Đảm bảo hoạt động du lịch đường thủy ở Khánh Hòa

Khánh Hòa từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất cả nước với hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch đường thủy, đặc biệt là các tour tham quan vịnh Nha Trang, đảo Hòn Mun, Hòn Tằm... vừa mở ra cơ hội lớn cho kinh tế biển, vừa đặt ra những thách thức không nhỏ về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, bảo vệ tính mạng du khách và giữ vững uy tín của ngành du lịch.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang, BĐBP tỉnh Khánh Hòa làm thủ tục cho du khách nước ngoài đến tham quan Nha Trang bằng đường biển. Ảnh: Huy Nam

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang, BĐBP tỉnh Khánh Hòa làm thủ tục cho du khách nước ngoài đến tham quan Nha Trang bằng đường biển. Ảnh: Huy Nam

Thực trạng và những bất cập tiềm ẩn

Tỉnh Khánh Hòa với đường bờ biển dài hơn 380km, sở hữu nhiều vịnh, đảo, bãi biển nổi tiếng là một trong những địa phương có quy mô hoạt động du lịch đường thủy lớn nhất nước. Hằng ngày, hàng trăm lượt phương tiện vận chuyển khách du lịch xuất bến từ cảng Cầu Đá, bến tàu du lịch Nha Trang, Hòn Rớ, Vĩnh Trường... phục vụ hàng nghìn du khách trong và ngoài nước. Thực tiễn này đòi hỏi địa phương phải chủ động rà soát, chấn chỉnh, siết chặt quản lý để không xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Trong những năm qua, các cấp, các ngành và lực lượng chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực trong việc quản lý hoạt động du lịch đường thủy. Các cảng, bến tàu du lịch được đầu tư nâng cấp, nhiều phương tiện mới được đóng theo chuẩn kỹ thuật hiện hành, lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Nhờ đó, hoạt động du lịch đường thủy của tỉnh cơ bản bảo đảm an toàn, chưa xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhìn nhận thẳng thắn thì những nguy cơ, bất cập vẫn còn hiện hữu. Trước hết là tình trạng một số phương tiện cũ, cải hoán chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng vẫn tham gia chở khách. Công tác đăng kiểm, giám sát đôi khi còn mang tính hình thức, thiếu chặt chẽ. Nhiều thuyền viên, lái tàu chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng cứu hộ, cứu nạn; việc trang bị áo phao, thiết bị an toàn trên tàu chưa được hành khách sử dụng đúng quy định.

Bên cạnh đó, nhu cầu du lịch tăng cao, nhất là vào các dịp lễ, Tết, mùa hè, dẫn đến tình trạng quá tải ở một số tuyến, một số phương tiện có dấu hiệu chở quá số người quy định. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước đôi khi còn chưa đồng bộ; công tác tuyên truyền cho du khách về an toàn đường thủy chưa thật sự được chú trọng. Những hạn chế này nếu không kịp thời khắc phục sẽ tiềm ẩn rủi ro, đe dọa trực tiếp đến an toàn của khách du lịch.

Siết chặt quản lý

Du lịch đường thủy không chỉ đơn thuần là một dịch vụ kinh tế - xã hội, mà còn liên quan trực tiếp đến uy tín quốc gia, hình ảnh điểm đến và đặc biệt là an toàn tính mạng con người. Do đó, bảo đảm an toàn du lịch đường thủy không phải là nhiệm vụ riêng lẻ của một ngành, mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị.

BĐBP tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra phương tiện đường thủy chuyên chở khách du lịch. Ảnh: Huy Nam

BĐBP tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra phương tiện đường thủy chuyên chở khách du lịch. Ảnh: Huy Nam

Đối với các địa phương, cần phải tăng cường kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hoạt động du lịch đường thủy trên địa bàn, yêu cầu các chủ phương tiện khắc phục ngay những thiếu sót về trang thiết bị an toàn. Các lực lượng như BĐBP, Cảnh sát giao thông đường thủy duy trì thường xuyên công tác kiểm soát tại cửa biển, kiên quyết không cho xuất bến những tàu không bảo đảm điều kiện an toàn. Đồng thời, các đơn vị liên quan cũng triển khai rà soát hệ thống văn bản, quy định, quy trình về quản lý hoạt động du lịch đường thủy. Những bất cập trong đăng kiểm, đăng ký, phân cấp quản lý bến tàu, công tác đào tạo thuyền viên... cần được nghiên cứu để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Việc xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là hành vi chở quá số người, không trang bị áo phao, sử dụng tàu cũ nát... được coi là biện pháp răn đe cần thiết, thể hiện quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương, tránh các hành vi vi phạm.

Hiện, bến tàu du lịch Nha Trang có khoảng 305 phương tiện vận chuyển khách đang hoạt động, trong đó có 80 tàu gỗ. Trung bình mỗi ngày, bến phục vụ 6.000-7.000 lượt khách, với 450 lượt tàu và ca nô xuất bến tham quan vịnh. Riêng cuối tuần, lượng khách có thể tăng lên đến 10.000 lượt, với hơn 500 lượt phương tiện xuất bến. Nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi tham quan vịnh Nha Trang, thời gian qua, Ban quản lý vịnh Nha Trang đã phối hợp với các lực lượng chức năng như BĐBP, Cảnh sát giao thông đường thủy thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách.

Đồng thời, tổ chức ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ tàu đang hoạt động ở bến tàu du lịch Nha Trang. Cùng với đó, quán triệt cho các chủ phương tiện và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách tuyệt đối không được đưa tàu thuyền ra khơi khi thời tiết xấu. Đối với các trường hợp thuyền trưởng vi phạm nồng độ cồn, tàu thuyền chở quá số người quy định, phương tiện hết đăng kiểm..., sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đảm bảo hoạt động du lịch đường thủy ở Khánh Hòa không chỉ là yêu cầu cấp bách trước mắt, mà còn là chiến lược lâu dài để giữ gìn uy tín của điểm đến, nâng cao hình ảnh quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới. Tin rằng, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Khánh Hòa sẽ xây dựng được một môi trường du lịch biển đảo an toàn, văn minh, xứng đáng với vị thế trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam.

Huy Nam

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/dam-bao-hoat-dong-du-lich-duong-thuy-o-khanh-hoa-post494818.html