Doanh thu AI của Baidu tăng hơn 50% trong quý 3/2025
Quý 3/2025, Baidu báo lỗ trước thuế 1,8 tỷ USD, trong khi doanh thu từ các mảng AI tăng 50%, trở thành điểm sáng trong kết quả kinh doanh của công ty này.

Doanh thu AI của Baidu tăng hơn 50% giữa quý 3 ảm đạm. Ảnh: Wall Street Journal.
Công ty công nghệ Baidu của Trung Quốc vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025, ghi nhận khoản lỗ trước thuế 1,8 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm trước công ty báo lãi trước thuế 1,2 tỷ USD. Lỗ ròng quý này đạt 1,5 tỷ USD.
Tổng doanh thu của Baidu đạt 4,38 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Trong cơ cấu doanh thu, mảng quảng cáo trực tuyến vẫn chiếm tỷ trọng lớn, với 2,16 tỷ USD, giảm 18% YoY. Trong khi đó, doanh thu phi quảng cáo tăng 21% YoY lên 1,31 tỷ USD nhờ vào dịch vụ điện toán đám mây tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI Cloud).
Baidu đang chịu ảnh hưởng từ sự sụt giảm của thị trường quảng cáo, do nền tảng này phụ thuộc nhiều vào các dịch vụ marketing và quảng cáo trực tuyến, theo Reuters.
Tuy nhiên, mảng đám mây tích hợp trí tuệ nhân tạo lại nổi lên như một điểm sáng, khi chiến lược đẩy mạnh trí tuệ nhân tạo của Baidu thu hút nhiều doanh nghiệp muốn phát triển AI Agent và ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn nhằm thúc đẩy tăng trưởng.
Trong quý 3/2025, doanh thu từ các mảng kinh doanh được hỗ trợ bởi AI của Baidu đạt khoảng 1,3 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, doanh thu từ cơ sở hạ tầng và dịch vụ nền tảng AI Cloud phục vụ doanh nghiệp và khu vực công tăng 33%, đạt 590,8 triệu USD. Doanh thu từ các sản phẩm AI phục vụ cá nhân và doanh nghiệp, bao gồm chatbot, AI Agent và nhân vật số, tăng 6%, đạt 365,7 triệu USD. Đáng chú ý, doanh thu từ sản phẩm và dịch vụ marketing trực tuyến dựa trên AI tăng gấp 3,62 lần, lên 394 triệu USD.
Đây là lần đầu tiên Baidu công bố chi tiết tăng trưởng doanh thu từ các mảng kinh doanh AI, nhằm giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về quy mô hoạt động AI của công ty và cách đầu tư vào công nghệ này đang thúc đẩy tăng trưởng, theo South China Morning Post.
Mới đây, tại sự kiện Baidu World 2025 diễn ra ngày 13/11, Baidu công bố mô hình nền tảng thế hệ tiếp theo của mình Ernie 5.0. Các kết quả kiểm tra cho thấy Ernie 5.0 đạt mức gần hoặc ngang bằng các mô hình hàng đầu của phương Tây như ChatGPT, Gemini...trên một loạt tác vụ đa dạng. Ernie 5.0 vượt trội hoặc ngang ngửa với GPT-5-High của OpenAI và Gemini 2.5 Pro của Google ở các bài kiểm tra về lập luận đa phương thức, hiểu tài liệu và hỏi đáp dựa trên hình ảnh.
Thị trường AI tại Trung Quốc cũng đang cạnh tranh khốc liệt, với các đối thủ như Alibaba và DeepSeek chạy đua giành khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, Baidu cho biết công ty sẽ duy trì mức chi tiêu cao cho AI, coi công nghệ này là động lực tăng trưởng chủ đạo trong tương lai, đồng thời cam kết đầu tư thận trọng để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn.
Ông Haijian He, Giám đốc tài chính của Baidu cho biết trong thông cáo báo chí: “Các khoản đầu tư chiến lược vào AI của chúng tôi đang mang lại lợi nhuận lớn. Doanh thu từ các mảng kinh doanh được hỗ trợ bởi AI đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, qua đó tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững dài hạn.”
Kể từ khi ra mắt dịch vụ chatbot Ernie đầu tiên vào đầu năm 2023, Baidu đã đầu tư hơn 14 tỷ USD vào AI, nhằm cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI và khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực AI tại Trung Quốc.














