Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp
Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.
Nhằm bảo đảm công tác ATGT không bị gián đoạn khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiện toàn Ban ATGT địa phương. Theo đó, tiếp tục duy trì hoạt động của Ban ATGT tỉnh, thành phố theo quy định hiện hành; bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng điều phối liên ngành về TTATGT trên địa bàn; chủ động tổ chức triển khai hoạt động bảo đảm TTATGT phù hợp với điều kiện thực tế của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời chỉ đạo các xã, phường khẩn trương kiện toàn Ban ATGT cấp xã. Ðối với cấp xã, chính quyền địa phương được phép tạm thời quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban ATGT cấp xã và ban hành quy chế hoạt động tạm thời.

Ðảm bảo TTATGT trong tình hình mới là yêu cầu cấp bách và lâu dài.
Trên cơ sở chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Ban ATGT tỉnh đã tập trung hướng dẫn các xã, phường kiện toàn Ban ATGT, đi vào hoạt động bảo đảm thống nhất, thông suốt, không gián đoạn và phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới, qua đó để các xã, phường kịp thời chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT.
Ông Trần Quốc Toàn, Chủ tịch UBND Xã Hồ Thị Kỷ, cho biết: "Ðược sự hướng dẫn của Ban ATGT tỉnh, sau ngày 1/7, địa phương đã khẩn trương rà soát và kiện toàn Ban ATGT xã, với đầy đủ chức năng điều phối liên ngành. Theo đó, cơ cấu Ban ATGT xã gồm 1 trưởng ban, 3 phó trưởng ban và 25 thành viên".
Ban ATGT xã có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động mọi người tham gia giao thông chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; giúp UBND xã chỉ đạo và đôn đốc việc phối hợp hoạt động của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn; báo cáo nhanh gửi cơ quan cấp trên có liên quan, Ban ATGT tỉnh về tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng (nếu có) xảy ra trên địa bàn; phối hợp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, hạn chế hậu quả do tai nạn giao thông gây ra...

Ðẩy mạnh thông tin, tuyên truyền được xem là giải pháp quan trọng, cần được thực hiện thường xuyên.
Dù đã kiện toàn Ban ATGT, nhưng qua ghi nhận thực tế đến thời điểm hiện tại, còn khá nhiều địa phương vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết đảm bảo TTATGT tại địa phương quản lý. Ðiều này đặt ra nhiều khó khăn trong triển khai nhiệm vụ đảm bảo TTATGT theo phân cấp.
Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: "Hiện tại, vẫn còn một số địa phương chưa thực hiện việc kiện toàn Ban ATGT. Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát việc tổ chức tạm thời Ban ATGT cấp xã theo Công văn số 48/BATGT, ngày 17/7/2025 của Ban ATGT tỉnh; cập nhật, ban hành kế hoạch hoạt động đảm bảo TTATGT năm 2025 của địa phương và khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động trong kế hoạch theo quy định mới về phân cấp, phân quyền”.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần nâng cao trách nhiệm trong công tác chỉ đạo xử lý các điểm họp chợ trái phép.
Trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính, yêu cầu đặt ra cho các cấp, các ngành là phải sớm xây dựng và triển khai kế hoạch đồng bộ, căn cơ nhằm đảm bảo TTATGT. Ðây không chỉ là nhiệm vụ trước mắt để kiềm chế tai nạn, giảm ùn tắc, mà còn là chiến lược lâu dài hướng tới xã hội văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.
“Ðảm bảo TTATGT trong tình hình mới là yêu cầu cấp bách và lâu dài; mỗi ngày chậm trễ là những rủi ro mới về ATGT. Kế hoạch đảm bảo TTATGT không chỉ là những văn bản hành chính, mà phải trở thành hành động cụ thể, có sự tham gia của toàn xã hội”, ông Bằng nhấn mạnh.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/dam-bao-trat-tu-an-toan-giao-thong-theo-phan-cap-a122166.html