Dàn sao không cứu được phim
Cameron Diaz trở lại màn ảnh rộng sau 11 năm vắng bóng với phim hài - hành động 'Tình báo tái xuất', đóng cặp Jamie Foxx. Tuy nhiên, minh tinh hoàn toàn bị lu mờ trong một câu chuyện được xây dựng hời hợt, kịch bản thiếu sáng tạo.
Tình báo tái xuất (Tựa quốc tế: Back in Action) là dự án gây được sự chú ý từ khi công bố vì đánh dấu sự trở lại của “biểu tượng gợi cảm” Cameron Diaz sau 11 năm vắng bóng màn bạc, kể từ Sex Tape (2014).
Dự án còn quy tụ nhiều ngôi sao như Jamie Foxx, Glenn Close, Andrew Scott… hứa hẹn tạo nên một tác phẩm hành động hấp dẫn và lôi cuốn. Đáng tiếc, phim lại bị chê thậm tệ khi ra mắt vì kịch bản rập khuôn và thiếu chiều sâu.
Cốt truyện cũ kỹ
Chuyện phim đơn giản, kể về hai vợ chồng Emily (Cameron Diaz) và Matt (Jamie Foxx). Hơn 15 năm trước, họ từng là những điệp viên CIA xuất sắc, sát cánh bên nhau trong nhiều nhiệm vụ nguy hiểm.
Nhưng hiện tại, cả hai đều đã nghỉ hưu, quyết định sống bình yên với danh tính mới để tập trung xây dựng gia đình hạnh phúc.
Emily kiếm sống bằng việc bán hàng online, trong khi Matt giúp vợ công việc nhà và nuôi dạy hai con. Song, mọi thứ thay đổi khi họ vô tình bị cuốn vào một trận ẩu đả tại hộp đêm khi đi tìm con gái.
Sự việc này khiến các tổ chức phát hiện ra rằng hai điệp viên nổi tiếng vẫn còn sống, bắt đầu săn lùng họ để trả thù những gì đã xảy ra trong quá khứ. Giữa tình thế nguy hiểm đó, bộ đôi Emily và Matt buộc phải tái xuất để đối đầu với kẻ thù và bảo vệ gia đình.
Tình báo tái xuất có cốt truyện không mới. Mô-típ vợ chồng điệp viên nghỉ hưu từng được sử dụng trong nhiều tác phẩm như True Lies (1994), Mr. & Mrs. Smith (2005) hay phim hoạt hình The Incredibles (2004)…
Gần nhất, Netflix cũng tung ra phim Hàn Quốc Đặc vụ tại gia (Mission: Cross) cũng đi theo mô-típ này nhưng thiên về hài hước.
Ngồi ghế đạo diễn phim là Seth Gordon. Anh vốn không phải là tân binh ở Hollywood, từng làm nhiều phim truyền hình được yêu thích như The Office, Parks and Recreation, Modern Family…
Các dự án điện ảnh trước đó của Seth Gordon như Four Christmases (2008), Horrible Bosses (2011) hay Baywatch (2017) cũng đều quy tụ nhiều ngôi sao và thành công tại phòng vé.
Lần này, nhà làm phim mắc sai lầm lớn trong khâu viết kịch bản. Anh và đồng biên kịch Brendan O'Brien chưa thành công khi tạo ra một câu chuyện cũ kỹ đến nhàm chán, gần như không có điểm nhấn.
Bộ phim mở đầu với một cảnh hành động khá hấp dẫn khi hai nhân vật chính thực hiện phi vụ đánh cắp một thiết bị bí ẩn. Song, những tình tiết sau đó thì đơn giản đến mức dễ đoán.
Nhiều cảnh quay thừa làm cho câu chuyện trở nên dài dòng và lê thê, thời lượng lên đến gần hai tiếng. Yếu tố khiến hai vợ chồng Emily và Matt bị truy đuổi cũng có phần chưa hợp lý. Thiết bị công nghệ trong phim được xây dựng quá mơ hồ, dẫn đến cái kết không thật sự thuyết phục.
Bù lại, các pha hành động trong phim được dàn dựng khá ổn, từ cuộc chiến ở trạm xăng cho đến trận đụng độ trên sông Thames thơ mộng. Song, điểm sáng hiếm hoi này cũng không đủ để che lấp một kịch bản mỏng.
Dàn sao không cứu được phim
Sự xuất hiện của hai ngôi sao Jamie Foxx và Cameron Diaz gần như là yếu tố hút khách duy nhất của phim. Họ phối hợp ăn ý, thể hiện sự duyên dáng qua những câu thoại dí dỏm.
Đặc biệt, Cameron Diaz vẫn giữ được sức hút riêng sau thời gian dài rút lui khỏi ánh đèn Hollywood. Cô ghi điểm với diễn xuất tự nhiên cùng khả năng thể hiện những pha hành động đầy mạnh mẽ, không hề thua kém thời trẻ.
Jamie Foxx thì không quá mới mẻ trong dạng vai sở trường. Anh vẫn giữ nguyên phong cách hài hước quen thuộc, tạo điều kiện để Cameron Diaz tỏa sáng trong những tình huống hài hước và cảnh hành động.
Minh tinh Glenn Close gây chú ý khi vào vai mẹ của Emily, cũng là một cựu điệp viên kỳ cựu. Bà mang đến hình ảnh mạnh mẽ cho nhân vật nhưng đất diễn còn hơi ít.
Đáng tiếc, diễn xuất của các ngôi sao cũng không thể cứu được một kịch bản rườm rà và không hấp dẫn. Loạt điểm trừ khiến phim trở thành một sản phẩm giải trí nhạt nhòa, kém chất lượng.
Nhờ sự tham gia của dàn sao, nhất là Cameron Diaz, Điệp vụ tái xuất vẫn nhanh chóng đứng đầu top 10 bảng xếp hạng các phim điện ảnh ăn khách nhất của Netflix ở nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam.
Song, dự án lại không được các nhà phê bình đón nhận nồng nhiệt. Phim bị xếp loại “Thối” trên Rotten Tomatoes với chỉ 26% bình chọn tích cực từ giới chuyên môn. Phần lớn đánh giá dự án lãng phí dàn sao, không khai thác hết tài năng của họ. Cameron Diaz hoàn toàn bị lu mờ trong một bộ phim nhạt nhòa, đáng quên.
Với một dự án quan trọng đánh dấu sự trở lại, lẽ ra Cameron Diaz cần cẩn trọng hơn trong khâu chọn tác phẩm.
Một kịch bản chặt chẽ và sáng tạo có thể giúp cô tái khẳng định vị trí của mình trong làng điện ảnh, thay vì gây thất vọng với một sản phẩm có chất lượng dưới trung bình như Điệp vụ tái xuất.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/dan-sao-khong-cuu-duoc-phim-post1710420.tpo