Đằng sau đồ họa ấn tượng của tựa game 'nóng' nhất hiện nay

Black Myth: Wukong, game AAA đầu tiên của Trung Quốc đang gây tiếng vang lớn trên toàn cầu là kết quả của quá trình sản xuất kéo dài hơn 6 năm.

Cho đến lúc này, mọi ánh nhìn trong làng game đều đang tập trung về một cái tên duy nhất. Black Myth: Wukong - tựa game được chờ đợi nhất năm nay, đã không khiến các game thủ phải thất vọng khi nhanh chóng xô đổ nhiều thành tích ấn tượng.

Theo SteamDB, chỉ sau 24 giờ ra mắt, đã có tới hơn 2,2 triệu người chơi cùng lúc trong Black Myth: Wukong. Với thành tích này, Black Myth: Wukong đã dễ dàng vượt qua những bom tấn từng ra mắt trước đây như Hogwarts Legacy (879.000 người chơi cùng lúc), Elden Ring (953.000 người chơi) và Cyberpunk 2077 (1,054 triệu người chơi).

Từ những khu rừng tươi tốt, sa mạc cát đến cánh đồng phủ đầy tuyết và các ngọn núi lửa phun trào, có thể nói phần hình ảnh đã được các nhà làm game thiết kế tinh xảo, như thổi hồn vào các trang tiểu thuyết kinh điển “Tây Du Ký”.

Văn hóa làm việc khác biệt

Được phát triển bởi studio game có trụ sở tại Hàng Châu, Game Science, Black Myth: Wukong là tựa game nhập vai hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết kinh điển “Tây Du Ký”.

Trong game, người chơi điều khiển nhân vật khỉ để giao chiến với nhiều loại quái vật khác nhau. Nhân vật chính trong game không phải Tôn Ngộ Không như tựa game, mà là con khỉ đang đi tìm cách hồi sinh Ngộ Không, được gọi là "Thiên mệnh nhân", hay "người được chọn".

 Black Myth: Wukong đang tạo nên cơn sốt toàn cầu. Ảnh: Game Science.

Black Myth: Wukong đang tạo nên cơn sốt toàn cầu. Ảnh: Game Science.

Ngay từ khi mới tung trailer đầu tiên, tựa game đã khiến phần lớn thế giới choáng ngợp với chất lượng đồ họa không thua kém bất kỳ bom tấn nào của phương Tây.

Điều này dẫn đến việc cái tên Game Science, một studio non trẻ và chưa từng có kinh nghiệm làm game AAA (thuật ngữ ám chỉ tựa game có kinh phí sản xuất lớn) hiện lên ở đoạn kết, đã khiến ngành công nghiệp này hoàn toàn bất ngờ.

Ngay sau khi đoạn video tạo dấu ấn, IGN Trung Quốc là phương tiện truyền thông về game duy nhất được cấp phép phỏng vấn độc quyền tại trụ sở Game Science ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Theo phóng viên, ấn tượng đầu tiên về studio còn non trẻ này là sự phá cách so với các công ty game khác.

Ở Game Science, nhân viên được cung cấp bữa trưa, bữa tối, đồ uống và đồ ăn nhẹ miễn phí. Ngày làm việc của họ bắt đầu lúc 14h chiều và không có thời gian cố định cho giờ về. Các nhân viên cũng được khuyến khích rời đi khi họ muốn hoặc làm việc tại nhà nếu thích.

Đây đều là những quy định rất khác thường đối với một công ty Trung Quốc, đất nước vốn nổi tiếng với văn hóa 996 (làm việc từ 9h sáng đến 21h tối suốt 6 ngày một tuần).

Nhân viên tại Game Science đã quen với việc ngủ vào ban ngày và làm việc vào ban đêm. Hầu hết đều rời khỏi văn phòng sau 22h tối. Khi kết thúc cuộc phỏng vấn và bước ra khỏi văn phòng lúc 2h sáng, phóng viên IGN tiết lộ vẫn còn một số người đang làm việc.

Giấc mơ của studio non trẻ

Game Science thành lập vào năm 2015 bởi một nhóm các nhà phát triển từng thuộc Tencent. Trước Black Myth: Wukong, công ty đã phát triển các game đạt mức độ thành công nhất định như Art of War: Red Tides hay 100 Heroes.

Trong số này có thể kể đến tựa game chiến lược theo thời gian thực Art of War: Red Tides đã được giới thiệu trên App Store trên toàn cầu. Khi CEO Tim Cook đến thăm Trung Quốc vào năm 2017, Game Science Studio là một trong những điểm dừng chân của ông.

