Đàn ông đăng nhiều lên mạng xã hội bị coi là kém nam tính?
Dù tốt hay xấu, phần lớn cuộc sống được phân loại theo giới tính: Các cửa hàng quần áo có khu vực dành cho nam và nữ, một số loại thực phẩm được coi là nam tính hơn hoặc nữ tính hơn, theo một bài viết trên The Conversation.
Nghiên cứu mới được công bố của chúng tôi (The Conversation) cho thấy ngay cả mạng xã hội cũng là bức vẽ cho những khuôn mẫu giới tính cứng nhắc.
Cụ thể, chúng tôi cho thấy rằng những người đàn ông thường xuyên đăng bài trên mạng xã hội được coi là nữ tính, một hiện tượng mà chúng tôi gọi là "khuôn mẫu nữ tính thường xuyên đăng bài".
Chúng tôi đã quan sát thấy sự nổi trội này trong bốn thử nghiệm với hơn 1.300 người trả lời từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.
Đăng bài bị coi là thiếu nam tính?
Với tư cách là nhà nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, chúng tôi từ lâu đã quan tâm đến những mâu thuẫn, đặc thù và hạn chế liên quan đến nam tính.
Những động lực này có ý nghĩa sâu rộng trong thế giới tiếp thị. Ví dụ, người ta biết rộng rãi rằng Coke Zero được tạo ra để thay thế cho Diet Coke, một sản phẩm mà đàn ông nổi tiếng là tránh xa vì nhận thấy nó có mối liên hệ với những phụ nữ muốn giảm cân.
Thậm chí, mọi người còn có xu hướng cho rằng ngủ nhiều hơn là thiếu nam tính, bởi vì nhu cầu nghỉ ngơi có liên quan đến tình trạng yếu đuối và dễ bị tổn thương.
Chúng tôi đã nghĩ về cách một số khái niệm này có thể phát huy tác dụng trên mạng xã hội.
Dữ liệu thăm dò ý kiến cho thấy nam giới và phụ nữ sử dụng nền tảng truyền thông xã hội theo những cách rất khác nhau: Ví dụ: nam giới có xu hướng sử dụng ít nền tảng hơn và không đăng bài thường xuyên như phụ nữ trên các ứng dụng như Instagram.
Chúng tôi tự hỏi liệu sự thiên vị về giới tính có liên quan gì đến lý do hay không. Đàn ông có bị đánh giá gay gắt khi chia sẻ trên mạng xã hội?
Để kiểm tra câu hỏi này, chúng tôi đã tiến hành một loạt thử nghiệm trong đó những người trả lời được yêu cầu đánh giá một người đàn ông "bình thường, trung bình", là người thường xuyên hay hiếm khi đăng bài trên mạng xã hội.
Để cung cấp một bức tranh cụ thể hơn, chúng tôi mô tả người đàn ông này là người đăng bài trực tuyến cho vui và có số lượng người theo dõi vừa phải.
Những người được hỏi liên tục đánh giá người đàn ông này nữ tính hơn khi anh ta được mô tả là người thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội.
Điều này đúng bất kể các giả định được đưa ra về độ tuổi, trình độ học vấn, sự giàu có và nền tảng truyền thông xã hội ưa thích của người đàn ông.
Chúng tôi cũng kiểm soát giới tính, độ tuổi, niềm tin chính trị và việc sử dụng mạng xã hội của những người tham gia nghiên cứu.
Đáng chú ý, chúng tôi đã sử dụng một tình huống tương tự để mô tả hành vi đăng bài của một phụ nữ, và tần suất đăng bài không ảnh hưởng đến mức độ nữ tính mà mọi người nghĩ về cô ấy.
Ác cảm với việc tỏ ra thiếu thốn
Vậy thì điều gì giải thích cho hiệu ứng có phần bất thường này?
Chúng tôi phát hiện ra rằng bất kỳ ai thường xuyên đăng bài, bất kể giới tính của họ, đều được coi là người tìm kiếm sự chú ý và xác nhận. Nhưng cảm giác thiếu thốn dự kiến này chỉ chuyển thành cảm nhận về nữ tính ở nam giới.
