Đặng Kiều Uyên - người họa sĩ vẽ chân dung nhà báo bằng lòng tri ân

Chị là nữ họa sĩ, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Sinh ra ở vùng quê huyện Cái Nước (Cà Mau), cô giáo dạy mỹ thuật Đặng Kiều Uyên ngày ngày miệt mài truyền cảm hứng đến học sinh Trường THCS Quang Trung, xã Hưng Mỹ. Không ồn ào, không tìm kiếm ánh hào quang, nhưng tên tuổi của nữ họa sĩ Đặng Kiều Uyên lại được giới mỹ thuật và văn nghệ sĩ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhắc đến như là nữ họa sĩ trẻ, nổi bật nhất.

Đặng Kiều Uyên đến với mỹ thuật không phải duyên cớ mà là niềm đam mê. Cô giáo trẻ sinh năm 1983, từng tốt nghiệp ngành Sư phạm Mầm non, nhưng không đi dạy mà tiếp tục thi vào Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh để thỏa niềm đam mê.

Sau khi tốt nghiệp năm 2004, Đặng Kiều Uyên xin dạy môn mỹ thuật tại Trường THCS Quang Trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước (Cà Mau) như một cách gieo hạt giống yêu cái đẹp cho lũ trẻ miền quê. Song song với phấn trắng bảng đen là một thế giới khác của chị - thế giới của sơn dầu.

 Họa sĩ Đặng Kiều Uyên miệt mài với những tác phẩm chân dung.

Họa sĩ Đặng Kiều Uyên miệt mài với những tác phẩm chân dung.

Tranh phong cảnh của chị là những cánh đồng miền quê Cái Nước, cửa biển Cà Mau, hay ráng chiều trên sông thấm đậm ánh sáng và tâm tình, từng nhiều lần đoạt giải thưởng ở các cuộc thi hội họa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và triển lãm mỹ thuật toàn quốc.

Sơn dầu giúp chị biểu đạt chiều sâu cảm xúc, khả năng chuyển sắc tài tình và đặc biệt là độ “lắng” của mỗi không gian. Dù thành công với phong cảnh, nhưng chị nói rằng nơi khiến trái tim rung động vẫn là chân dung, nhất là chân dung nhà báo, nhà văn, nhà thơ những người sống hết mình vì nghề, vì nghệ thuật. Đó là nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều, nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư… những người phụ nữ cầm bút bằng cả thương yêu và trách nhiệm.

“Tôi thật sự bất ngờ, vì từ trước đến nay, người ta nhắc nhiều đến mối lương duyên giữa thơ và nhạc. Họa sĩ Đặng Kiều Uyên đã cho tôi thêm một góc nhìn rất khác, đầy đường nét, hình ảnh và màu sắc bằng sự rung cảm chân thành của tâm hồn người nghệ sĩ. Chị đã khắc họa tôi tình cờ qua một bức ảnh. Khi nhận được tranh của chị tặng, tôi không khỏi ngỡ ngàng và vô cùng yêu thích, cảm thấy chính mình rất thú vị và rất thật, nhiều cảm xúc qua sự phối màu tài hoa. Không chỉ có thơ và nhạc mới làm cho người nghệ sĩ thăng hoa nhất, sẽ rất khiếm khuyết khi không kể đến sự giao thoa giữa thơ và hội họa”, nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều tâm tình.

Một trong những bức chân dung tâm đắc của chị là hình ảnh một nhà báo trẻ tay cầm máy ảnh, ánh mắt nhìn thẳng về phía trước và đôi môi khẽ mím như đang chuẩn bị bước đi. Chị vẽ anh không phải bằng cảm hứng nhất thời, mà bằng sự ngưỡng mộ - anh là nhà báo chuyên viết về những đề tài chống tiêu cực, luôn lặng thầm đi vào những vùng khuất, từng trang viết là mỗi nhịp thở của cuộc sống. Không nổi tiếng theo kiểu ồn ào, nhưng ai trong nghề cũng biết đến anh như đang giữ ngọn lửa công lý, âm thầm mà bền bỉ. Giờ đây, khi nhân vật trong tranh bước sang tuổi 40 và lặng lẽ tìm một bầu trời mới cho nghề báo như cánh chim cần gió mới thì bức tranh của chị trở thành một lát cắt thời gian quý giá. Không chỉ là nghệ thuật, mà là ký ức. Không chỉ là chân dung, mà còn là tâm tình.

“Tôi vẽ anh ấy bằng tông màu trầm ấm, không rực rỡ, không tô điểm, giữ lại cả cái giản dị, sạm nắng và phong trần của người trong cuộc. Nền tranh trắng nhạt, giúp gương mặt nổi bật lên vừa gần gũi, vừa như biểu tượng cho một lớp người chọn sống thấp để ngòi bút thanh cao”, chị Đặng Kiều Uyên trần tình.

Tranh chân dung các nhà báo, nhà văn là đề tài họa sĩ Đặng Kiều Uyên tâm đắc nhất.

Tranh chân dung các nhà báo, nhà văn là đề tài họa sĩ Đặng Kiều Uyên tâm đắc nhất.

Khác với hình dung thường thấy về ký họa là tốc ký bằng bút chì hay bút sắt, chị lại chọn sơn dầu, chất liệu đòi hỏi sự kiên nhẫn, kỹ thuật và cảm xúc. Chị phải mất vài giờ đến cả tuần để hoàn thiện một bức chân dung.

“Mình vẽ từ ký ức. Có khi là một dáng ngồi, một ánh mắt. Sơn dầu giúp tôi “giữ lại” cảm xúc đó lâu hơn. Như thể nó không chỉ là hình dáng người, mà là thời gian đi qua trên gương mặt ấy. Tôi không vẽ tranh để bán, cũng không tham vọng làm triển lãm riêng về chân dung. Hầu hết những bức tranh đều được tôi trao tặng lại nhân vật, như một cách truyền lời biết ơn, lòng tri ân, trân quý”, chị Đặng Kiều Uyên tâm sự.

Điều đáng quý, là dù được vinh danh ở nhiều cuộc thi và triển lãm, nhưng chị chưa từng xem hội họa là sân khấu để phô diễn. Chị vẫn là một giáo viên mỹ thuật, lặng lẽ đưa học trò vào thế giới màu sắc, dạy chúng nhìn một chiếc lá không chỉ bằng mắt, mà bằng cả trái tim. Trong mỗi bức tranh của chị, người xem dễ dàng nhận ra sự dịu dàng, cẩn trọng, nhưng cũng ẩn giấu những tầng sâu của suy nghĩ và cảm xúc.

Với học trò, chị không phải là “nghệ sĩ”, mà là cô giáo luôn vui vẻ, tận tụy. Trong giới hội họa, chị là một gương mặt nữ họa sĩ trẻ đầy triển vọng. Còn với những người làm báo, văn nghệ sĩ chị là người tri kỷ qua tranh.

Đặng Kiều Uyên chọn sống một đời nhẹ nhàng mà không hời hợt. Mỗi tác phẩm đều là một phần đời sống lắng đọng: Không màu mè, không thị trường, mà chân thành, sâu sắc. Tranh của chị không ồn ào mà ở lại lâu. Như những trang báo hay không nói to, nhưng khiến người ta nhớ mãi.

Bài, ảnh: TRÚC THI

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/phong-su/dang-kieu-uyen-nguoi-hoa-si-ve-chan-dung-nha-bao-bang-long-tri-an-832210