các siêu thị, cửa hàng, khu vực cửa ra - vào đều có mã QR Code, khẩu trang và nước sát khuẩn. Tại các cửa hàng, siêu thị lớn bố trí nhân viên trực, hướng dẫn khách đến mua sắm thực hiện các yêu cầu phòng dịch, chủ yếu là quét mã QR Code khai báo y tế. Với những khách hàng không có điện thoại thông minh được nhân viên cửa hàng hướng dẫn điền các thông tin về sức khỏe và lịch sử di chuyển theo mẫu. So với các đợt bùng phát dịch trước đây, các cửa hàng đã thực hiện nghiêm túc hơn các hoạt động về phòng dịch cho người lao động và khách hàng.

Bên cạnh việc mua sắm trực tiếp, thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc mua hàng trực tuyến ngày càng phổ biến. Hoạt động thương mại điện tử đã góp phần hạn chế tụ tập đông người, hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh. Những người giao hàng vì thế cũng bận rộn hơn trong mùa dịch. Thế nhưng, với đặc thù di chuyển nhiều và tiếp xúc với nhiều người, những người làm nghề giao hàng cũng có rủi ro cao, có thể vô tình tiếp xúc với người bệnh chưa được phát hiện.
Hơn 3 năm làm người giao hàng của Công ty Giao hàng tiết kiệm Lào Cai, mỗi ngày chị Hà Thị Mai Sao giao khoảng 80 đến 100 bưu phẩm, hàng hóa. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị Mai đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch. Chị Hà Thị Mai Sao cho biết: Đối với trường hợp F2, F3 đang cách ly thì tôi có hướng giao hàng khác, không giao trực tiếp mà gửi qua trung gian. Trong thời gian có dịch, tôi thường trao đổi trước, cố gắng giữ khoảng cách với khách hàng.

Trên thực tế, thời gian qua, đã có nhiều trường hợp người giao hàng ở một số tỉnh, thành phố trong nước bị lây nhiễm Covid-19. Trước thực trạng này, các đơn vị làm dịch vụ giao hàng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho người giao hàng và khách hàng. Anh Hà Văn Công, nhân viên giao hàng Viettel Post Lào Cai cho biết: Ngay từ lúc nhận hàng tại kho, chúng tôi có biện pháp khử khuẩn toàn thân, khử khuẩn hàng hóa. Đến bước giao hàng, chúng tôi đeo khẩu trang, tiếp xúc có khoảng cách, thường xuyên xử dụng dung dịch sát khuẩn tay.

Để đảm bảo an toàn cho người lao động và khách hàng, các đơn vị vận chuyển luôn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như hằng ngày phun khử khuẩn 100% xe; lái xe trên ca bin hoàn toàn không tiếp xúc với những người xung quanh, hạn chế thấp nhất rủi ro trong trường hợp có lái xe dương tính do trở về, đến từ vùng dịch.
Với sự phát triển của thương mại điện tử, Lào Cai hiện đã thu hút được hầu hết các đơn vị giao hàng có thương hiệu đến hoạt động, số lượng người giao hàng cũng tăng nhanh chóng. Việc đảm bảo an toàn cho lực lượng này trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp là rất quan trọng, góp phần lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/348613-dam-bao-an-toan-phong-dich-cho-nguoi-ban-giao-hang