Đảm bảo di chuyển bằng máy bay an toàn

Năm 2024 đã thổi bùng lên lo ngại về việc di chuyển bằng máy bay, đặc biệt là trong những tuần gần đây, khi hơn 200 người đã thiệt mạng trong hai vụ tai nạn riêng biệt chỉ cách nhau vài ngày.

 Đảm bảo di chuyển bằng máy bay an toàn là trách nhiệm của tất cả mọi người. Ảnh minh họa: Báo Lao động

Đảm bảo di chuyển bằng máy bay an toàn là trách nhiệm của tất cả mọi người. Ảnh minh họa: Báo Lao động

Trong đó, 38 người đã thiệt mạng khi máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines bị rơi ở Kazakhstan. Chỉ 4 ngày sau, 179 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng hàng không Jeju Air đã thiệt mạng khi máy bay bị rơi trong lúc hạ cánh tại Hàn Quốc.

Trước hai vụ tai nạn hàng không kể trên, vào đầu tháng 1/2024, 5 thành viên của Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay thảm khốc. Cũng trong đầu năm, máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines chở theo 174 hành khách và 6 phi hành đoàn từ Portland, Oregon dự kiến tới Ontario (California, Mỹ) cũng phải hạ cánh khẩn cấp vì bung cửa thoát hiểm trên không… Những sự kiện này khiến năm 2024 được nhận định là năm của thảm họa hàng không.

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, tổng cộng đã có 318 người tử vong trong các vụ tai nạn máy bay vào năm 2024, biến năm này là năm có nhiều người thiệt mạng nhất trong ngành hàng không kể từ năm 2018.

Song câu hỏi đặt ra là liệu việc di chuyển bằng máy bay có trở nên kém an toàn hơn không và chúng ta có nên lo lắng cho những chuyến bay sắp tới?

Tiến sĩ Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Flight Safety Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận tham gia vào mọi khía cạnh của an toàn hàng không nhận định: “Khi năm 2024 kết thúc, ngành hàng không đã vận chuyển 5 tỷ hành khách trên toàn thế giới. Và cho đến chỉ vài ngày trước, năm 2024 vẫn được cho là đã lặp lại kỷ lục này”.

Theo nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), việc di chuyển bằng đường hàng không hiện nay đang ngày càng an toàn.

Điều này được lý giải rằng trong giai đoạn 2018 - 2022, nguy cơ tử vong do đi máy bay được tính là 1/13,7 triệu lượt khách lên máy bay. Con số này giảm so với mức 1/7,9 triệu lượt khách lên máy bay trong giai đoạn 2008 - 2017 và giảm đáng kể so với mức 1/350.000 lượt ghi nhận từ năm 1968 - 1977.

Cùng với đó, Airbus đã nghiên cứu và cho thấy lúc cất cánh và hạ cánh là thời điểm có khả năng xảy ra tai nạn cao nhất. Trong đó cả hai vụ tai nạn xảy ra vào tháng 12/2024 đều là khi hạ cánh, mặc dù có những yếu tố khác tác động như va chạm với chim, hạ cánh nhưng không có càng đáp… Những điều này sẽ được điều tra kỹ lưỡng, các yếu tố gây nên tai nạn sẽ được xác định, từ đó giúp cải thiện và đảm bảo nguy cơ này sẽ không lặp lại.

Ngoài ra, việc đánh giá kỹ rủi ro khi các tuyến đường bay có bay qua khu vực xung đột cũng cần ưu tiên thực hiện.

Cũng cần nhìn nhận rằng, trong năm kinh hoàng của ngành hàng không năm 2024, mỗi vụ tai nạn xảy ra đều để lại một bài học xương máu cho việc di chuyển bằng đường hàng không, giúp hoạt động này trở nên an toàn hơn trong tương lai.

Trong đó, các hộp đen của máy bay Jeju Air và Azerbaijan Airlines gặp nạn đều đã được thu hồi và gửi đi điều tra nguyên nhân kỹ càng. Từ những báo cáo tổng hợp được, nhiều khuyến nghị sẽ được đưa ra để tránh tình trạng tương tự.

Dù vậy, phải xác nhận rằng du lịch an toàn là nỗ lực của tất cả. Thành tích này chỉ có thể được duy trì khi nhiều cá nhân mỗi ngày đều thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình để đảm bảo hoạt động diễn ra an toàn.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ Euro News)

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/the-gioi/dam-bao-di-chuyen-bang-may-bay-an-toan-149786.html