Đảng bộ xã Hợp Thịnh: Học Bác nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân

Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, với quan điểm 'lấy người dân là trung tâm phục vụ', Đảng bộ xã Hợp Thịnh (Bắc Ninh) đẩy mạnh việc học và làm theo Bác gắn với công tác cải cách hành chính. Từ đó, nhiều mô hình hay, cách làm linh hoạt được triển khai, tạo chuyển biến rõ nét trong thái độ phục vụ, chất lượng giải quyết công việc, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Chú trọng nâng cao đạo đức công vụ

Xã Hợp Thịnh được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Mai Trung, Thường Thắng, Hợp Thịnh, Hùng Thái và Sơn Thịnh, có diện tích 49,27 km², dân số hơn 71.000 người. Sau khi thành lập, Đảng ủy xã ban hành nhiều nghị quyết về cải cách hành chính, trong đó nhấn mạnh vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, nơi trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc cho tổ chức, công dân. Đảng ủy xã chỉ đạo kiện toàn bộ máy Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phân công nhiệm vụ rõ ràng, đề cao trách nhiệm cá nhân và gắn kết quả hoàn thành công việc với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hợp Thịnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hợp Thịnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ làm việc tại Trung tâm được lựa chọn kỹ lưỡng, bảo đảm năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm cao. Đồng chí Phạm Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã cho biết: “UBND xã bố trí 13 công chức chuyên trách làm việc tại Trung tâm; 100% là đảng viên, có trình độ đào tạo từ đại học trở lên, phù hợp với chuyên ngành đào tạo, có thâm niên từ 2 năm trở lên làm nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả và 2 năm liền kề được đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, Đảng ủy xã yêu cầu mỗi cán bộ, công chức tại Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc, giữ thái độ niềm nở, lắng nghe và giải quyết thắc mắc của người dân một cách rõ ràng, minh bạch. Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã thường xuyên chỉ đạo, động viên, nêu gương và biểu dương kịp thời các cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ; chấn chỉnh những hạn chế trong phong cách, thái độ làm việc. Nhờ đó, cán bộ, công chức Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập nâng cao trình độ, thành thạo kỹ năng sử dụng phần mềm và công nghệ thông tin, giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, đúng quy trình.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, Trung tâm tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy hằng tuần và làm thêm giờ vào các ngày trong tuần theo tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”. Việc làm này được người dân đánh giá cao, kịp thời giải quyết hồ sơ còn tồn đọng, nâng cao sự hài lòng và niềm tin vào chính quyền.

Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Hướng tới nền hành chính vì Nhân dân phục vụ, UBND xã chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình xử lý công việc. Trung tâm hiện có 15 máy tính, 15 máy scan, 15 máy in phục vụ thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; 1 bộ máy tính, máy in, máy scan cho công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Cung cấp 15 USB token phục vụ ký số, gồm 14 chứng thư số cá nhân, 1 chứng thư số tập thể.

Cùng với đó, quy trình giải quyết thủ tục hành chính được rà soát, rút gọn, bảo đảm “đúng hẹn, nhanh gọn, công khai, minh bạch”. Điểm nhấn trong cải cách thủ tục hành chính ở xã Hợp Thịnh là mô hình “chia việc theo lĩnh vực” cho từng cán bộ, đồng thời bố trí con dấu của UBND xã ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nhờ đó, mỗi cán bộ được giao phụ trách trọn gói một nhóm thủ tục, từ tiếp nhận, thẩm định đến ký, đóng dấu và trả kết quả, giúp rút ngắn tối đa thời gian xử lý. Việc đặt con dấu tại Trung tâm cũng giúp hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ phải chuyển đi chuyển lại giữa các bộ phận, tránh ùn ứ, tạo thuận lợi cho người dân. Nhiều thủ tục trước đây mất từ 3 đến 5 ngày nay rút xuống còn từ 1 đến 2 ngày. Hồ sơ tồn đọng giảm mạnh, đa số đều giải quyết trước thời hạn.

Theo thống kê, từ ngày 1/7 đến hết ngày 15/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tiếp nhận 20.223 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 98,81%, đã giải quyết 19.725 hồ sơ, trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 97,75%, số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 2,25%. Hợp Thịnh là địa phương nhiều tuần dẫn đầu 99 xã, phường trong tỉnh về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đến làm thủ tục khai tử cho cha, anh Đặng Văn Thắng, thôn Trung Hòa chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã trong tâm trạng khá mệt mỏi vì gia đình vừa có việc buồn, cán bộ tiếp nhận thái độ nhẹ nhàng, thể hiện sự chia sẻ, cảm thông với gia đình. Nhiều thủ tục tôi chưa nắm rõ, được cán bộ Trung tâm hướng dẫn tận tình. Quy trình giải quyết được thực hiện nhanh gọn, chỉ trong vòng chưa đến 10 phút tôi đã được nhận kết quả. Tôi rất hài lòng với tác phong phục vụ của cán bộ, mong rằng tinh thần phục vụ Nhân dân như vậy sẽ tiếp tục được duy trì.

Những cách làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cải cách hành chính ở Hợp Thịnh đã tạo bước chuyển biến quan trọng về nhận thức, hành động, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; đồng thời củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền, tạo nền tảng vững chắc để Hợp Thịnh từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2030.

Bài, ảnh: Mai Phương

Nguồn Bắc Ninh: https://baobacninhtv.vn/dang-bo-xa-hop-thinh-hoc-bac-nang-cao-tinh-than-phuc-vu-nhan-dan-postid431366.bbg