Đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa bão

Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch chi tiết ứng phó với các tình huống xảy ra, đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa bão năm 2023.

Đơn vị thi công khắc phục sạt lở tại đèo So (Định Hóa). Ảnh: T.L.

Đơn vị thi công khắc phục sạt lở tại đèo So (Định Hóa). Ảnh: T.L.

Tỉnh Thái Nguyên thuộc vùng Đông Bắc Bộ, với địa hình nhiều đồi núi. Do đó, tình trạng sụt, trượt taluy, nền đường giao thông và ngập úng thường xuyên xảy ra trong mùa mưa bão. Trong đó, một số tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao như: Quốc lộ 3C, Quốc lộ 37, Đường tỉnh 263, Đường tỉnh 269D, Đường tỉnh 270… Trên các tuyến đường tỉnh còn tồn tại nhiều mái dốc taluy không ổn định, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão. Một số vị trí vượt sông, suối không đảm bảo thoát lũ, gây ách tắc giao thông nhiều giờ, như ngầm trần trên Quốc lộ 17, các đường tỉnh 269D, 271, 265...

Theo đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải: Công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo giao thông là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian cao điểm của mùa mưa bão, từ khoảng tháng 5 đến cuối tháng 11 hàng năm. Do đó, Sở đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo sát sao từng khâu, từng bộ phận, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng phương án phân luồng trên hệ thống quốc lộ, đường tỉnh khi có tình huống xảy ra. Đối với từng tuyến đường, các đơn vị chức năng sẽ phân công trách nhiệm cụ thể, tổ chức phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo thực hiện phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và "ba sẵn sàng" (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Giao thông về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đơn vị cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra các tuyến đường có nguy cơ xảy ra mất an toàn trước mùa mưa bão; cảnh báo các vị trí, đoạn, tuyến thường xuyên có nguy cơ xảy ra sạt lở; tiến hành sửa chữa các tuyến giao thông bị hư hỏng; sửa chữa ngầm và nạo vét dòng chảy; xây dựng, nâng cấp tường chắn ta luy...

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chuyên môn chuẩn bị nhân lực, máy móc, thiết bị, vật liệu, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, xử lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt là các vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường; xây dựng lều quán, ki-ốt bán hàng, dựng rạp để vật tư, hàng hóa trong phạm vi lòng, lề đường, taluy; xử lý các điểm dừng, đỗ xe trái quy định; mở đấu nối trái phép...

Vị trí ngập úng tại ngầm tràn Bình Long (xã Bình Long, huyện Võ Nhai) được cắm biển cấm người và phương tiện qua lại (Ảnh chụp ngày 23/6/2023).

Vị trí ngập úng tại ngầm tràn Bình Long (xã Bình Long, huyện Võ Nhai) được cắm biển cấm người và phương tiện qua lại (Ảnh chụp ngày 23/6/2023).

Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, đường thủy nội địa theo dõi sát sao tình hình thời tiết trên địa bàn để nhanh chóng bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ ngập sâu, nước chảy xiết (nhất là đoạn qua các ngầm tràn, bến phà, cầu phao, đò ngang). Khi ngầm tràn ngập sâu từ 0,5m trở lên, các đơn vị phải cử người đứng gác, đóng barie, tạm thời không cho người và phương tiện qua lại.

Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các đơn vị, đảm bảo thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin; có phương án phân luồng đảm bảo giao thông, điều tiết phương tiện ở những vị trí thường xảy ra ngập lụt.

Đối với các dự án đang triển khai, Sở chỉ đạo đơn vị thi công có phương án đảm bảo an toàn; chú ý điều phối, phối hợp các lực lượng thi công; triển khai xử lý nhanh các vị trí xung yếu khi có chủ trương...

Thêm vào đó, phối hợp với ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra chất lượng hệ thống công trình, các vị trí tiềm ẩn nguy hiểm và phương tiện vận tải thủy, phao tiêu, biển báo, vị trí neo đậu tàu thuyền; tổ chức kiểm tra thực trạng tất cả các cầu treo trên địa bàn; kiểm tra, hướng dẫn việc giảm tải phương tiện và đảm bảo an toàn các cầu treo, bến đò...

Sở Giao thông Vận tải cũng đôn đốc các địa phương quan tâm bảo trì, bảo dưỡng các cầu treo, cầu phao; cắm đầy đủ các biển hướng dẫn cho người và phương tiện qua cầu. Khi nước lũ dâng cao, gió to, dông lốc lớn, đơn vị quản lý phải cấm người và phương tiện qua lại trên cầu...

Tuy nhiên, trước những diễn biến khó lường của thời tiết, cùng với nỗ lực của ngành Giao thông Vận tải, mỗi người dân cũng như các cấp chính quyền, lực lượng chức năng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, không thể chủ quan, buông lỏng quản lý, luôn sẵn sàng ứng phó, thực hiện mọi biện pháp xử lý tình huống một cách hiệu quả nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong mùa mưa bão, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất.

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-thong/202307/dam-bao-giao-thong-thong-suot-trong-mua-mua-bao-5754187/