Dân đổ trụ bê tông chặn ô tô né trạm BOT
Người dân ở Đắk Lắk đổ trụ bê tông trên đường liên thôn để chặn ô tô né trạm BOT trên quốc lộ 26.
Ngày 4-6, ông Nguyễn Thanh Huấn, Chủ tịch UBND xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, xác nhận chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động người dân tháo dỡ hai trụ bê tông chặn ô tô lưu thông trên đường giao thông ở xã này.
Dân chặn ô tô lưu thông đường liên thôn
Theo UBND xã Ea Đar, cách đây khoảng ba năm, người dân địa phương tự đổ hai trụ bê tông khá lớn, chặn trên đường thôn 8, xã Ea Đar.
Từ đó, các loại ô tô không thể lưu thông qua đoạn đường này. Phương tiện lưu thông qua đường này chỉ có xe máy hoặc xe đạp.
Ông Nguyễn Thiện Phong (người dân địa phương) giải thích do có nhiều ô tô lưu thông vào đường nông thôn để né trạm BOT trên quốc lộ 26 (cách đường thôn 8 khoảng 2 km) nên người dân đổ trụ bê tông, chặn ô tô qua lại nhằm bảo vệ đường.
“Lượng ô tô lưu thông vào đường thôn 8 quá nhiều. Trong khi đó, đường hẹp, các xe tránh nhau gây ùn ứ. Trước tình hình trên, người dân bàn bạc, đổ trụ bê tông để chặn ô tô”- ông Phong lý giải.
Nhiều người dân thôn 8 cho rằng việc xe tải trọng lớn né trạm BOT, rẽ vào đường nông thôn gây mất an toàn giao thông. Theo lời bà Nguyễn Thị Hanh, các xe qua lại nhiều còn làm đường dây diện của gia đình bà liên tục bị đứt; các xe gây va quẹt, gãy cành cây ăn trái ven đường…
“Giờ mà tháo trụ bê tông ra, xe tải trọng lớn qua lại thì đường hỏng hết” - bà Hanh nói.
Ảnh hưởng phát triển kinh tế
Ghi nhận của PV cho thấy nhiều ô tô di chuyển vào đường nông thôn thôn 8 nhưng gặp trụ bê tông phải quay đầu, di chuyển ra quốc lộ 26.
Theo người dân, vì vướng hai trụ bê tông giữa đường nên thôn 7 và thôn 8 của xã Ea Đar chỉ qua lại được bằng xe máy.
Khi hai thôn có đám tang hoặc cần vận chuyển vật liệu để xây nhà thì người dân sẽ ra dỡ trụ cho xe qua và xây lại ngay sau đó.
“Thường ngày, ô tô các loại của thôn nào thì tự đi vào cổng của thôn đó. Khi nào có việc quan trọng bà con mới tháo cho đi”- một người dân nói.
Ông Nguyễn Thanh Huấn, Chủ tịch UBND xã Ea Đar, cho rằng việc người dân đổ trụ bê tông, ngăn cản tất cả các loại ô tô làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của địa phương. Các xe chở nông sản, vật liệu xây dựng cũng không lưu thông qua được, phải đi đường vòng.
“Có lúc đoàn công tác vào thăm người dân cũng phải đi vòng, rất bất tiện. Nhìn hai trụ bê tông vậy thôi chứ ảnh hưởng phát triển kinh tế nhiều lắm. Đường thì phải rộng rãi để đi chứ không nên ngăn chặn. Mọi việc phải tuân thủ pháp luật. Chúng tôi muốn để người dân hiểu, tự nguyện phá dỡ. Chính quyền cưỡng chế thì được nhưng cách làm này không hay” - ông Huấn nói.
Cũng theo ông Huấn, hai trụ bê tông tại đường thôn 8 được người dân tự ý dựng lên cách đây khoảng ba năm.
Thời gian qua, lãnh đạo xã Ea Đar đã nhiều lần đối thoại, họp, vận động người dân tự nguyện tháo dỡ trụ bê tông trên đường. Tuy nhiên, người dân chưa thực hiện và không muốn thực hiện.
“Người dân làm là sai vì đây là đường phục vụ cộng đồng. Nhiều lần đối thoại, tôi cũng nhắc bà con, lỡ trong thôn xảy ra hỏa hoạn hoặc có người phải cấp cứu thì hai trụ bê tông là vật cản nhưng người dân vẫn chưa đồng ý”- ông Huấn nói.
Ông Huấn xác nhận trước đây có tình trạng xe dịch vụ 16 chỗ hay chạy vào đường nông thôn để né trạm BOT trên quốc lộ 26. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ có vài xe dịch vụ, còn lại là ô tô cá nhân.
Ông Huấn nói ông có nghe dư luận việc trạm BOT gần đó có liên quan hai trụ bê tông chặn đường nông thôn. Tuy nhiên, đó là thông tin đồn đoán, không có cơ sở để làm rõ.
“Thời gian tới, nếu người dân không tự nguyện tháo dỡ hai trụ bê tông thì chính quyền xã sẽ lập đoàn cưỡng chế”- ông Huấn thông tin.
TIẾN THOẠI
Nguồn PLO: https://plo.vn/dan-do-tru-be-tong-chan-o-to-ne-tram-bot-post793919.html