Đảm bảo thông tin liên lạc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025
Theo dự báo của các doanh nghiệp viễn thông, trong thời gian diễn ra Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, nhu cầu sử dụng dữ liệu di động sẽ tăng đột biến. Để thông tin liên lạc được thông suốt trong dịp này, các doanh nghiệp đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.
Theo tìm hiểu từ các đơn vị viễn thông trên địa bàn như Viettel Lạng Sơn, Viễn thông (VNPT) Lạng Sơn, thông thường như những năm trước đây, từ khoảng 1 tuần trước Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng các dịch vụ gọi điện, nhắn tin và sử dụng dữ liệu di động sẽ có xu hướng tăng cao. Đặc biệt là vào thời điểm giao thừa và những ngày đầu Tết Nguyên đán, nhu cầu trên có thể tăng gấp 2 - 3 lần so với thông thường. Vì vậy, dịp tết là thời gian cao điểm về nguy cơ xảy ra tắc nghẽn mạng, gián đoạn thông tin liên lạc.
Nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, ngay từ đầu năm 2025, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh đã đôn đốc, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, nâng cấp, bổ sung hạ tầng kỹ thuật kịp thời. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tập trung xây dựng các kế hoạch, nhóm giải pháp giám sát chặt chẽ hạ tầng mạng lưới, tăng cường năng lực hệ thống tại các khu vực trọng điểm như trung tâm các huyện, thành phố, điểm tổ chức lễ hội và các tuyến giao thông chính...
Ông Bùi Đình Khoa, Giám đốc Viettel Lạng Sơn cho biết: Để chuẩn bị cho mùa lễ hội Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các hoạt động xuân năm 2025, Viettel Lạng Sơn đã xây dựng 4 kế hoạch chiến lược, bao gồm hơn 300 giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn thông tin mạng lưới và duy trì chất lượng dịch vụ viễn thông. Đơn vị cũng đã phân công các đội kỹ thuật trực 24/24 giờ hằng ngày tại toàn bộ 11 huyện, thành phố và các khu vực trọng điểm diễn ra sự kiện, lễ hội xuân. Qua đó, kịp thời xử lý nhanh mọi tình huống phát sinh, đảm bảo dịch vụ luôn thông suốt.
Được biết, cùng với các giải pháp trên, từ 15/1/2025, nhà mạng Viettel cũng triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng và các gói cước ưu đãi, đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng cao trong dịp tết. Trong đó, đơn cử như gói cước TET5G cho khách hàng đăng ký có thể sử dụng 5GB data/ngày dùng trong 5 ngày và miễn phí 25 phút gọi nội mạng/cuộc, 10 phút gọi ngoại mạng/cuộc... Đồng thời, đơn vị cũng triển khai các gói cước ưu đãi về gọi điện, nhắn tin, xem TV 360 để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong dịp tết.
Tương tự, VNPT Lạng Sơn đã rà soát hệ thống hạ tầng, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thu phát sóng tự động đối với toàn bộ hơn 500 trạm BTS của đơn vị. Đồng thời, đơn vị đã lập danh sách các điểm diễn ra lễ hội lớn trên địa bàn các huyện, thành phố. Từ đó, sẽ tiến hành lắp đặt 2 hoặc 3 trạm thu phát sóng tạm thời đối với mỗi điểm sự kiện, lễ hội trong thời gian diễn ra.
Ông Vy Tiến Bình, Trưởng Phòng Hạ tầng kỹ thuật, VNPT Lạng Sơn cho biết: Ngoài các giải pháp hạ tầng, đơn vị còn huy động hơn 200 nhân viên trực tiếp tham gia công tác ứng trực thực hiện các công tác như chăm sóc, hỗ trợ khách hàng, tiếp nhận và khắc phục sự cố thông tin liên lạc. Bên cạnh đó, bố trí 4 xe vận tải để vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ cho công tác ứng cứu sự cố, bổ sung hạ tầng. Ngoài ra, từ cuối năm 2024 đến nay, đơn vị đã triển khai lắp đặt 15 trạm phát sóng 5G tại trung tâm 11 huyện, thành phố. Do đó, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, chất lượng dịch vụ tại các khu vực trên cũng sẽ được nâng cao so với mọi năm.
Cùng với 2 đơn vị trên, theo thông tin của Sở TT&TT tỉnh, hiện tại, trên địa bàn tỉnh còn có 1 đơn vị cung cấp dịch vụ thuê bao di động là Mobifone. Tổng số thuê bao di động của 3 nhà mạng trên là trên 930.000 thuê bao. Về cơ bản, đến thời điểm này, các nhà mạng đã và đang tích cực triển khai các giải pháp như: kiểm tra, cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, nhà trạm; sẵn sàng vật tư, thiết bị đầy đủ để đảm bảo công tác ngăn chặn, khắc phục sự cố kịp thời; thực hiện tối ưu tài nguyên để tăng cường chất lượng dịch vụ cho khách hàng trong dịp tết; bố trí nhân lực tại các bộ phận giao dịch, thực hiện chăm sóc hỗ trợ khách hàng để duy trì các dịch vụ phục vụ khách hàng thông suốt trong dịp nghỉ tết; bố trí nhân sự theo dõi lưu lượng vào các khung thời gian cao điểm để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố phát sinh...
Bên cạnh đó, trong năm 2024, các nhà mạng đã hoàn thành việc dừng cung cấp dịch vụ 2G và hỗ trợ các thuê bao nâng cấp lên 4G. Với việc nâng cấp dịch vụ như trên, nhiều khách hàng mới sử dụng 4G cũng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ có chất lượng cao hơn để phục vụ nhu cầu liên lạc, giải trí trong những ngày tết.
Theo bà Trình Thị Nga, Trưởng Phòng Hạ tầng số, Sở TT&TT tỉnh, hiện tại, các doanh nghiệp đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo thông tin liên lạc trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục bám sát các kế hoạch, chỉ đạo của Bộ TT&TT và của UBND tỉnh về nội dung này để kịp thời yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông bổ sung, điều chỉnh các giải pháp về hạ tầng, kỹ thuật phù hợp với tình hình thực tế nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Đồng thời, đơn vị sẽ giám sát chặt chẽ việc triển khai của các doanh nghiệp thông qua dữ liệu của các đơn vị cung cấp cũng như phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong việc xử lý các vướng mắc phát sinh.
Các giải pháp đã và đang được các doanh nghiệp viễn thông triển khai sẽ góp phần ổn định các dịch vụ thông tin liên lạc của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Từ đó, đem lại sự hài lòng cho người dân khi sử dụng các dịch vụ cũng như giúp người dân đón năm mới với những niềm vui trọn vẹn hơn.