Đảm bảo sự thống nhất cho các loại hình cung cấp dịch vụ kiểm định thiết bị giao thông vận tải

Việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật góp phần đảm bảo sự thống nhất cho các loại hình cung cấp dịch vụ kiểm định thiết bị giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.

Dự thảo quy định về quy trình thực hiện kiểm tra; nguyên tắc tính toán hao phí trong quá trình thực hiện; xây dựng định mức định mức kinh tế - kỹ thuật cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, an toàn kỹ thuật thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải…

Dự kiến, các văn bản nêu trên sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhập khẩu, thiết kế, sản xuất, hoán cải, thử nghiệm và khai thác sử dụng các thiết các thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực; cơ sở kiểm định các thiết bị trên.

Về bối cảnh xây dựng Dự thảo, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo quy định tại Luật Giá số 16/2023/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2024), Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm ban hành các Thông tư quy định giá tối đa cho dịch vụ kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải thay thế Thông tư 236/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 quy định về giá dịch vụ thẩm định thiết kế, kiểm định chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện đường sắt (Thông tư 236).

Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải. Ảnh: STV

Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải. Ảnh: STV

Như vậy, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm ban hành các thông tư quy định giá tối đa cho dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải các lĩnh vực thay thế các Thông tư về giá dịch vụ kiểm định hiện nay (do Bộ Tài chính ban hành).

Việc xây dựng phương án giá tối đa cho dịch vụ kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải xây dựng theo phương pháp chi phí và phải căn cứ vào cơ sở Định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải chưa được xây dựng và ban hành đầy đủ nên gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng phương án giá đối với dịch vụ kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải.

Vì vậy, việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải là hết sức cần thiết, phù hợp với quy định hiện hành.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm tra, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải, đảm bảo sự thống nhất cho các loại hình cung cấp dịch vụ, đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế mà đơn vị đăng kiểm, các tổ chức kiểm định đang phải chi phí để phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Phong Lâm

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/dam-bao-su-thong-nhat-cho-cac-loai-hinh-cung-cap-dich-vu-kiem-dinh-thiet-bi-giao-thong-van-tai-350697.html