 Trước Black Myth: Wukong, Game Science đã phát triển các game đạt mức độ thành công nhất định như Art of War: Red Tides hay 100 Heroes. Ảnh: Game Science.

Trước Black Myth: Wukong, Game Science đã phát triển các game đạt mức độ thành công nhất định như Art of War: Red Tides hay 100 Heroes. Ảnh: Game Science.

Cũng chính hai tựa game di động này đã đã mang lại nguồn doanh thu ổn định cho Game Science, từ đó tạo nên điểm tựa cho phép công ty theo đuổi giấc mợ về một trò chơi nhập vai hành động theo cốt truyện với chất lượng AAA.

Theo SCMP, Trung Quốc thực tế chỉ thống trị thị trường game mobile trị giá 77 tỷ USD. Quốc gia này hoàn toàn lép vế trong mảng game bom tấn AAA. Khi thị trường game mobile dần bão hòa, các công ty tại đây bắt đầu tìm những hướng đi mới để cạnh tranh, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp.

Đây cũng chính là lý do khiến Lan Weiyi, Giám đốc điều hành Game Science quyết định phát triển game AAA. Vào năm 2017, nhận thấy Trung Quốc có nhiều người dùng Steam hơn Mỹ, công ty này quyết định "chơi lớn".

Năm 2018, Black Myth: Wukong chính thức được Game Science phát triển. Phương tiện truyền thông Trung Quốc thậm chí đưa tin đây là một trong những tựa game đắt nhất từng được phát triển ở nước này, với kinh phí hơn 50 triệu USD.

Ban đầu, nhóm chỉ có 7 người và sau đó mở rộng lên hơn 30 người. Trong những ngày đầu, các nhân viên của Game Science phải dành nhiều thời gian để làm quen với công nghệ đồ họa Unreal Engine 4.

Do chưa từng có kinh nghiệm sản xuất một tựa game tầm cỡ AAA, hãng đã nghĩ đến việc thuê đối tác ngoài để đẩy nhanh dự án. Tuy nhiên, sau khi nói chuyện với một số công ty đã làm việc với Naughty Dog và Santa Monica Studio, studio còn non trẻ này đã quyết định tự mình thực hiện dự án.

May mắn cho Game Science là mọi thứ diễn ra suôn sẻ ngoài mong đợi. Thậm chí, nhà sản xuất này còn liên tục nâng cấp công nghệ lên phiên bản 4.24, 4.26 và cuối cùng là công nghệ đồ họa tiên tiến nhất hiện này là Unreal Engine 5.

 Toàn bộ phần xử lý đồ họa trong Black Myth: Wukong được chính Game Science đảm nhận. Ảnh: Game Science.

Toàn bộ phần xử lý đồ họa trong Black Myth: Wukong được chính Game Science đảm nhận. Ảnh: Game Science.

Theo nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ Zhao Wenyon, việc nâng cấp lên Unreal Engine 5 không chỉ nâng cao tiêu chuẩn đồ họa cho Black Myth: Wukong mà còn giúp cải thiện quy trình làm việc của studio.

Cụ thể, theo Wenyon, có hai tính năng nổi bật nhất của Unreal Engine 5 là Nanite và Lumen. Nanite giúp giảm đáng kể độ khó trong việc tối ưu hóa hiệu suất cho môi trường.

Trong khi đó, với sự trợ giúp của Lumen, các nhà sản xuất sẽ không còn cần phải tăng cực đại ánh sáng cho bản đồ hoặc sử dụng đèn điểm để làm giả ánh sáng toàn cục nữa.

Bên cạnh đó, Lumen còn đóng vai trò như "lối tắt" để đạt được hiệu suất chiếu sáng theo thời gian thực và tạo ra các cấp độ ánh sáng chân thực.

Cũng nhờ việc ứng dụng những công nghệ tối tân và được tự chủ hoàn toàn, không khó hiểu khi các nhân vật, quái vật hay địa danh trong Black Myth: Wukong đều bám rất sát với nguyên tác.

“Thành công của Black Myth: Wukong không chỉ là chiến thắng của ngành công nghiệp game mà còn là cột mốc quan trọng trong việc mở rộng văn hóa của Trung Quốc ra nước ngoài”, Yangcheng Evening News nhận xét trong một bài viết.

Anh Tuấn

Nguồn Znews: https://znews.vn/dang-sau-do-hoa-an-tuong-cua-tua-game-nong-nhat-hien-nay-post1493609.html