Điều này thật ý nghĩa.
Rốt cuộc, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc từ chối tính nữ là điều quan trọng đối với các quan niệm thông thường về nam tính, trong khi việc tránh xa nam tính không nhất thiết là điều cốt yếu đối với phụ nữ thông thường.
Quả thực, quảng cáo, chương trình truyền hình, phim ảnh và âm nhạc tiếp tục củng cố quan điểm cho rằng đàn ông phải kiên quyết khắc kỷ và tự lập.
Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng bằng cách đăng bài trực tuyến thường xuyên, đàn ông có vẻ ngược lại.
Không những vậy, hiệu ứng "thường xuyên đăng bài về nữ tính" hóa ra còn vững chắc hơn chúng ta tưởng.
Hai trong số các thí nghiệm của chúng tôi đã cố gắng nhưng cuối cùng đã thất bại trong việc hạn chế sự nổi trội này.
Đầu tiên, chúng tôi kiểm tra xem liệu đàn ông có bị đánh giá khác nhau khi chia sẻ nội dung về người khác chứ không phải về họ hay không – ý tưởng là hình thức đăng bài này sẽ được coi là ân cần chứ không phải tìm kiếm sự xác thực.
Thứ hai, chúng tôi kiểm tra xem liệu những người có ảnh hưởng là nam giới – những người đăng bài chủ yếu vì lý do nghề nghiệp – có gặp phải khuôn mẫu tương tự hay không.
Trong cả hai trường hợp – và thật ngạc nhiên – việc đăng bài thường xuyên khiến người tham gia thấy những người dùng mạng xã hội này nữ tính hơn.
Mở rộng định nghĩa về nam tính
Có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về định kiến độc đáo này.
Ví dụ: không rõ khuôn mẫu về nữ tính thường xuyên đăng tải lên mạng xã hội ảnh hưởng đến cách đánh giá đàn ông ở các nền văn hóa khác nhau ở mức độ nào?
Trong khi đàn ông trên khắp thế giới thường bị coi là kém nam tính hơn khi họ tỏ ra thiếu thốn, nghiên cứu của chúng tôi chỉ bao gồm những người tham gia từ Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.
Cũng quan trọng không kém: Làm thế nào mối liên hệ giữa việc đăng bài thường xuyên và tính nữ có thể bị phá vỡ hoàn toàn?
Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối liên kết này bền vững và phản ánh động lực giới tính dai dẳng.
Tuy nhiên, vẫn đáng để khám phá cách các nền tảng có thể hạn chế định kiến này thông qua thiết kế của chúng. Ví dụ: BeReal là một ứng dụng nhắc người dùng nhanh chóng chia sẻ ảnh chụp nhanh chưa chỉnh sửa về những gì họ đang làm vào một thời điểm ngẫu nhiên trong ngày.
Những chức năng như thế này dường như nhấn mạnh tính xác thực, thói quen và tính cộng đồng. Đây có phải là công thức cần thiết để thay đổi mối liên hệ giữa việc đăng bài và tìm kiếm xác thực không?
Đáng chú ý, nam giới đang phải trải qua tỷ lệ cô lập xã hội cao kỷ lục và phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần.
Cuộc khủng hoảng sức khỏe này có thể trở nên trầm trọng hơn bởi những thành kiến phổ biến khiến đàn ông cảm thấy họ không thể nói về vấn đề của mình hoặc yêu cầu giúp đỡ.
Khuôn mẫu về nữ tính được đăng tải thường xuyên cho thấy một trường hợp khác trong đó đàn ông bị đánh giá vì cố gắng thể hiện bản thân và xây dựng các mối quan hệ xã hội.
Như phóng viên Claire Cain Miller của New York Times đã viết vào năm 2018, "có nhiều cách để trở thành con gái nhưng chỉ có một cách để trở thành con trai", cả ở các nền văn hóa phương Tây và trên thế giới.
Vậy, phải làm gì để định nghĩa cứng nhắc về nam tính đó được mở rộng hơn?