Dân lo lắng khi nước sạch... không sạch

Người dân tại 8 xã của huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bỏ tiền mua nước sạch, nhưng việc cung cấp nước từ nhà máy phát sinh nhiều bất cập, không như kỳ vọng của người dân.

Dân chán nản dịch vụ nước "sạch"

Thời gian gần đây, người dân 8 xã Quảng Trường, Quảng Ngọc, Quảng Phúc, Quảng Hòa, Quảng Hợp, Quảng Văn, Quảng Long và Quảng Yên thuộc huyện Quảng Xương bức xúc khi hàng tháng chi tiền mua nước sạch từ Công ty An Bình nhưng chất lượng không đảm bảo. Người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay sự việc chưa được giải quyết.

Hiện tượng nước bị lắng cặn, vẩn đục thường xảy ra.

Hiện tượng nước bị lắng cặn, vẩn đục thường xảy ra.

Năm 2018, người dân ký hợp đồng mua nước sinh hoạt với Công ty An Bình. Thời gian đầu, việc cấp nước tương đối ổn định. Vài năm trở lại đây, tình trạng mất nước, nước yếu thường xuyên xảy ra, cùng với đó là hiện tượng nước bị lắng cặn, vẩn đục.

Anh Lê Đình Bình (trú thôn Đoài Đông, xã Quảng Yên) cho biết, năm 2018, gia đình anh sử dụng nước từ hệ thống cấp nước sinh hoạt của Công ty An Bình. "Là thôn nằm cuối nguồn nên nước về đến khu dân cư chảy rất yếu, thậm chí có thời điểm mất nước kéo dài 2 - 3 ngày. Nước bị đổi màu vẩn đục, nhiều lắng cặn. Gia đình kinh doanh hàng ăn nên rất vất vả khi phải sử dụng nguồn nước như hiện nay", anh Bình bức xúc nói.

Theo anh Bình, khi ký hợp đồng, Công ty An Bình cam kết cung cấp nước sạch đúng tiêu chuẩn, áp lực tự chảy lên đến tầng 2 và 3. Hiện nay nước yếu, mất liên tục, chất lượng nước không đảm bảo. "Quá bức xúc, người dân trong thôn nhiều lần làm đơn kiến nghị lên xã, nhưng tình hình không được cải thiện", anh Bình cho biết.

Anh Trịnh Ngọc Tuấn (trú thôn Đoài Đông) cho biết, nguồn nước sạch Công ty An Bình đang cung cấp rất kém chất lượng. Nước xả vào bồn thường đóng cặn, nổi váng. "Giá nước công ty bán cho gia đình 13 nghìn đồng/m3. Chúng tôi phải mất chi phí lọc và đóng chai bị đẩy lên cao trước khi đến tay người tiêu dùng, gây khó khăn cho việc kinh doanh và sản xuất của cơ sở", anh Tuấn nói.

Chất lượng chưa đảm bảo

UBND xã Quảng Yên cho biết, từ năm 2023 người dân có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về chất lượng nguồn nước sinh hoạt do Công ty An Bình cung cấp. Chính quyền địa phương có báo cáo gửi các cơ quan chức năng huyện Quảng Xương chờ giải quyết.

Nguồn nước được lấy từ hệ thống cung cấp nước sạch chảy yếu và có màu vàng nhạt.

Nguồn nước được lấy từ hệ thống cung cấp nước sạch chảy yếu và có màu vàng nhạt.

Đại diện UBND xã Quảng Văn thừa nhận, đã nắm được thông tin về vấn đề chất lượng nước của Công ty An Bình. "Hiện áp lực nước chậm và yếu, nước vẩn đục và thường xuyên mất kéo dài nhiều ngày. UBND xã đã phản ánh với Công ty An Bình, trao đổi với bà con nhân dân", lãnh đạo UBND xã Quảng Văn cho biết.

Ông Trần Văn Chung, phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Xương khẳng định, tình trạng nguồn nước sạch đang cung cấp cho người dân thuộc 8 xã trên địa bàn kém chất lượng, việc cung cấp nước không ổn định.

UBND huyện Quảng Xương lập đoàn kiểm tra, làm việc với Công ty An Bình. Theo lý giải của đơn vị cấp nước, tình trạng mất nước, nước yếu phần lớn xảy ra tại khu vực dân cư cuối nguồn cấp nước.

"Nước có cặn, vẩn đục có nhiều nguyên nhân do đường ống bị nứt, trong quá trình thi công đường, các công trình trên địa bàn việc máy móc đào múc dẫn đến việc đường ống bị vỡ...có đất vào nên nước bị ảnh hưởng. Mỗi lần nhận được thông tin của người dân phản ánh, UBND huyện lập đoàn về kiểm tra, yêu cầu phía Công ty An Bình khắc phục", ông Chung cho biết.

Ngọc Hưng

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/dan-lo-lang-khi-nuoc-sach-khong-sach-1692409092106475.htm